เผื่อไว้ถ้าจำเป็น!! 5 ขั้นตอนการ ?บีบสิวอย่างถูกต้อง? แถมปกป้องผิวจาก ?แผลเป็น? !!

อ่าน 1,985

สาว ๆ คงถูกเตือน ถูกดุกันมาบ้างเรื่องการ ?บีบสิว? เพราะทุกคนอาจพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อย่าบีบ!! เราจะไม่เถียวข้อนี้เลยค่ะ ว่าถ้าไม่จำเป็นก็อย่าไปบีบมันเลย แต่ถ้ามันแสบมันคันมาเนิ่นนาน ไม่แตกไม่สุกสักที ก็ต้องลองเสี่ยงดวงกับรอยแผลเป็นกันบ้างล่ะ!!

หากสิวที่สาว ๆ กำลังตัดสินใจจะบีบบบบบเนี่ย เป็นสิวหัวขาว หรือสิวอักเสบธรรมดา ๆ ที่กำลังมีหัวขึ้นมาเป็นจุดขาว ๆ เหลือง ๆ หรือมีอาการคันและปวดนิด ๆ ร่วมเนี่ย ถ้าไม่ขนาดใหญ่โตจนน่ากลัว แล้วมันรำคาญใจอย่างแรง การบีบก็ไม่ใช่เรื่องน่าห่วงอะไร แต่สาว ๆ ต้องมั่นใจว่า หลังบีบสาว ๆ จะดูแลแผลไม่ให้เกิดรอยแผลเป็นและหลุมสิวได้แน่นอนนะ!!

วิธีการ

1. ล้างหน้าและมือให้สะอาด ห้ามข้ามขั้นตอนนี้เด็ดขาด เพราะสิ่งสกปรกบนหน้าและมืออาจทำให้สิวยิ่งแย่ไปกว่าเดิม

2. ใช้ผ้าขนหนูสะอาด ชุบในน้ำอุ่นแล้วประคบบริเวณที่มีสิวอักเสบ

3. นำทิชชู่สะอาดมาพันรอบนิ้วที่ถนัดไว้ เพื่อช่วยลดแรงกดจนช้ำหรือเกิดรอยหลังบีบ

4. เริ่มบีบ!! จำไว้ว่าต้องบีบเป็นทิศทางขึ้นพยายามอย่ากดลงมาก เพราะอาจทำให้สิวกลับเข้าไปใต้ผิวหนังได้ พยายามออกแรงที่ปลายนิ้วไปบริเวณหัวสิว พยายามอย่าวางนิ้วให้ห่างกันมาก จนกินบริเวณพื้นที่ด้านข้างเยอะไป เพราะจะทำให้บิเวณนั้นระคายเคือง หรือเกิดรอยแดง ผ่อนแรงบ้าง

เพิ่มแรงบ้างจนหนองหรือหัวสิวออกมา สังเกตุได้เมื่อมีน้ำใส ๆ ปนเลือดไหลออก หากสาว ๆ บีบแล้วมันดูเหมือนจะไม่มีหนองหรือหัวสิวออกมา แต่ยังนูนและดูอุดตัน ให้เว้นวันไปก่อน เพราะแสดงว่าสิวยังไม่พร้อม >< ค่อยเริ่มใหม่วันต่อไป

5. หลังจากบีบแล้วให้เช็ดสิวด้วยโทเนอร์ไม่ผสมแอลกอฮอล์หรือแผ่นทำความสำอาดก็ได้ค่ะ พยายามอย่าเพิ่มใช้เครื่องสำอางบริเวณที่บีบสิวขณะที่แผลยังไม่ปิดสนิท เพราะจะทำให้อุดตันและเกิดสิวซ้ำขึ้นอีก ให้หลีกเลี่ยงส่งต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดการอุดตันไปสักพัก เช่น primer โลชั่น จนกว่าแผลจะแห้งสนิท และหลุดไปเอง จากนั้นสาว ๆ ควรทาครีมลดรอยด่างดำ หรือรอยแผลเป็นทันที

ถ้ามันกวนใจมาเนิ่นนาน การเลือกบีบมันออกอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งก็ได้นะจ้ะ อย่างไรก็ตามขอให้สาว ๆ รักษาความสะอาดทั้งมือและผิวหน้าให้ดีก่อนการบีบสิว แต่ถ้าไม่อยากบีบก็ต้องดูแลให้ผิวสวยใสไร้สิวด้วยการรักษาความสะอาด และหมั่นบำรุงผิว พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อเลี่ยงสิวตัวร้ายนะ!!



บทความแนะนำ


ณัฐวุฒิป๋อลูกคนที่สองการศึกษาข่าวบันเทิงวันนี้ที่เที่ยวทิปส์ท่องเที่ยวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก