แกงอ่อมหมู สูตรอาหารเหนือสุดอร่อย ทำกี่ทีก็โดนใจ

อ่าน 3,073

แกงอ่อมมาแล้วจ้า ขอเอาใจลูกชาวเหนือและชาวอีสานด้วยสูตรแกงอ่อมหมูรสชาติเข้มข้นโดนใจ ทำครั้งเดียวล้นหม้ออิ่มทั้งครอบครัวเลยล่ะ

คนที่ชอบกินอาหารอีสาน หรืออาหารเหนืออย่าง "แกงอ่อม" ก็ต้องคุ้นเคยกับเมนูแกงอ่อมอีสาน หรือแกงอ่อมเหนืออย่างเช่น แกงอ่อมหมู แกงอ่อมไก่ แกงอ่อมปลาดุกกันมาบ้างแล้ว วันนี้เลยอยากจะชวนมาทำแกงอ่อมง่าย ๆ กันก่อน นั่นคือ แกงอ่อมหมู ทำไว้กินกับข้าวเหนียว ข้าวสวย หรือขนมจีนก็เด็ดสุด ๆ วันนี้เราเลยจัดสูตรแกงอ่อมหมูจาก คุณสล่าปู่ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มาฝาก เห็นชัด ๆ ทุกขึ้นตอนการทำ เห็นภาพสำเร็จแล้วบอกเลยว่า น้ำลายไหลค่า มาดูวิธีทำแกงอ่อมหมูกันเลยดีกว่า เผื่อใครอยากจะลองทำกันเอง

"แกงอ่อมหมู" ทำทีไร กินทีไร โดนใจทุกที โดย คุณสล่าปู่ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

วันนี้ได้ขั้วตับหมูมาจากตลาด 1 ก.ก. อยากกินแกงอ่อมก็เลยบอกพ่อค้าจัดเครื่องในให้อีก 1/2 ก.ก. ถือว่าเป็นชุดแกงอ่อมหมูที่สมบูรณ์แบบใช้ได้ เครื่องในได้แก่ ตับเหล็ก ไส้อ่อน หัวกระเพาะ พ่อค้ามีการแถมเลือดสด ๆ ให้อีก 1 ถุงใหญ่

ส่วนผสม แกงอ่อมหมู ขั้วตับหมู 1 กิโลกรัม เครื่องในหมู 1/2 กิโลกรัม (ตับเหล็ก ไส้อ่อน และหัวกระเพาะ) หมูสามชั้น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด น้ำพริกแกงอ่อม (ประกอบด้วย กระเทียม หอมแดง ข่า ตะไคร้ พริกแห้ง และกะปิ ปั่นละเอียด) น้ำเปล่า เลือดหมูสด ใบมะกรูด พริกลูกโดด ขนมจีน ต้นหอมซอย วิธีทำแกงอ่อมหมู จัดการเอาเครื่องในทั้งหมดมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ หยิบหมูสามชั้นในตู้เย็นมาหั่นด้วยหน่อยหนึ่ง ซอยข่า ตะไคร้ และใบมะกรูดทั้งหมดพร้อมแกง เทลงหม้อแกง ตามด้วยน้ำพริกแกงอ่อมประกอบด้วย กระเทียม หอมแดง ข่า ตะไคร้ พริกแห้ง และกะปิ นำไปปั่นให้ละเอียด เติมน้ำลงไปนิดหนึ่ง แล้วคนคลุกเคล้าให้เข้ากัน ยกขึ้นตั้งไฟอ่อน ผัดน้ำให้หมูหดตัว น้ำแกงหอมเข้าที่ เลือดหมูที่พ่อค้าให้มาอย่างเยอะจัดการนำไปต้มให้สุกเตรียมไว้ หลังจากผัดหมูจนน้ำงวดได้ที่แล้ว เติมน้ำลงไปแล้วใช้ทัพพีสับ ๆ เลือดที่ต้มใส่ลงไปด้วย **แกงอ่อมหมูแบบโบราณ ว่ากันว่าถ้าไม่ได้ใส่เลือด อย่างแกงดีกว่า** ต่อไปเป็นรายการอ่อม หมายถึงเคี่ยวไฟอ่อนให้หมูเปื่อยได้ที่ ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง ซึ่งเลือดจะทำให้น้ำแกงสีคล้ำลงไป แต่เพิ่มความเข้มเข้นขึ้นเยอะ หลังจากเปื่อยได้ที่ ใส่ใบมะกรูด และพริกลูกโดดลงไปด้วยเผื่อคนชอบเผ็ด ปรุงรสได้ที่ ตอนนี้ก็เหลือแต่ความน่ากิน คนเหนือนิยมกินแกงอ่อมหมูกับข้าวเหนียว แต่ถ้าเป็นข้าวสวยก็ไม่เลว ยิ่งกินกับขนมจีนก็ถือว่าถูกคู่ไม่แพ้แกงอื่น ๆ เลย วันนี้จัดกับขนมจีนครับ หวังว่าคงไม่มีใครโวยวาย เพราะผ่านมื้อกลางวันไปแล้ว ไม่ได้ตั้งใจแกล้งแค่อยากเอามาเล่าสู่กันฟังเท่านั้น **สวัสดีครับ**

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากคุณสล่าปู่ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม



บทความแนะนำ


ขับไม่โทรสาวเซ็กซี่นักแสดงโทรไม่ขับBurgerKingคูปองโปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก