8 การออกกำลังกาย เหมาะกับสุขภาพสาววัย 20

อ่าน 8,064

ออกกำลังกาย แบบไหนดีต่อสุขภาพสาววัย 20 ปีที่สุด ทั้งสำหรับคนอยากลดความอ้วน หรืออยากเพิ่มความเฮลธ์ตี้ ถ้าอายุยังอยู่ในวัย 20 ปี การออกกำลังกายแบบนี้สิเด็ดเว่อร์ !

เพื่อสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง การออกกำลังกายก็ควรเป็นกิจวัตรประจำวันอย่างหนึ่งของทุกคน แต่ในเมื่อโลกใบนี้มีการดูแลสุขภาพในแต่ละช่วงวัยให้ทำตาม การออกกำลังกายให้เหมาะกับอายุและสุขภาพของแต่ละช่วงวัยก็ควรมีด้วยเช่นกัน อย่างใครที่อายุยังอยู่ในช่วง 20 ปี เขาว่ากันว่าการออกกำลังกายดังต่อไปนี้แหละใช่ และเหมาะกับวัยของคุณที่สุดแล้วเต้นซุมบา (Zumba) การออกกำลังกายที่ผสมผสานไปด้วยความสนุกสนานของเสียงเพลงที่เร้าใจ และท่าเต้นที่ได้โยกย้ายส่ายสะบัดกันสุดเหวี่ยง เหมือนได้ออกสเต็ปเต้นไม่ผิดเพี้ยน และ 45 นาทีของการออกกำลังกายด้วยซุมบา คุณจะได้ทั้งเบิร์นแคลอรี พร้อมทั้งได้ทั้งบริหารกล้ามเนื้อร่างกายแทบทุกส่วนไปด้วยกัน

ออกกำลังกายเบา ๆ ไปกับเครื่องออกกำลังกาย แม้เราจะอายุยังน้อย แต่ก็ควรออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอบ้าง และเจ้าเครื่องออกกำลังกายอยู่กับบ้านทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นจักรยาน หรืออิลิปติคอลนี่แหละค่ะจะช่วยให้เราได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะสามารถออกกำลังกายไปด้วย ดูทีวีไปด้วยได้ ฉะนั้นสาวคนไหนติดรายการหรือละครอะไรอยู่ ก็หายห่วงได้เลย จัดไปเบา ๆ สักวันละ 20-30 นาทีก็พอแล้ว

เวท เทรนนิ่ง

จากสาวน้อยบอบบางดูไร้เรี่ยวแรง ลองออกกำลังกายด้วยเวทเทรนนิ่งสัก 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละ 30 นาทีเบา ๆ เป็นประจำ แค่นี้ไม่ทำให้กล้ามขึ้นจนดูแมนไปได้หรอกค่ะ แต่การเล่นเวทจะช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ แข็งแรง กระชับ และมีรูปร่างดีขึ้นเยอะ

วิ่ง ในช่วงอายุน้อย ๆ ตอนที่ข้อเข่าและกระดูกยังแข็งแรงดี เราควรฉวยโอกาสนี้ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอด้วยการวิ่งมันซะเลย โดยใครเพิ่งเริ่มวิ่งก็ค่อยเป็นค่อยไปนะคะ สตาร์ทที่ 10 นาที ต่อวัน และค่อย ๆ ขยับขึ้นเป็น 30 นาที หรือครึ่งชั่วโมง อ้อ ! อย่าลืมเลือกใส่รองเท้าวิ่งที่มีคุณภาพด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันเข่ามีปัญหา และพยายามวิ่งให้ถูกวิธี อย่างคำแนะนำตามนี้เป็นต้น

วิ่งลดน้ำหนักต้องใส่ใจ ถ้าไม่อยากเจ็บเข่า อย่าเอาส้นเท้าลงเต็ม ๆ วิ่งแล้วน่องใหญ่ ขาใหญ่ จริงไหม...เรามีคำตอบ !

โยคะ

เป็นวัยรุ่นชีวิตก็ไม่ง่ายสักหน่อย และบางคนก็เริ่มมีความเครียดแล้วใช่ไหมล่ะ ดังนั้นการออกกำลังกายด้วยโยคะจึงตอบโจทย์วัยเราไม่เบา ทั้งช่วยฝึกสมาธิ ลดความเครียด บริหารกล้ามเนื้อ แก้ปัญหาสุขภาพอื่น ๆ และยังมีโยคะลดความอ้วน โยคะลดเอว โยคะลดสะโพก โยคะลดหน้าท้อง หรือโยคะลดต้นขาให้เลือกลองหลากหลาย อย่างนี้สาว ๆ พลาดไปก็คงน่าเสียดายแย่

คิก บ็อกซ์ซิ่ง

อีกหนึ่งการออกกำลังกายที่ช่วยเบิร์นไขมันได้เริดมาก แถมยังเหมาะกับวัยรุ่นอย่างเราอีกต่างหาก เพราะได้ทั้งความสนุก ความเร้าใจ และยังได้โอกาสหาเพื่อนเพิ่มจากคลาสที่เรียนด้วย ;)

กีฬาที่ต้องเล่นเป็นทีม ไม่ว่าจะเป็นบาสเกตบอล วอลเลย์บอล แบดมินตัน หรือกีฬาที่ต้องมีผู้เล่นคนอื่นร่วมด้วยอื่น ๆ ก็เหมาะสมทุกอย่าง ได้ออกกำลังกายกันเป็นกลุ่ม มีผองเพื่อนมาช่วยกันเรียกเหงื่อ นี่แหละตรงสเป็กของวัยเรา

ออกกำลังกายแบบ HIIT

ร่างกายของสาว ๆ ในวัย 20 ปียังคงมีความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและอวัยวะต่าง ๆ ค่อนข้างสูง ดังนั้นก็ไม่ควรพลาดการออกกำลังกายแบบ HIIT หรือ High-Intensity Interval Training ที่ทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันได้ในระดับสูงสุดในเวลาแค่เพียง 20 นาทีเท่านั้น โดย HIIT เป็นวิธีการออกกำลังกายสไตล์คาร์ดิโอที่ผสมผสานกันระหว่างการออกกำลังกายอย่างหนักและการออกกำลังกายเบา ๆ สลับกันไป โดยอัตราส่วนของการออกกำลังกายก็สามารถเลือกได้ตามใจชอบเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น 1:2 (หนัก 15 วินาที เบา 30 วินาที) หรือ 1:3 (หนัก 15 วินาที เบา 45 วินาที) แต่ถ้าเริ่มชินกับการออกกำลังกายแบบ HIIT แล้วก็อาจจะเปลี่ยนเป็น 1:1 (หนัก 30 วินาที เบา 30 วินาที) ก็ได้ หรือจะเป็นการออกกำลังกายโดยใช้น้ำหนักตัว อย่างวิดพื้น ซิทอัพ หรือ กระโดด สลับกับการพักก็ได้เช่นกันค่ะ

แม้การออกกำลังกายเหล่านี้จะเหมาะกับวัย 20 ปี ก็จริง แต่ทว่าก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เกิดประโยชน์กับคนวัยอื่น หรือสาววัย 20 ปี จะไปออกกำลังกายด้วยวิธีอื่นไม่ได้นะคะ อยากฟิตสุขภาพร่างกายด้วยวิธีไหนจัดไปได้เลยตามชอบ แต่ก็อย่าหักโหม รวมทั้งพยายามออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และดูแลสุขภาพในด้านอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจากallwomenstalkLA FitnessActive.com



บทความแนะนำ


เทคโนโลยีความรักความสวยความงามผู้ชายการแต่งหน้าผู้หญิงGoogleTranslateทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก