ข้าวเหนียวแดง ขนมไทยประจำวันสงกรานต์

อ่าน 2,701

ทำไมข้าวเหนียวแดงถึงเป็นขนมไทยประจำวันสงกรานต์น่ะหรือ เขาว่ากันมาว่า ข้าวเหนียวแดงเป็นขนมไทยที่ต้องใช้วิธีการกวน ต้องออกแรงมาก ชาวบ้านจึงอาศัยวันรวมญาติอย่างวันสงกรานต์ ที่มักจะมีพ่อแม่พี่น้องมารวมตัวกัน เพื่อจะได้ช่วยกันลงแรงกวนขนม เมื่อทำเสร็จแล้วก็จะนำไปทำบุญกันในวันสงกรานต์ ขนมข้าวเหนียวแดงจึงเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของความสามัคคีในครอบครัวนั่นเองล่ะค่ะ นี่อีกไม่กี่วันก็จะถึงเทศกาลสงกรานต์แล้ว สมาชิกบ้านไหนอยากจะออกแรงกวนข้าวเหนียวแดงเตรียมไว้ทำบุญวันขึ้นปีใหม่ของไทยในปีนี้ ก็มาดูสูตร และวิธีทำข้าวเหนียวแดงได้ทางนี้เลยค่ะ รับรองว่า ไม่ยากอย่างที่คิด

สิ่งที่ต้องเตรียม ข้าวเหนียวนึ่งสุก 5 ถ้วย กะทิ 3 ถ้วยตวง น้ำตาลปี๊บ 250 กรัม เกลือป่น 1/2 ช้อนชา งาขาวคั่ว 1/2 ถ้วยวิธีทำ 1. ใส่น้ำตาลปี๊บลงในกระทะทองเหลือง หรือกระทะเทฟล่อน นำขึ้นตั้งไฟอ่อน เคี่ยวจนน้ำตาลละลายเป็นคาราเมล และมีสีเข้มขึ้น จากนั้นค่อย ๆ เทกะทิและใส่เกลือป่นลงไป คนผสมให้เข้ากันดี 2. ใส่ข้าวเหนียวลงกวนกับส่วนผสมน้ำตาล ใช้พายไม้กวนเรื่อย ๆ จนข้าวเหนียวเริ่มแห้ง และร่อนออกจากกระทะ หรือประมาณ 15 นาที พักทิ้งไว้สักครู่ให้ขนมจับตัวกันเป็นก้อน 3. ตักขนมใส่ลงในถาดที่ทาน้ำมันพืชบาง ๆ เกลี่ยนหน้าขนมให้เรียบ โรยงาขาวคั่ว ตัดเป็นชิ้น พร้อมรับประทานเทคนิค ถ้าอยากให้ขนมขึ้นเงาสวย หลังจากที่ตักขนมใส่ถาด ให้ใช้ใบตองวางลงบนหน้าขนมก่อนโรยงา แล้วเกลี่ยให้เรียบ จากนั้นนำใบตองออก แล้วค่อยโรยงา ถ้าใช้กระทะทองเหลือง สีของขนมจะเข้มกว่าใช้กระทะเทฟล่อน

แล้วเราก็ได้ข้าวเหนียวแดง หอม หวาน เหนียว เคี้ยวกรุบ ๆ เตรียมไว้ไปทำบุญวันสงกรานต์ที่ใกล้จะมาถึงแล้ว แถมยังเก็บไว้ได้นานหลายวันด้วยนะคะ



บทความแนะนำ


การแต่งหน้าความสวยความงามเมคอัพหน้าฝนเครื่องสำอางกันน้ำการศึกษาเครื่องสำอางผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก