ก้มหน้า เล่นสมาร์ทโฟนยังไง ไม่ทำร้าย กระดูกสันหลัง

อ่าน 10,787

ตามการวิจัยในวารสาร Surgical Technology International คนส่วนใหญ่ใช้เวลา 2 -4 ชั่วโมงต่อวันในการก้มเล่นสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่องและถ้าดูตามการวิจัยนี้จะพบว่าบางตำแหน่งมันไม่ดีต่อ คอ และ กระดูกสันหลัง ของคุณเลย ปกติแล้วหัวของเราจะมีน้ำหนัก 4 ? 5 กิโลกรัม ดังนั้น เมื่อคุณยืนในท่าปกติก็จะสร้างความตึงเครียดให้กระดูกสันหลังและคอเพียงเล็กน้อย แต่ถ้าอ้างอิงตามการวิจัยแล้วพบว่าหากคุณก้มมาข้างหน้ามากขึ้นก็จะสร้างความตึงเครียดให้กับคอและกระดูกสันหลังมาก แล้วที่สำคัญยิ่งก้มคอของคุณต้องขืนรับน้ำหนักที่มากขึ้นด้วย ยิ่งก้มมากยิ่งขืน รับน้ำหนักมากแต่จะมากขึ้นอย่างไรไปดูจากข้อมูลและภาพด้านล่างกันเลยค่ะ

? ก้มมาข้างหน้า 15 องศา คอจะขืนรับน้ำหนักประมาณ 12 กิโลกรัม? ก้มมาข้างหน้า 30 องศา คอจะขืนรับน้ำหนักประมาณ 18 กิโลกรัม? ก้มมาข้างหน้า 45 องศา คอจะขืนรับน้ำหนักประมาณ 22 กิโลกรัม? ก้มมาข้างหน้า 60 องศา คอจะขืนรับน้ำหนักประมาณ 27 กิโลกรัม

วิธีแก้ไข

1. เปลี่ยนท่าทุกๆ 15 นาที โดยอาจจะมองตรงสลับกับมองไปไกล ไม่ควรก้มหน้าติดต่อกันนานๆ2. ไม่ก้มเล่นนานเกิน 1ชั่วโมงต่อครั้ง ให้ลุกขึ้นยืน บิดตัว แอ่นหลังสักครู่ และเดินไปมา3. พยายามสังเกตและเตือนตัวเองให้บ่อยขึ้นว่าเรากำลังก้มหน้าอยู่ และแก้ไขโดยยกโทรศัพท์ให้สูงขึ้นแทนที่จะก้ม

การก้มเล่นสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่องนอกจากจะทำให้คุณปวดบริเวณลำคอแล้วยังทำให้กล้ามเนื้อ เอ็นกล้ามเนื้อ และเอ็นยึดข้อบริเวณนั้นมีความตึงเครียดอีกด้วย และเรารู้ว่าคุณคงไม่สามารถเลิกใช้มือถือหรือแทบเล็ตในเร็ววันแน่ ๆ แต่เพื่อสุขภาพที่ดีคุณควรปรับท่าทางขณะการเล่นมือถือหรือแทบเล็ตให้ถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งวิธีนี้ทำให้คุณไม่เสี่ยงต่อโรคหมอนกระดูกสันหลังเสื่อมหรืออาการปวดคอในอนาคตนะคะ

ขอบคุณที่มา : http://mcot-web.mcot.net/ภาพประกอบจาก womenshealthmag



บทความแนะนำ


creamรักแท้ของถูกและดีผู้ชายแบนเดอรัสเหมืองชิลีแอนโตนิโอรองพื้นเซเว่นอีเลเวฟcreamความรักครีมบีบีผู้หญิงเครื่องสำอางค์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก