รู้หมือไร่.. ยาทาเล็บอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณอ้วนขึ้น!!

อ่าน 8,220

รู้รึเปล่าคะว่า ยาทาเล็บแบรนด์โปรดของคุณสาวๆนั้น อาจจะใส่ส่วนผสมลับบางอย่างที่เป็นอันตรายต่อร่างกายลงไปด้วยนะ!!

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยดุ๊ก ออกมาเปิดเผยว่าส่วนผสมในยาทาเล็บนั้นอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ โดยเฉพาะกับสาวๆที่ชอบทาเล็บบ่อยๆ

ตัวการที่ว่านี้ก็คือ สารไทรฟินิล ฟอสเฟต ที่เรียกย่อๆว่า ?TPHP? เจ้า TPHP นั้นทำให้น้ำยาในยาทาเล็บไม่แห้งกรัง แถมยังใช้งานได้นานอีกด้วย ซึ่งจริงๆแล้ว TPHP ใช้ในการผลิตพลาสติกนั่นเอง ว่ากันว่ามันถูกใช้แทนสารพาทาเล็ท ซึ่งเป็นอันตรายกับร่างกายน้อยกว่าด้วย

หลายวิจัยก็มีผลออกมาว่า เจ้า TPHP นั้นรบกวนการทำงานของต่อมไร้ท่อ นั่นหมายถึงมันจะไปขัดขวางการทำงานของฮอร์โมน!! จากการทดลองในสัตว์พบว่า เกิดความผิดปกติทางระบบสืบพันธุ์และการพัฒนาการ แต่ในมนุษย์นั้น อาจจะทำให้อ้วนขึ้นได้ ซึ่งนักวิจัยก็จะทำการทดลองต่อไปค่ะ

นักเคมีพบสาร TPHP อยู่เกือบ1,500ขวด จากน้ำยาทาเล็บ ที่สุ่มตรวจมา3,000ขวด และส่วนมาก เจ้าสาร TPHP นี้จะอยู่ในน้ำยาเคลือบเล็บมากกว่าสีทาเล็บปกติซะงั้น ซึ่งคุณผู้หญิงอย่างเราๆนี่แหละค่ะที่เสี่ยงอันตรายมากกว่าผู้ชายซะอีก

นักวิจัยจึงได้ทำการทดลองกับอาสาสมัคร 26 คน โดยการทายาทาเล็บที่มีส่วนผสมของ TPHP 1%

2-6 ชั่วโมงหลังจากการทาพบว่า 24 คน มีระดับของไดฟีนิล ฟอสเฟต (DPPH) เพิ่มขึ้น

10-14ชั่วโมงหลังจากนั้นพบว่า ระดับของไดฟีนิล ฟอสเฟต (DPPH) ของอาสาสมัครทั้ง 26 คน เพิ่มขึ้นทั้งหมด

ซึ่งองค์กรสิ่งแวดล้อม หรือ The Environment Working Group ก็ได้ส่งจดหมายไปขอให้บริษัทต่างๆที่ใช้ TPHP เป็นส่วนผสมในน้ำยาทาเล็บ ให้เลิกใช้โดยทันที

นอกจากนี้นักวิชาการยังฝากเตือนสาวๆมาด้วยนะคะว่า ระวังอย่าให้สีทาเล็บโดนผิวหนัง ไม่อย่างงั้นสีทาเล็บจะถูกดูดซึมเข้าไปยังกระแสเลือดด้วย!!

แหม ได้ยินแบบนี้แล้วใจดีไม่เลยใช่มั้ยล่ะค่ะ แอดมินก็เป็นคนนึงที่เสพติดการทาเล็บเหมือนกัน ยังไงก็คงต้องเพลาๆลงบ้างแล้วล่ะค่ะ.. :(



บทความแนะนำ


HoneyToastHoneyShibuyaToastจักรยานยนต์แหกโค้งBoltเทคโนโลยีฮันนี่โทสต์รถแหกโค้งข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก