7 สัญญาณ ที่บอกว่าร่างกายคุณกำลังแพ้กลูเตน ใครมีอาการแบบนี้บ้าง?

อ่าน 7,502

ตามรายงานคาดว่า กว่า 15% ของชาวอเมริกันแพ้กลูเตน หรือ โรคเซลิแอค (Celiac Disease) ซึ่งเป็นผลมาจากประชากรจำนวนมากไม่เคยทราบว่าพวกเขาแพ้กลูแตน โดยที่ไม่เคยได้รับการวินิจฉัยเลย

กลูเตน (อังกฤษ: gluten มาจากภาษาละติน gl?ten แปลว่า กาว) เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งพบมากในแป้งสาลีและข้าวบาร์เลย์ กลูเตนเป็นโปรตีนที่สร้างความเหนียวให้กับก้อนแป้ง เกิดมาจากการรวมตัวของกลูเตนิน และ ไกลอะดิน โดยพันธะไดซัลไฟด์ มีลักษณะเหนียว ยืดหยุ่น และไม่ละลายน้ำ อ้างอิง https://th.wikipedia.org

7 อาการด้านล่างนี้ จะช่วยให้คุณทราบว่าคุณแพ้กลูเตน

1. โรคขนคุด

กูลแตนสร้างผลเสียต่อลำไส้ของคุณ ทำให้เกิดสภาพที่เรียกว่า ผิวไก่ มักเป็นด้านหลังของต้นขาและแขนของคุณ จะมีลักษณะผิวหนังนูนเป็นตุ่มเล็กๆ เหมือนหนังไก่

2. มีอาการปวดหัวตลอดเวลา

อาการปวดหัวไมเกรนต่อเนื่องไปจนปวดหัวตลอดเวลา ถ้าหากคุณกินยาแก้ปวดที่ซื้อมาจากร้านขายยาแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ควรจะไปพบแพทย์ทันที

3. ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ตัวเอง

เชื่อว่าอาการแพ้กลูเตน อาจจะก่อให้เกิดโรคลูปัสหรือโรคภูมิแพ้ตนเองอย่างฉับพลัน โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง (Multiple sclerosis) ข้ออักเสบรูมาตอยด์ (Rheumatoid arthritis) โรคลำไส้ใหญ่อักเสบ (Ulcerative colitis หรือ UC) ต่อมไทรอยด์อักเสบ (Hashimoto's thyroiditis) โรคหนังแข็ง (Scleroderma) และ โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis)

4. ปัญหาเกี่ยวการย่อยอาหาร

ท้องอืดท้องผูกและท้องเสียบ่อย เป็นอาการที่พบบ่อยที่สุดของการแพ้กลูเตน มันสร้างผลเสียในลำไส้และทำให้เกิดปัญหาทางเดินอาหาร

5. อาการหน้ามืดและเวียนศีรษะ

มีอาการหน้ามืดและเป็นลมบ่อย อาจเป็นข้อบ่งชี้ของการแพ้กลูเตน

6. มีความเหนื่อยล้าเป็นประจำ

แม้หลังจากที่พักผ่อนมาเป็นอย่างดีแล้ว ก็ยังมีความเหนื่อยล้าและอ่อนเพลียบ่อย อาจจะรุนแรงมากขึ้น แนะนำให้คุณไปพบแพทย์ ถ้าคุณเหนื่อยล้าเป็นประจำ สาเหตุอาจเกิดจากแพ้กูลเตน

7. ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคปวดกล้ามเนื้อ( Fibromyalgia)

ในบางกรณีมีผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคปวดกล้ามเนื้อ ( fibromyalgia) และ มีความเหนื่อยล้าเป็นประจำ ในความเป็นจริงแล้วคนเหล่านี้แพ้กูลเตน โดยที่พวกเขาไม่ทราบเลย ในสภาพร่างกายของคุณ ที่ได้รับการวินิจฉัยแล้วว่ามีโอกาสที่คุณจะแพ้กลูเตนแหล่งข้อมูลอ้างอิง...http://www.rak-sukapap.com



บทความแนะนำ


ผู้หญิงซ่อมถนนข่าวโคราชเรือนจำข่าวล่าสุดลิปสติกสีนู้ดความสวยความงามทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก