ก่อนจะสายเกินแก้! วิธีป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากฝ้า

อ่าน 3,974

แดดเมืองไทย ร้อนแรงไม่แพ้ชาติใดในโลก และนอกจากความร้อนที่เกิดจากแสง ที่จะทำให้เราแย่ได้แล้ว ผลพวงอีกอย่างที่เกิดจากแดด และจะทำให้สาวๆกรี๊ด ไม่ใชช่กรี๊ดปลาบปลื้ม แต่เป็นกรี๊ดตกใจ ก็คือ ฝ้าบุกหน้า! แดดไม่เคยปราณีใครเลยค่ะ T^T

แล้วสาวๆที่อายุยังไม่ถึง 30 ก็ห้ามนิ่งนอนใจเด็ดขาดเลยนะคะ ว่าตอนนี้หน้าเรายังเด็ก ไม่เกิดฝ้าหรอก เดี๋ยวอายุเยอะขึ้นก็รู้เลย ถ้าอยากหน้าใสเป็นสาว 2,000ปี ก็ต้องรู้วิธีป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากฝ้าเลยค่า ไม่งั้นเป็นฝ้าขึ้นมา จะสายเกินแก้นะ

สาเหตุการเกิดฝ้า

ฝ้าเกิดจากหลายสาเหตุนะคะ โดยส่วนใหญ่ เราจะรู้อยู่แล้วว่า ฝ้าเกิดจากการที่หน้าเราโดนแดด และความร้อนบ่อยๆ ทำให้ความหมองคล้ำมาเยือนใบหน้า แต่นอกจากแสงแดด และความร้อนสะสมบนผิวหน้าแล้วแล้ว สาเหตุของการเกิดฝ้า ยังเกิดได้จาก

การแพ้เครื่องสำอาง อย่างเช่นเครื่องสำอาง ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม จะทำให้หน้าระคายเคืองและเกิดฝ้าได้ง่ายฮอร์โมน ก็ทำให้เกิดฝ้าได้นะคะ เพราะการทำงานของฮอณ์โมนที่ผิดปกติ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในร่างกาย ช่วงฮอร์โมนที่ทำให้เกิดฝ้าได้ง่ายๆ ก็คือช่วงที่ผู้หญิงบางคนตั้งครรภ์และบางคนก็ทานยาเม็ดคุมกำเนิด จะเป็นช่วงที่ทำให้ผู้หญิงเกิดฝ้าได้ง่ายพันธุกรรรม ก็เป็นสาเหตุของการเกิดฝ้าด้วยค่า บางคนที่มีคนในครอบครัวเป็นฝ้าอยู่แล้ว ก็จะมีโอกาสเป็นฝ้าได้เร็วกว่าคนอื่นอีกด้วยฝ้ามีกี่ชนิด

ฝ้ามี 2 ชนิดนะคะ คือ

ฝ้าแบบตื้น จะเกิดขึ้นบริเวณผิวหนังชั้นหนังกำพร้า ฝ้าชนิดนี้ สครับ หรือขัดเป็นประจำ ก็จะหายได้ง่าย ใช้ยาทาฝ้าบางๆก็หายได้ไวค่าฝ้าแบบลึก จะเป็นฝ้าที่อยู่บริเวณชั้นผิวหนังแท้ จะไม่สามารถรักษาหายได้ง่ายๆ และไม่ค่อยหายขาด ทำได้แค่เพียงทายาให้ฝ้าจางไปค่ะวิธีป้องกันฝ้า

หากรอให้เป็นก่อนค่อยรักษา ก็รักษาลำบากแล้วนะคะ สาวๆที่อายุยังไม่เยอะเท่าไหร่ อย่าคิดว่าไม่สำคัญ ฉันยังไม่เป็นหรอก อายุเยอะๆแล้วค่อยหาครีมมารักษาก็ได้ บอกเลยค่ะว่า ไม่หายง่ายแน่นอน ไม่อยากเป็นฝ้า ต้องป้องกันจะดีกว่านะคะ

หลีกเลี่ยงความร้อน

ไม่ใช่แค่แสงแดดนะคะ แต่เป็นสารพัดความร้อนที่เราจ้องเจอกันบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟข้างเตียง ที่ปล่อยความร้อนออกมา หรือแม้แต่กระทั่ง แสงไฟจากหลอดไฟ สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ ควรเล่นแค่พอดี และพักผ่อนให้เพียงพอ เมื่อถึงเวลาพักผ่อน จะได้ไม่ต้องเจอกับความร้อนที่ไม่พึ่งประสงค์ และยังได้สุขภาพดีด้วยนะ

ทาครีมกันแดด

แดดเป็นสาเหตุสำคัญเลยค่ะ ที่ทำให้เกิดฝ้าและผิวเสียอีกหลายๆอย่าง ควรทาครีมกันแแดด ที่มีส่วนในการป้องกัน UV และมีค่า SPF 50 ขึ้นไปอย่างเป็นประจำ แม้จะอยู่ในห้องแอร์ หรืออยู่ในที่ร่มก็ต้องทาค่ะ ต้องทาอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้าและกลางวันค่ะ

เลี่ยงเครื่องสำอางที่มีน้ำหอม

เครื่องสำอาง ที่มีส่วนทำให้ผิวเกิดความระคายเคือง ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการเกิดฝ้า ควรลีกเลี่ยงเคร่องสำอางที่มีน้ำหอมและแอลกอฮอล์ รวมถึงเครื่องสำอางในกลุ่มไวท์เทนนิ่ง แต่ไม่ยอมทากันแดด ดังนั้น สาวที่ใช้เครื่องสำอางที่เป็นกลุ่มไวท์เทนนิ่ง ต้องทากันแดดกันด้วยนะคะ

ยาเม็ดคุมกำเนิด

อย่างที่รู้กันตอนต้นนะคะ ว่าฮอร์โมนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เม็ดสีทำงานงานผิดปกติ และเรื่องฝ้าก็จะถามหาเลยค่ะ ดังนั้นถ้าสาวๆที่ทานยาคุมกำเนิดอยู่ อาจจะเลี่ยงไปคุมกำเนิดโดยการฉีดยาคุมและใช้ห่วงแทน หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็สามารถใช้กันแดดในการป้องกันได้นะคะ

รับประทานอาหารที่ช่วยให้ผิวแข็งแรง

นอกจากการดูแลผิวแค่ภายนอกแล้ว การดูแลผิวตั่งแต่ภายในก็สำคัญนะคะ เพราะถ้าผิวแข็งแรง ก็ดูแลด้วยครีมได้ดีขึ้น หน้าก็จะสวยเป๊ะ โดยอาหารที่เหมาะกับการจะทานให้ผิวแข็งแรง ทนฝ้าได้ ก็คืออาหารที่มีวิตามินเอ วิตามินซีและ วิตามินอีนั้นเองค่า วิตามินเหล่านี้ มีทั้งในผักและผลไม้เลยนะคะ ^0^

ป้องกันตอนที่ยังไม่เป็นก็ไม่ยากเลยนะคะ แต่ถ้ารอให้เป็นแล้วรักษาบอกเลยค่ะ ว่ายากมากที่ผิวหน้าเราจะกลับมาเนียนได้อีกครั้ง และหลายคนที่เป็นฝ้าแบบลึก จะสามารถทำได้แค่ให้ฝ้าจางลงได้แค่นั้น ไม่อาจจะทำให้หายได้ ดังนั้น มาดูแลป้องกันตัวเอง ก่อนเกิดฝ้าดีกว่านะคะ ^0^



บทความแนะนำ


ตำรวจเที่ยวเชียงใหม่เที่ยวหน้าฝนแม่แจ่มความเชื่อจ.ส.ต.ยุทธพลศรีสมพงษ์ดูดวงบ้านป่าบงเปียงท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติจอนนี่มือปราบทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก