คนขี้เกียจหุงข้าวบ่อยมีเฮ!! 'ข้าวแช่ตู้เย็นข้ามคืน' ดีต่อสุขภาพและคนที่กำลังลดน้ำหนัก!!

อ่าน 12,007

หลายคนไม่มีเวลาหุงข้าวทุกเช้า จึงทุ่นเวลาด้วยการหุงข้าวทีละมากๆแล้วแช่ตู้เย็นไว้ จะกินก็นำออกมาอุ่น สะดวกสบายไปได้หลายวัน แต่ก็แอบกังวลใช่มั้ยล่ะว่ากินข้าวค้างคืนตลอดๆแบบนี้จะส่งผลเสียต่อสุขภาพรึเปล่า เพราะเคยได้ยินมาว่าอาหารค้างคืนไม่ดีต่อสุขภาพ แต่ถ้าเพื่อนๆได้อ่านบทความนี้รับรองมีเฮ เพราะผลการวิจัยรับรองว่าข้าวแช่ตู้เย็นค้างคืนส่งผลดีต่อระดับน้ำตาลในเลือด ดีต่อคนเป็นเบาหวาน และสาวๆที่กำลังลดน้ำหนักอีกด้วย!!

มารู้จัก RS (Resistant starch) กันก่อน

ในอาหารประเภทแป้งเช่น ข้าว ก๋วยเตี๋ยว ขนมปัง เมื่อกินแล้วร่างกายจะย่อยเป็นโมเลกุลน้ำตาลและดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด แต่จะมีแป้งบางส่่วนในอาหารเหล่านี้ที่ไม่ถูกย่อย ไม่ถูกดูดซึม แป้งที่ทนต่อการย่อยด้วยเอนไซม์นี้ เรียกง่ายๆว่า RS (Resistant starch)

RS มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง

RS หรือแป้งที่ทนต่อการย่อยด้วยเอนไซม์นี้แหละ ช่วยในการขับถ่ายระบายท้อง ลดน้ำหนัก คุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงต่อมะเร็งลำไส้ใหญ่ รวมไปถึงลดคลอเลสเตอรอลในเลือด

แหล่งของ RS

แหล่ง RS หากินได้ทั่วไปคือ พืชตระกูลถั่วต่างๆ กล้วย มันฝรั่ง พาสต้า ขนมปัง รวมถึง ?ข้าว? อาหารหลักของคนไทยเรานั่นเอง

ตอกย้ำด้วยงานวิจัย

นักวิจัยนำกลุ่มตัวอย่าง 15 คน มากินข้าว โดยแบ่งข้าวเป็นสามประเภทคือ ข้าวหุงสุกใหม่ ข้าวหุงสุกที่ตั้งทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้อง10 ชั่วโมง และข้าวหุงสุกที่นำไปแช่ตู้เย็น (4องศาเซลเซียส) 24ชั่วโมงแล้วค่อยอุ่นกิน แล้วเจาะเลือดดูระดับน้ำตาลหลังกินข้าวแต่ละชนิด

ผลการวิจัยพบว่า ข้าวแข็งๆที่ผ่านการแช่ตู้เย็นมานั้น กลับส่งผลดีต่อระดับน้ำตาลในเลือดมากกว่าข้าวหุงสุกใหม่!!

คนที่กำลังลดน้ำหนักมีเฮแน่นอน

สรุปได้ว่า คนที่หุงข้าวทีละมากๆแล้วเก็บแช่เย็นไว้ พอจะกินก็นำออกมาอุ่น ร่างกายจะได้รับ RS มากกว่าคนที่กินข้าวหุงสุกใหม่ๆ ช่วยในเรื่องการขับถ่าย คุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดระดับคลอเรสเตอรอลในเลือด ส่งผลให้สามารถลดน้ำหนักได้ดีIMG_0244

แต่ไม่ได้หมายความว่าให้กินข้าวแช่เย็นเพื่อลดน้ำหนักนะคะ ยังคงต้องควบคุมอาหาร ลดของทอดของมัน เน้นผักผลไม้อยู่เหมือนเดิม อย่าเข้าใจผิดล่ะ

คนที่ขี้เกียจหุงข้าวบ่อยๆต้องเฮกันเสียงดังแน่ๆ เพราะนอกจากจะประหยัดเวลาแล้วยังส่งผลดีต่อร่างกายหลายข้ออีกด้วย คนที่ต้องใช้เวลากับการหุงข้าวทุกเช้า ลองเปลี่ยนพฤติกรรมมาหุงทีละเยอะๆ ทยอยอุ่นกินดูนะคะ



บทความแนะนำ


ที่เที่ยวญี่ปุ่นโปรโมชั่นAutoCentral/ZENAccessoriesHardwareเที่ยวต่างประเทศทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก