วิธีเร่ง ฟิตแอนด์เฟิร์ม สำหรับคุณแม่หลังคลอด!!

อ่าน 13,519

ผู้หญิงคนไหนก็อยากมีหุ่นฟิตเฟิร์มสวยๆกันทั้งนั้นแหละ แต่บางครั้ง มันก็หลีกเลี่ยงความอ้วนไม่ได้จริงๆ อย่างเช่นคุณแม่หลังคลอดหลายคน ที่จะเหลือก้อนไขมันบริเวณเหนือท้องน้อย ทำให้ดูอ้วนไปเลย แถมยังเอาออกได้ยากไปอีกอ่ะ แต่เราได้รวบรวมการออกกำลังกายสำหรับคุณแม่ที่เพิ่งคลอดมาฝากกันแล้วค่า มาเริ่มกันเลยดีกว่าน้า ^0^

คุณแม่หลังคลอดต้องระวังเรื่องของการเจ็บบาดแผล โดยระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ในการออกกำลังกาย ให้กลับมารูปร่างดี แนะนำ ให้เริ่มทำจริงจังหลังคลอดแล้ว 6 สัปดาห์ ระหว่าง ที่หลังคลอดใหม่ๆ แนะนำให้คุณแม่ออกกำลังเบาๆ อย่างเดินและยืดเส้น ยืดสายก่อนดีกว่าค่ะ แล้วหลังจาก 4 หรือ 6 สัปดาห์แล้ว ก็เริ่มทำโยคะและท่าบริหาอื่นได้ค่ะ และเพื่อความปลอดภัยของคุณแม่ อย่าลืมปรึกษาคุณหมอก่อนออกกำลังกันด้วยนะคะ ^0^

ยืดเส้นยืดสาย

เริ่มต้นด้วยการยืดกล้ามเนื้อตอนตื่นเช้ากันมาเลยนะคะ วิธีนี้จะไม่ยาก แต่ต้องทำทุกวัน ก่อนจะเริ่มออกกำลัง วิธีไม่มีอะไรยากเลยค่า แค่ให้คุณแม่ เหยียดแขนออกให้กว้าง และ ยืดหลัง แขนและขาไปพร้อมกันนะคะ โดยคุณแม่หลังคลอดในช่วง 2 สัปดาห์แรกค่อยๆเหยียดนะคะ อย่าทำแรง เพราะกล้ามเนื้อยังตึงอยู่ ค่อยๆทำไปนะคะ เดี๋ยวจะบาดเจ็บเอาได้ ทำทุกเช้าที่ตื่นมา และทุกวันนะคะ อย่าหักโหมกันน้า

เดินช้าๆ สลับกับการเดินเร็ว

วิธีนี้สำคัญสำหรับคุณแม่หลังคลอดทุกคนนะคะ เพราะจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ป้องกันเส้นเลือดดำบริเวณขาอุดตัน โดยเฉพาะเหล่าคุณแม่หลังคลอด จะมีอาการบวมตามมือ ตามเท้า การเดินช้าๆ จะช่วยให้อาการบวมเหล่านี้ กลับมาเป็นปกติได้เร็วขึ้นด้วยค่า โดยเริ่มจากช่วงหลังคลอดอาทิตย์แรก ? 1 เดือนหลังคลอด ให้คุณแม่หลังคลอดเดินช้าๆ เป็นเวลา 5 นาที อาทิตย์ละ 3 ? 5 วัน หลังจากพ้นหนึ่งเดินหลังคลอดแล้ว ก็ให้คุณแม่หลังคลอด เปลี่ยนมาเดินช้า 5 นาที แล้วเดินเร็วๆเป็นเวลา 15 นาที ทำอาทิตย์ละ 2 ? 3 ครั้ง จะช่วยให้หุ่นของคุณแม่กลับมาเหิร์มได้เร็วขึ้นค่า

โยคะ

การเริ่มเล่นโยคะ เป็นวิธีที่เหมาะกับคุณแม่หลังคลอดแล้วประมาณ 4 -6 สัปดาห์ เพราะเป็นกีฬาที่เน้นยืดเส้น กระชับสัดส่วน และเมื่อเล่นแล้วมีอาการเจ็บท้อง ควรหยุดทันทีนะคะ ถ้าพร้อมแล้ว ก็ไปเริ่มกระชับสัดส่วนตามวิดีโอกันได้เลยค่ะ

ดันพื้น

ท่านี้จะช่วยกระชับหน้าท้อง กับต้นแขนนะคะ โดยปกติเนี่ย ท่าดันพื้น เราจะเหยียดสุดขา ตั้งฉากกับพื้นแล้ววิดพื้น แต่ท่าแบบนั้น ใช้กับคุณแม่หลังคลอดไม่ได้นะคะ จะทำให้รู้สึกเจ็บแผลหลังคลอด ดังนั้นท่าดันพื้นสำหรับคุณแม่หลังคลอด ให้งอเข่าก้มหน้า ให้อยู่ในท่าคลานนะคะ แล้วเกร็งหน้าท้อง วิดลงไปแค่ศอกทำมุม 90 องศากับพื้น แล้วยกตัวขึ้น ทำซ้ำแบบนี้ 10 ครั้ง/ยก พักก่อน แล้วทำซ้ำ 3 ยกง่ายๆ แค่นี้แหละค่า >_<

สะพานโค้ง

ท่านี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อของคุณแม่หลังคลอดนะคะ แต่แนะนำให้ทำหลังคลอดแล้ว 4 ? 6 สัปดาห์นะคะ แล้วก็อย่าฝืนจนรู้สึกเจ็บ โดยเริ่มจาก คุณแม่นอนราบกับพื้น ตั้งขาขึ้น ให้ขาทำมุมกับสะดพกราว 45 องศานะคะ แล้วค่อยๆ ยกสะโพกขึ้น ค้างท่านี้ไว้ 10 วินาที ก่อนกลับมานอนท่าเดิม ทำซ้ำกัน 3 ครั้ง จะช่วยให้สะโพกของคุณแม่กลับมากระชับได้เหมือนเดิมนะคะ

เอามาฝากคุณแม่หลังคลอดที่อยากหุ่นฟิตกระชับกันทุกคน และคุณแม่ทุกคนก็ดูแลตัวเองกันด้วยนะคะ <3



บทความแนะนำ


ภาพยนตร์ดูดวงBourneฮวงจุ้ยเทคโนโลยีSensorWakeทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก