สเต๊กหมูซอสเห็ดหอม+หัวหอม อร่อยนุ่ม ละมุนลิ้น

อ่าน 7,785

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณพยูนบูด สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

แค่เห็นหน้าตาเมนู "สเต๊กหมูซอสเห็ดหอม" ของคุณพยูนบูด สมาชิกเว็บไซต์พันทิป ห้องก้นครัว แล้ว ขอบอกเลยว่ายั่วน้ำลายเป็นอย่างมากเลยล่ะค่ะ ก็แหม... เนื้อสเต๊กชิ้นโต ราดซอสเห็ดหอม กินแกล้มกับมันฝรั่ง และผักต้ม ดูน่ากิ๊น น่ากิน เป็นที่สุด เห็นแบบนี้แล้วอยากจะลงมือทำ "สเต๊กหมู" กินกันซะเดี๋ยวนี้เลย อิอิ

ส่วนในวันนี้ คุณพยูนบูด ก็ใจดีแบ่งปันสูตรเด็ด "สเต๊กหมูซอสเห็ดหอม" มาให้เราได้ลงมือทำกัน ว่าแล้วเราก็ไปเตรียมวัตถุดิบ พร้อมเตรียมท้องไว้รับประทานกันเลยจ้า...

วัตถุดิบ มันฝรั่ง แครอท หัวหอม ถั่วหวาน เห็ดหอมสด เนื้อหมู (บางคนอาจจะชอบสันใน สันนอก สามารถเลือกได้ตามชอบ แต่ในเมนูนี้ คุณพยูนบูด ได้เลือกเนื้อสะโพกมาทำค่ะ) เกลือ พริกไทย นมข้นจืดวิธีหมักเนื้อหมู 1. เริ่มต้นจากการแล่เนื้อหมูกันสักนิด แล่ออกมาให้หนาชิ้นละประมาณ 2 ซม. แต่ถ้าใครอยากหั่นหนากว่านี้ก็ได้ ซึ่งก็ต้องใช้เวลาทอดนานหน่อย 2. ก่อนที่จะหมักเนื้อหมูนั้น ให้ใช้ค้อนทุบเพื่อให้เนื้อนุ่มและเวลาปรุงรสจะได้เข้าเนื้อ ทอดสุกง่าย โดยให้ใช้ฝั่งหนาม ๆ ทุบหมูให้นุ่ม ตามด้วยด้านข้าง ๆ ทุบให้เนื้อแผ่กว้าง ๆ เสมอกัน 3. นำเนื้อหมูที่ทุบแล้วมาใส่ในชาม หมักด้วยเกลือ พริกไทย แม็กกี้ นมข้นจืด ประมาณ 30 นาที ใครจะหมักข้ามวันก็ได้นะคะ แต่อย่าใส่เกลือเยอะเกินไป เพราะเนื้อหมูอาจจะแข็งได้วิธีทำมันฝรั่งต้ม+ทอด, ลวกผัก 1. ในระหว่างที่รอหมักหมู ก็ถึงเวลาทำมันฝรั่งเพื่อทานเคียงกับสเต๊ก โดยให้นำมันมาล้างขัดผิวให้สะอาด (สูตรนี้ไม่ขอปอกเปลือกเพราะสารอาหารอยู่ที่เปลือกนะจ๊ะ) 2. จากนั้นเติมน้ำในหม้อและต้มไฟอ่อน ๆ รอให้มันสุกนิ่ม คอยสังเกตด้วยนะคะ ระวังจะสุกจนเละ 3. เมื่อมันสุกแล้วก็นำมาหั่นเป็นชิ้น ๆ เสร็จแล้วก็นำใส่ในตู้เย็น เพื่อเตรียมนำมาทอดทานคู่กับสเต๊ก 4. พอมันฝรั่งเย็นตัวแล้ว ก็นำน้ำมันมาใส่ในหม้อ รอน้ำมันร้อนแล้วนำมันลงไปทอด แต่ถ้าใครอยากนำไปอบก็ได้นะคะ พอทอดเสร็จแล้วก็โรยเกลือนิด ๆ จะได้สัมผัสกรอบนอกนุ่มใน และเค็มกำลังดี 5. ต่อจากนั้นก็นำผักที่ชอบมาลวกพอสุกไว้ทานแกล้มกันวิธีทำสเต๊ก ตั้งกระทะไฟกลาง ใส่น้ำมันลงไปให้ร้อน แล้วนำหมูที่หมักไว้ลงไปทอดค่ะ พลิกไปพลิกมาให้สุกตามชอบวิธีทำซอสหัวหอม+เห็ดหอม 1. นำหัวหอมมาสับให้ละเอียดและหั่นเป็นแว่น ๆ ทิ้งไว้ 2. จากนั้นหั่นเห็ดหอม ให้พอดีคำ 3. นำกระทะที่ทอดหมูเมื่อกี้ (ไม่ต้องล้าง) มาใส่เนยลงไป 4. ตามด้วยเห็ดหอมที่หั่นไว้ใส่ลงไป ต่อจากนั้นก็ให้ใส่หัวหอมสับลงไป 5. หลังจากที่เห็ดนิ่มแล้ว ให้เติมน้ำที่ใช้หมักหมูที่เหลือไว้ พร้อมด้วยน้ำสต็อกและเนยเข้าไป เติมรสด้วยเกลือและพริกไทย 6. ต่อจากนั้นให้ใส่หัวหอมที่หั่นเป็นแว่น ๆ เข้าไปคลุกเคล้าจนเข้ากัน เพียงแค่นี้เราก็ได้น้ำซอสหัวหอม+เห็ดหอม ราดสเต๊กหมูนุ่ม ๆ แล้วล่ะค่ะ แหม... ทานคู่มันฝรั่ง และผักลวกคงอร่อยเหาะไปเลย



บทความแนะนำ


ร้านเทียนซ้งร้านอร่อยเด็กหายตามเด็กหายข้าวหน้าเป็ดเทียนซ้งข้อมูลร้านอาหารเป็ดย่างเทียนซ้งเป็ดความรักแนะนำร้านอาหารน้องลูกจันทร์เทียนซ้งถนนดินสอเทียนซ้งแนะนำร้านเป็ดย่างเทียนซ้งสวนอาหารผู้ชายผู้หญิงร้านอาหารทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก