หมั่นสังเกตุคนใกล้ตัว!! อาการบ่งชี้ของเส้นเลือดอุดตันในสมอง

อ่าน 3,642

ระหว่างงานเลี้ยงบาร์บีคิว เพื่อนคนหนึ่งสะดุดล้มลงไปกองกับพื้น แต่เธอบอกกับทุกคนว่าเธอไม่เป็นไร? (เพื่อนๆถามว่าจะให้เรียกแพทย์เคลื่อนที่มั้ย) เธอบอกว่า เธอแค่สะดุดก้อนหิน เพราะยังไม่ชินที่ใส่รองเท้าคู่ใหม่มา ทุกคนช่วยกันปัดเศษสกปรก อกไปจากตัวเธอ และไปตักอาหารมาให้ใหม่ตัวเธอเอง หลังจากนั้นรู้สึกว่าจะมีอาการสั่นเล็กน้อย แต่ก็สนุกสนานดี ตลอดเย็นวันนั้น

หลังจากนั้นสามีของเธอโทรหาเพื่อนๆ ทุกคนว่า ภรรยาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา) เธอมีอาการของเส้นเลือดอุดตันในสมองตั้งแต่ตอนที่อยู่ในงานเลี้ยงบาร์บีคิวแล้ว ถ้าทุกคนรู้ว่าเธอมีอาการนี้เสียตั้งแต่แรก บางทีเธอ อาจจะยังอยู่ กับพวกเรา ในวันนี้ก็ได้ บางคนก็ไม่เสียชีวิต แต่ต้องใช้ชีวิตอย่างคนสิ้นหวัง และช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

แพทย์ด้าน ประสาทวิทยา กล่าวว่า ถ้าแพทย์สามารถไปถึงตัวผู้ป่วยเส้นเลือดสมองอุดตันได้ ภายใน 3 ชั่วโมง แพทย์จะสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้แน่นอน ที่สำคัญก็คือ ต้องทราบว่าผู้ป่วยมีอาการของโรคนี้ซึ่งวินิจฉัยได้ จากนั้นก็ให้การรักษาภายใน 3 ชั่วโมง ซึ่งเรื่องจริงนั้นเป็นไปได้ยากอยู่ บางครั้ง อาการของโรคเส้นเลือดสมองอุดตันก็เป็นการยากที่จะรู้กันได้

แต่หมอบอกว่า คนที่ยืนอยู่รอบข้างก็สามารถรู้อาการได้ โดยคำถาม 3 ข้อ ดังนี้

1. S = SMILE คือบอกให้ผู้ป่วย ยิ้ม2. T = TALK คือบอกให้ผู้ป่วยพูด โดยอาจจะ เป็นประโยคง่ายๆ เช่น วันนี้อากาศดีนะ3. R = RAISE BOTH ARMS คือบอกให้ผู้ป่วย ยกแขน ทั้งสองข้างขึ้น

ถ้าผู้ป่วยมีความลำบากในการทำ ข้อใดข้อหนึ่งให้โทร.หาเบอร์ฉุกเฉินทันที และแจ้งไปว่าผู้ป่วยมีอาการอย่างไร

หมายเหตุ : สัญญาณ อีกประการหนึ่ง ก็คือลองให้ผู้ป่วยแลบลิ้นออกมา หากลิ้นมีลักษณะม้วนงอ ตกไป ด้านใดด้านหนึ่ง นั่นคือ ข้อบ่งชี้ว่ามีอาการเส้นเลือดสมองอุดตัน

ข้อมูลจาก...ชมรมรักษ์สุขภาพ และ สุดยอดสมุนไพรและตำรับยาไทย เครือข่ายนายหลินจือ



บทความแนะนำ


โปรโมชั่นThaiSmileช่วงวัยเรียนเทคโนโลยีภาษาอังกฤษเรื่องรักผู้หญิงผู้ชายทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก