หลายคนไม่เคยเช็คตัวเอง!! 10 สัญญาณเตือนภัย ว่าร่างกายกำลังอ่อนแอมากแล้ว

อ่าน 12,036

ร่างกายของเรานั้นเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อน หากอวัยวะภายในร่างกายของเราทำงานสอดคล้องสัมพันธ์กันเราก็จะมีสุขภาพที่แข็งแรง สมบูรณ์ ดังนั้นเราจึงควรหมั่นสังเกตความผิดปกติของร่างกายอย่างใกล้ชิด ซึ่งมีข้อสังเกต ๑๐ ประการที่เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าร่างกายของคุณกำลังอ่อนแอ

1. อาการปวดหัว เป็นสัญญาณเบื้องต้นที่ฟ้องว่าร่างกายคุณกำลังอยู่ในภาวะไม่ปกติ สาเหตุหลักมาจากความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ หรืออาจเกิดจากการดื่มกาแฟ แอลกอฮอล์มากเกินไป การนวดศีรษะทุกวันก่อนเข้านอนจะช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนดีขึ้น

2. ปวดต้นคอ มักเป็นอาการที่ต่อเนื่อง มาจากความเครียด หรืออาจเกิดจากอิริยาบถที่ไม่ถูกต้องขณะนั่งทำงาน ขับรถนาน ๆ ยกของหนักเกินไป บรรเทาด้วยการนวดต้นคอและไหล่จะช่วยอาการปวดดีขึ้น

3. ปวดหลัง อาจเกิดจากอิริยาบถที่ไม่ถูกต้อง เช่น นอนคว่ำ นั่งท่าเดียวนานๆ การนั่ง ยืน นอนให้ถูกต้องจะช่วยป้องกันอาการปวดหลังได้ หากต้องทำงานในอิริยาบถเดิมๆ ทั้งวัน ให้หมั่นเคลื่อนไหวร่างกายทุกๆ 30 นาที

4. นอนไม่หลับ เกิดได้จากหลายสาเหตุ อาทิ ความเครียด การดื่มกาแฟ หรือแอลกอฮอล์มากเกินไป การออกกำลังกายจะช่วยให้หลับสบายขึ้น หรือให้นวดบริเวณต้นคอจนถึงปลายแขนทั้งสองข้างเพื่อให้เกิดการผ่อนคลาย

5. น้ำหนักเพิ่มหรือลดผิดปกติ การลดน้ำหนักที่ดีไม่ควร เกินกว่า 1 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ หากน้ำหนักตัวลดลงอย่างต่อเนื่องอาจเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาสุขภาพต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ ลำไส้อักเสบ หรือโรคมะเร็ง

6. เหนื่อยง่าย โดยปกติแล้วคนเราสามารถทำงานต่อเนื่องกัน 1 ชั่วโมงได้โดยไม่เหนื่อย แต่ถ้าคุณรู้สึกเหนื่อยหอบ นี่คือสัญญาณบอกว่าหัวใจไม่แข็งแรง หรือหลอดเลือดอุดตัน ดังนั้นคุณต้องออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 30 นาที

7. อาการหน้ามืด เกิดจากการที่ สมองขาดเลือด อาจเกิดจากลุกขึ้นยืนเร็วเกินไป การพักผ่อนไม่เพียงพอ กินยาหรือดื่มแอลกอฮอล์ที่มีฤทธิ์กดประสาท การแก้ไข ที่ดีที่สุดคือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานดีขึ้น

8. อาการท้องผูก คือการถ่ายอุจจาระได้น้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งอาจเกิดจากความเครียด การดื่มน้ำน้อย แก้ไขได้ด้วยการกินอาหารที่มีใยเส้นสูง ดื่มน้ำมาก ๆ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ สร้างนิสัยการขับถ่ายเป็นกิจวัตร

9. อาการตัวเหลืองตาเหลือง อาจเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับตับ เช่น การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป การติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ นิ่วอุดตันในท่อน้ำดี ทำให้เกิดอาการดีซ่าน การงดอาหารมัน รสจัด และแอลกอฮอล์ หันมารับประทานคาร์โบไฮเดรต และธัญพืชให้มากขึ้น จะช่วยให้ตับฟื้นตัวเร็วกว่าปกติ

10. อาการขี้หลง ขี้ลืม การเรียกใช้ข้อมูลในสมองร่างกายจะต้องทำงานผ่านเซลล์ประสาทนับหมื่นล้านตัว เซลล์เหล่านี้จะลดลงไปเรื่อยๆ ตามอายุที่มากขึ้น การทำสมาธิก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้สมองคิดอย่างเป็นระบบมากขึ้น

ทั้ง 11 อาการที่กล่าวมานั้น สามารถเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ กับร่างกายของเรา เพราะฉะนั้นเราจึงควรสังเกตความผิดปกตินั้นอย่างใกล้ชิด ไม่ควรปล่อยให้ความผิดปกตินั้นลุกลามเกินกว่าจะควบคุมได้ หากระดับความรุนแรงของอาการผิดปกเหล่านั้น ทวีความรุนแรงขึ้นให้รีบปรึกษาแพทย์ทันที



บทความแนะนำ


ละติจูดที่ความหมายคบหาดูใจของขวัญปีใหม่ภาพยนตร์เกษตรภัยแล้งทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก