รู้หรือไม่ ! ดอกคำฝอย ขับเหงื่อ บำรุงหัวใจ รู้แล้วรีบแชร์เลย !!

อ่าน 7,501

ดอกคำฝอย (American Saffron, Safflower) หรือ คำทอง, ดอกคำฝอย เป็นพืชสมุนไพรจำพวกต้น มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ลำปางเรียก คำยุ่ง, คำหยอง หรือคำยองคำยอง ส่วนภาคเหนือเรียก ดอกคำ, คำ หรือคำฝอย และชาวจีนเรียก หงฮัว เป็นต้น โดยต้นคำฝอยนั้นมีถิ่นกำเนิดอยู่ในตะวันออกกลาง ส่วนในประเทศไทยนั้นมีแหล่งผลิตดอกคำฝอยส่วนใหญ่อยู่ทางภาคเหนือของประเทศ โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย

ประโยชน์และสรรพคุณของคำฝอย????ดอก ? ช่วยบำรุงประสาท บำรุงหัวใจ ขับระดู ขับเหงื่อ แก้ดีพิการ บำรุงโลหิต ระงับประสาท รวมทั้งแก้อาการตกเลือด แก้ดีซ่าน แก้ไข้ในเด็ก แก้ไขข้ออักเสบ ตลอดจนแก้ปวดรอบเดือน และแก้อาการหวัดน้ำมูกไหล ให้รสหวานร้อนเกสร ? ช่วยบำรุงโลหิตและนำเหลืองให้เป็นปกติ รวมทั้งบำรุงโลหิตระดู และแก้อาการแสบร้อนตามผิวหนัง ให้รสหวานร้อนเมล็ด ? ช่วยในการขับโลหิตระดู ช่วยขับเสมหะ ใช้เป็นยาถ่าย แก้ปวดมดลูก ลดอาการอักเสบของมดลูก รวมทั้งช่วยแก้โรคผิวหนัง แก้บวม และแก้โรคลมเนื่องจากเส้นเลือดในสมองแตก ให้รสหวานร้อนน้ำมันจากเมล็ด ? ช่วยแก้โรคอัมพาต แก้ขัดตามข้อ แก้ฝี และช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ให้รสร้อน

นับเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์มากมาย ไม่ใช่แค่เพียงแค่ในไทย อย่างในประเทศจีนเขาก็นิยมนำดอกคำฝอยมาใช้เป็นยาในการขับเลือดประจำเดือนที่ผิดปกติของผู้หญิงเช่นกัน แต่สำหรับผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ต้องระวังไม่ควรรับประทานรู้ประโยชน์มากมายแบบนี้แล้ว รับแชร์ต่อเลยจ้า !!



บทความแนะนำ


แฟชั่นข่าวบันเทิงวันนี่้ภาพยนตร์เกาหลีคอนเสิร์ตmaroonคอนเสิร์ตจองบัตรแฟชั่นเกาหลีทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก