สาวอายุ 30+ ควรรู้! โบท็อกซ์ คืออะไร?

อ่าน 6,444

ความกังวลเรื่องความสวยความงามของสาวอายุ 30+ ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของริ้วรอยที่จะมาเยือนไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยย่นตรงหน้าผาก ตีนกาเป็นต้น ก็จะทำไงได้ค่ะ มันก็เป็นไปตามวัยและอายุ ฮรึก ?

แต่สาวอายุ 30+ อย่าเพิ่งกังวลไปนะคะ มาดูตัวช่วยให้ผิวตึงหน้าเด็กที่นิยมและได้ยินกันบ่อยๆ อย่าง ?โบท็อกซ์? ด้วยกัน แต่เอ๊ะ? โบท็อกซ์ คืออะไร? ถ้าใครยังไม่รู้จัก มาทำความรู้จักกับการทำโบท็อกซ์ที่ได้ยินกันบ่อยๆ ว่าจริงๆแล้วมันคืออะไรกันดีกว่าค่ะ เอาไว้เป็นทางเลือกในการตัดสินใจนะคะ >_<

โบท็อกซ์ คืออะไร

เราจะรู้จักโบท็อกซ์ ว่าคือการทำศัลยกรรมความงามที่ใช้ฉีดเข้าใบหน้า ทำให้ลบรอยเหี่ยวย่นบริเวณหน้าผาก ระหว่างคิ้ว และหางคิ้วให้หายไปได้ หน้าตึงกันไปเลยค่ะ โดยชื่อ Botox เนี่ยเป็นชื่อทางการค้าของสารพิษที่เรียกว่า botulinum toxin type A นะคะ โดยสารพิษตัวนี้เป็นโปรตีนที่สร้างจากเชื้อแบคทีเรีย Clostridium botulinum ซึ่งจะพบในในอาหารกระป๋องที่มีการปนเปื้อน ซึ่งสารพิษตัวนี้จะทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่ต่อมาก็ได้นำมาใช้รักษาผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อแข็งเกร็ง แล้วปรากฎว่าว่าในผู้ป่วยเหล่านี้มีริ้วรอยเหี่ยวย่นลดลง! จึงได้มีการพัฒนาทั้งเทคนิคและปริมาณยาเพื่อนำมาใช้ในการรักษาริ้วรอยที่เกิดจากวัยในเวลาต่อมาเป็นโบท็กซ์นั้นเองค่า >_<

โบท็อกซ์ช่วยเรื่องอะไรบ้าง

โบท็อกซ์ จะช่วยลดเลือนริ้วรอยที่เกิดจากกล้ามเนื้อตึงเครียดเนื่องจากการเคลื่อนไหว เช่นการขมวดคิ้วนานๆ อย่างรอยตีนกา แต่ก็เป็นการช่วยได้แค่ชั่วคราวนะคะ ไม่สามารถทำให้ริ้วรอยหายตลอดไปได้ โดยโบท็อกซ์เนี่ย จะไม่ช่วยทำให้ผิวสัมผัสดีขึ้นน้า แล้วก็ยังไม่สามารถช่วยลดจุดด่างดำ หรือกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินได้ค่ะ

ผลข้างเคียงจากโบท็อกซ์

ผลข้างเคียง บางคนอาจมีอาการปวดศีรษะในวันแรก แต่ก็จะไม่ได้ปวดมาก ซึ่งจะค่อยๆหายได้เองค่ะ นอกจากนี้ ก็ยังมีผลข้างเคียงต่อกล้ามเนื้อบริเวณที่ถูกฉีด เช่น เปลือกตา รวมทั้งมีผลต่อการกิน การพูด และการกระพริบตาเป็นต้นค่ะ ซึ่งผลข้างเคียงเหล่านี้ สาวๆที่อยากไปทำโบท็อกซ์ ควรเลือกรักษากับคุณหมอที่เป็นผู้เชี่ยวชาญที่แพทยสภารับรองจะดีที่สุดค่ะ

อายุ 30+ ควรทำโบท็อกซ์ไหม

ข้อดีของการโบท็อกซ์ก็คือ ช่วยลดเลือนริ้วรอย รักษาตีนกา ยกกระชับใบหน้าที่มีความหย่อนคล้อย ให้ยกกระชับ เสร็จง่ายๆ สวยง่ายภายใน 10 นาที ไม่ต้องขึ้นศัลยกรรมใช้มีด แต่การฉีดโบท็อกซ์ ก็ต้องฉีดทุกๆ 3 เดือน ในจำนวนน้อยที่สุดเท่าที่จะเห็นผลได้ และต้องฉีดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์เท่านั้น และโบท็อกซ์เอง ก็อยู่ได้นานภายหลังการรักษารอยย่นบริเวณที่ฉีดยาจะค่อย ๆ หายไปภายใน 10-14 วัน และสภาพผิวจะเรียบตึงคงอยู่ ได้นาน ประมาณ 4-6 เดือนเท่านั้นนะคะ แต่ความจริง การทำโบท็อกซ์ สามารถเริ่มทำได้ตั่งแต่อายู 20 ขึ้นไปแล้วค่ะ และยังทำได้ทุกเพศด้วยนะคะ

รู้ข้อมูลเกี่ยวกับการโบท็อกซ์ไปแล้ว ก็ต้องขึ้นอยู่ของการตัดสินใจเอาเองของสาวๆ 30+ แล้วล่ะค่ะ ว่าไปฉีดดีไหม? และก็ต้องห้ามลืมว่า ต้องฉีดกับหมอผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นยด้วยนะคะ เพื่อความสวยแบบปลอดภัย ได้ผล ดีกับสุขภาพกันค่ะ >_<

ขอบคุณข้อมูจาก ศูนย์วิทยบริการ , poraneeclinic57 และ force8949



บทความแนะนำ


แฟชั่นคู่เหมือนดูดวงความรักดูดวงปี2559เนื้อคู่ดูดวงข่าวณัฏฐพัชรปุยฝ้ายเทรนด์แฟชั่นดวงเนื้อคู่ดวงความรักข่าวบันเทิงวันนี้ข่าวดาราวันนี้แฟชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก