สิวขึ้นซ้ำ..ช้ำใจทุกที! มาดูกันว่าสิวที่ขึ้นซ้ำแต่ละที่บอกอะไรเราได้บ้าง

อ่าน 4,525

หลายคนคงเคยเผชิญกับปัญหาสิวที่เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า รอยเก่ายังไม่ทันหาย รอยใหม่เด้งขึ้นมาอีกแล้ว สาวๆรู้ไหมว่าการที่สิวปูดขึ้นในตำแหน่งเดิมซ้ำแล้วซ้ำอีก มันบอกอะไรเราได้หลายอย่างเลยนะคะ

1. ถ้าใครที่มีสิวอักเสบที่บวมเป่ง และมีท่าทีว่าจะบวมขึ้นเรื่อยๆ ก็แย่หน่อยเพราะเราจะทำอะไรกับมันไม่ได้เลย เพราะปัญหาเกิดจากรูปทรงของรูขุมขนในบริเวณนั้น ซึ่งทำให้ไขมันออกจากรูขุมขนไม่ได้จนเกิดการอุดตันในที่สุด ทางเดียวที่จะรักษาคือต้องไปหาแพทย์ผิวหนังค่ะ หมอก็อาจจะฉีด cortisone ให้เราเพื่อรักษา แต่หลังจากฉีดแล้วปัญหาก็จะหมดไปค่ะ

2. สิวหัวขาวที่เราบีบออกไปไม่หมด อาจจะทำให้เกิดการอักเสบและก่อตัวเป็นสิวใหม่ได้อีกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการอุดตันของรูขุมขนในอนาคต เราต้องล้างหน้าให้สะอาด หรือใช้ สบู่ หรือน้ำยาล้างหน้า ที่มีส่วนผสมของ salicylic acid เพื่อล้างไขมันที่ล้างออกไม่หมด และทำให้รูขุมขนสะอาด

3. ใครที่สัมผัสใบหน้าบ่อยๆ เช่น เท้าคาง หรือเอามือกุมหน้าผากเวลาเครียด มักมีสิวหัวดำเกิดขึ้นบริเวณที่มือของสาวๆไปจับนั่นแหละ เพราะพฤติกรรมแบบนี้จะทำให้สิ่งสกปรกบนมือเข้าไปอยู่ในรูขุมขน และเมื่อมันผสมกับไขมันก็จะทำให้เกิดสิวหัวดำขึ้นได้ค่ะ ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานี้นอกจากเราจะไปอย่างไม่เอามือไปสัมผัสใบหน้าแล้ว สบู่ หรือน้ำยาล้างหน้า ที่มีส่วนผสมของ salicylic acid ก็ช่วยทำความสะอาดได้เหมือนกันค่ะ

4. สิวก่อนมีประจำเดือน สาวๆหลายคนมักจะมีปัญหานี้ สิวที่เกิดขึ้นมักจะเกิดใต้จมูกลงมา แต่ก็ไม่มีคำอธิบายทางการแพทย์ที่ชัดเจนว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร สันนิษฐานได้ว่าเกี่ยวเนื่องกับปริมาณฮอร์โมนในช่วงนั้น ปัญหานี้ก็คงจะแก้อะไรมากไม่ได้ แต่ทางที่ดีเราก็ควรรักษาความสะอาดของใบหน้าเราเป็นประจำค่ะ

ปัญหาสิวนี่เป็นปัญหาโลกแตกจริงๆ ขึ้นมาทีไรเซ็งทุกทีเลย เฮ้อ! เหนื่อยใจ!



บทความแนะนำ


เกรซน้องกิ๊ฟเที่ยวงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาหลอกชาวบ้านคว้าพระธาตุกลางอากาศจังหวัดอุบลราชธานีข่าวบันเทิงวันนี้กีฟอรลีฬห์อ.โต้ง.นักต้มตุ๋นที่เที่ยวเที่ยวในประเทศทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก