10 ประโยชน์ของกล้วย...ที่ไม่ใช่เรื่องกล้วยๆอีกต่อไป

อ่าน 7,272

เรียบเรียงโดยทีมงาน imeaw.com "กล้วย" ผลไม้ที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี หาง่าย ราคาถูก และที่สำคัญมีประโยชน์มากมายเกินคาดอีกด้วย

ถ้าเราลองมาคิดดูดีๆจะพบว่า "กล้วย" เป็นผลไม้ที่รับประทานกันตั้งแต่เด็กไปจนถึงคนแก่กันเลย ตอนเราเกิดมาหลังจากที่เริ่มบดเคี้ยวอาหารได้ แม่ก็จะให้เรากินกล้วย พอโตมาก็ปลูกฝังเราถึงสรรพคุณต่างๆที่กล้วยมี

จนมาถึงตอนนี้เวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ก็ไม่รู้แล้ว แต่กล้วยก็ยังคงเป็นผลไม้ที่มากด้วยคุณประโยชน์อยู่วันยังค่ำ ถ้าไม่เชื่อลองมาดูประโยชน์ของกล้วยทั้ง 10 ประการนี้กันค่ะ

1.บำรุงสมองเนื่องจกกล้วยมีสารโปรแตสเซียมสูง จึงทำให้มีกาตื่นตัวอยู่ตลอด เหมือนไปกระต้นสมองเรา หากเราทานกล้วยในตอนเข้าหรือระหว่างวันก็จะยิ่งดีเลยค่ะ

2.แก้อาการท้องผูกสำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่าย กล้วยนี่แหละตัวช่วยอย่างดีที่จะช่วยให้คุณขับถ่ายได้อย่างสะดวก เพราะในกล้วยอุดมไปด้วยใยอาหารเป็นจำนวนมากนั่นเอง คะ

3. แก้ความดันโลหิตสูงอย่างที่ทราบกันดีว่ากล้วยมีโปรแตสเซียมสูงมากแต่มีเกลือต่ำ ดังนั้นจึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง สามารถทานได้คะ

4.บำบัดโรคซึมเศร้ามีการสำรวจออกมาแล้วว่าผู้ป่วยที่มีอาการโรคซึมเศร้า จะมีอาการดีขึ้นเมื่อได้รับระทานกล้วย เพราะกล้วยมีโปร ทริปโตเฟนซึ่งเป็นโปรตีนี่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ทำให้มีความสุขมากขึน ลายความกังวลใจในผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี

5.เคลือบแผลในกระเพาะอาหารเนื่องจากผิวของกล้วยที่ลื่นๆและนุ่มๆจะช่วยปรับสภาพความเป็นกรดในกระเพาะ หรืออาการแปลปรวนของคนที่มีอาการโรคกระเพาะได้เป็นอย่างดี กล้วยจะมีสารที่ช่วยเคลือบกระเพาะเอาไว้นั่นเอง

6.บำรุงระบบประสาทนอกจากกล้วยจะมีประโยชน์ช่วยในเรื่องกระเพาะ ความดันแล้ว ยังมีวิตามินบีเป็นจำนวนมากที่่จะเข้ามาช่วยบำรุงประสาท ได้เป็นอย่างดีค่ะ

7.บรรเทาอาการปวดท้องก่อนมีระจำเดือนสำหรับผู้หญิงอย่างเราจะรู้ดีว่าอาการปวดในช่วงก่อนหรือระหว่างการมีประจำเดือนนั้น ทรมานมากขนาดไหน กล้วยนี่แหละจึงเป็นผลไม้ที่มาช่วยชีวิตเราสาวๆเอาไว้เลยค่ะ ลองหันมาทานกล้วยแทนารทานยาดูนะคะ

8. โลหิตจางอันนี้คงไม่ต้องสงสัยเพราะในกลวยจะมีธาติเหล็กสูง ทำให้ช่วยกระตุ้นฮีโมโกบิในเลือด จึงทำให้อาการโลหิตจางดีขึ้นได้นั่นเอง

9. กันยุงอันนี้ถือเป็นความรู้ใหม่เลยค่ะ เคล็ดลับมันอยู่ตรงเปลือกกล้วย เค้าบอกว่าให้ใช้เปลือกกล้วยถูที่ผิวหนังที่ถูกยุงหรือแมลงกัดต่อย มันช่วยลดการบวมหรืออากาศอักเสบได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ ลองดูกันนะจ๊ะ

10.แก้อาการเมาค้างมีคนเล่าว่าหากอยากแก้อาการเมาค้างแบบให้อยู่หมัด ให้กินมิลล์เชคกล้วยน้ำผึ้ง ตัวกล้วยจะเข้าไปทำให้อาการปั่นปวนลดลง ส่วนน้ำปึ้งก็จะเข้าไปสร้างระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้คุณมีอาการเมาลดลงได้ค่ะ

และทั้งหมดนี่คือ 10 อย่างจากกล้วยที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน แต่บอกเลยว่าประโยชน์มากมายจิงๆ ยังไงก็อย่าลืมกนกล้วยกันวันละลูกสองลูกนะจีะ



บทความแนะนำ


ทรงผมบันเพ้นท์เล็บลายการ์ตูนไอเดียสายไหมวัยรุ่นถูกยิงทรงผมแฟชั่นวันสงกรานต์เกล้าผมbunhairทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก