7 วิธีแก้หน้ามัน ไม่ให้เมคอัพไหลเยิ้ม!

อ่าน 5,778

นี่พูดตรงๆ อากาศเมืองไทยขนาดนี้ ต่อให้ไม่ใช่คนหน้ามันก็ยังจะเอาไม่อยู่ คือแต่งหน้ามาเป๊ะแค่ไหน พอเจอแดดร้อนๆ อากาศอบอ้าวเข้าไป เละหมดจ้าาาา! ดังนั้นก่อนที่สาวๆ จะหน้าเละตุ้มเป๊ะด้วยสภาพอากาศกันไปซะก่อน เราก็เลยจะมาแนะนำเคล็ดลับวิธีแก้หน้ามันให้อยู่ทนได้ทั้งวันมาฝากในวันอากาศร้อนๆ แบบนี้

1. บำรุงเข้มข้นก่อนนอน

หลายคนกลัวว่าถ้าทาครีมก่อนนอนแล้วจะทำให้หน้าเยิ้มตอนเช้าๆ แต่บอกเลยว่ายิ่งบำรุงผิวหน้าให้แข็งแรงและมีความชุ่มชื้นเท่าไหร่ ก็จะได้ผิวสุขภาพดีที่ไม่ต้องคอยปล่อยน้ำมันออกมาเยิ้มๆ เวลาที่ผิวขาดน้ำ ดังนั้นก่อนนอนก็ทาครีม มาสก์หน้า หรือบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นได้ตามใจ พอเช้ามาก็จะได้ผิวอิ่มน้ำ ที่แต่งหน้าแน่นและติดทนมากขึ้นแล้ว

2. เช็ดโทนเนอร์หลังล้างหน้า

ถ้าอยากให้หน้าสะอาดและช่วยลดความมันบนใบหน้า ก็ลองใช้โทนเนอร์เนื้อเบาๆ อาจจะเป็นพวกสูตรควบคุมความมันก็ได้ เพื่อเช็ดคราบสกปรกที่ติดอยู่ให้เกลี้ยงอีกที โทนเนอร์จะช่วยปรับค่า pH ให้สมดุลกับผิว แต่อย่าล้างหน้าแบบโหดๆ จนหน้าแห้งเอี๊ยดๆ เกินไปนะคะ เพราะแบบนั้นจะทำให้หน้าแพ้ง่าย แถมยังปล่อยน้ำมันออกมาไม่หยุดเลยแหละ

3. ลงกันแดดคุมมัน หรือแบบสเปรย์

อย่าลืมว่าที่นี่เมืองไทย ห้ามลืมทากันแดดเด็ดขาดนะคะ แนะนำให้เลือกกันแดดแบบคุมมันจะช่วยทำให้หน้าเยิ้มน้อยลง และที่สำคัญคือลงบางๆ ไม่ใช่กลัวร้อนมาก จนโบกแล้วยังขาววอกไปทั้งหน้า 555 นอกจากนี้ก็อาจจะใช้กันแดดแบบสเปรย์แทนก็ได้ แต่ต้องฉีดให้ห่างจากหน้าเยอะๆ หน่อย ให้พอมีละอองมาโดนหน้า ไม่ใช่ฉีดใกล้ๆ จนหน้าเปียกหนักมากนะ แบบนั้นยิ่งเยิ้มกันพอดี

4. ลงไพรเมอร์ก่อนแต่งหน้า

ทากันแดดแล้ว อย่ารีบลงไพรเมอร์มากเกินไป ให้รอสักพักจนกว่ากันแดดจะซึมเข้าสู่ผิว แล้วค่อยตามด้วยไพรเมอร์คุมมันนะคะ โดยลงบริเวณจุดทีโซนที่มีน้ำมันเยอะ จากนั้นลงที่หน้าผากแค่จุดเล็กๆ ส่วนหน้าแก้มถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องลง เพราะมันจะแห้งเกินไปจนดูเหี่ยวแทน

5. ใช้รองพื้นให้น้อยที่สุด

ใครคิดว่าหน้าร้อนต้องโบกรองพื้นหนาๆ เพราะกลัวหน้าเยิ้มแล้วรองพื้นหลุด บอกเลยว่าผิดอีก! เพราะยิ่งอากาศร้อนๆ เท่าไหร่ ผิวก็ต้องการการระบายมากเท่านั้น ถ้าจะให้ดีควรลงรองพื้นให้น้อยที่สุด หรือไม่ลงเลยก็ยิ่งดี แค่ใช้คอนซีลเลอร์ปิดรอยคล้ำหรือรอยสิวเอาก็ได้ ไม่อย่างนั้นถ้าลงรองพื้นไปแล้วเจอเหงื่อออก จะทำให้น้ำมันบนหน้าไม่มีที่ระบาย พารองพื้นให้ลอยขึ้นมาด้วย เละค่ะเละ!!

6. ซับมันได้เท่าที่จำเป็น

กระดาษซับมันกับสาวไทยจะให้ห้ามก็คงยาก เพราะหน้าเยิ้มๆ บางทีก็ต้องการตัวช่วย แต่ถ้าจะให้ดีแนะนำว่าให้ซับมันแค่วันละ 1-2 แผ่นก็พอ และซับอย่างรวดเร็ว พอให้น้ำมันบนหน้าหลุดออกไปบ้าง ไม่อย่างนั้นถ้าซับเยอะ ซับแน่น ซับนานเกินไป รองพื้นและเครื่องสำอางบนหน้านี่แหละที่จะหลุดออกมาแทน

7. ฉีดน้ำแร่แล้วซับออกระหว่างวัน

ช่วงระหว่างวันที่เริ่มรู้สึกว่าหน้าเริ่มเหนียวๆ เยิ้มๆ ให้ใช้สเปรย์น้ำแร่ฉีดเป็นละอองเบาๆ ทั่วหน้า จากนั้นเอากระดาษทิชชูวางซับน้ำแร่ออก จะช่วยให้ความมันเยิ้มบนผิวติดออกมาด้วย ไม่รู้สึกว่าหน้าเหนียวๆ เท่าตอนแรก พอหน้าแห้งแล้วก็ค่อยๆ เติมแป้งฝุ่นคุมมันลงไปบางๆ อีกที

ขอบคุณภาพสวยๆ จาก themakeupfanatic, islamiclife, lionessegiveaway, avenue86, sheknows,gabworthy, thebrunettediaries, cosmopolitan



บทความแนะนำ


ความสวยความงามผู้หญิงชุดชั้นในสุขภาพทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก