ชวนคุณสาวๆ โชว์ปลายจวักทำซอสมะเขือเทศไว้ทานเองที่บ้านกัน

อ่าน 2,298

ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่าเทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรงมากๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารคลีน หรือการทานอาหารที่เน้นความเป็นธรรมชาติ หรืออาหารเพื่อสุขภาพนั่นเอง และหนึ่งมรผักผลไม้ที่คนให้ความสนใจหันมาเลือกรับประทานกันมากขึ้นก็คือ มะเขือเทศนั่นเองค่ะ

อย่างที่เรารู้กันดีว่า "มะเขือเทศ" เป็นผักที่มีประโยชน์กับร่างกายเรา ทั้งวิตามินซี วิตามินเค วิตามินบี 1บี2 ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส อีกทั้งยังมีสารไลโคพีน (Lycopene) แคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน และ กรดอะมิโน เป็นต้น

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นส่วนสำคัญแก่ร่าางกายของเราเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยป้องกันการแข็งตัวขอหลอดเลือด การขับปัสาวะ การรักษาความดัน ได้อีกด้วย

แต่ก็ยังมีบางคนที่ไม่ชอบเจ้ามะเขือเทศเอาซะเลย โดยเฉพาะการรับประทานแบบสดๆ ช่างเป็นอะไรที่แสนจะทรมานจิตใจยิ่งกว่ากินยาขมซะอีก จนมาในปัจจุบันก็ได้มีวิวัฒนาการออกมาเป็นน้ำมะเขือเทศ แต่ก็ยังไม่ได้ทำให้รู้สึกดีขึ้นมาได้เท่าไหร่ แล้วอย่างนี้จะทำอย่างไรดี?

ซอสมะเขือเทศไหม? ก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกที่พอจะทดแทนกันได้บ้าง แต่แนะนำว่าถ้าเราทำซอลมะเขือเทศเองก็น่าจะได้สารอาหารที่ครบถ้วนมากกว่าการซื้อซอสมะเขือเทศที่มาในรูปสำเร็จรูปแล้ว รู้อย่างนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า ซอสมะเขือเทศแบบโฮมเมดนั้น ทำได้อย่างไร

มาดูวัสดุ อุปกรณ์ วัตถุดิบที่ต้องเตรียมกันก่อนค่ะ

มะเขือเทศสุกน้ำมะนาวหรือ น้ำส้มสายชูหมักไวน์แดง เกลือ 2 ช้อนชาโหลดเก็บซอสมะเขือเทศหรือถุง

ขั้นตอนการทำซอสมะเขือเทศ

ล้างมะเขือเทศให้สะอาด(อันนี้ควรทำทุกครังเลยนะคะ เรื่องการล้างผักผลไม้ทุกครั้งก่อนที่จะนำมาปรุงอาหารหรือรับประทาน)

จากนั้นนำก้านของมะเขือออกโดยการผ่าเป็นรูปกากบาทดังภาพ

นำไปต้มในน้ำ ตั้งไฟให้เดือด

จากนั้นนำมาใส่ในน้ำเย็นจัด หรือน้ำที่ใส่น้ำแข็งมะเขือเทศที่ได้จะมีลักษณะเปื่อยๆเล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับเละเพราะเราไปแช่น้ำเย็นไว้แล้ว

จากนั้นนำไปลอกเปลือกด้านนอกออกเล็กน้อย แล้วนำไปปั่นให้ละเอียด

จากที่ปั่นเสร็จแล้ว นำใส่ภาชนะ ผสมเติมน้ำมะนาวลงไปเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความเปรี้ยว

คนให้เข้ากันจากนั้นนำบรรจุลงขวดโหลเพื่อเก็บไว้ประกอบอาหารหรือรับประทานได้เลยค่ะ

เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ซอสมะเขือเทศที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารที่ครบถ้วนกันแล้ว และที่สำคัญได้ลงมือทำเองภูมิใจในตัวเองอีกด้วยนะคะ ยังไงลองเอาไปทำตามกันดูนะคะ

ภาพประกอบจาก http://www.thekitchn.com/



บทความแนะนำ


สิเรียมแอนเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นชีวิตประจำวันโก๊ะ-นิพนธ์ดาราบันเทิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก