ทึ่งมาก!!..ใช้มะละกอดิบๆรักษารอยสิว รอยดำ รอยตีนกา บนใบหน้า

อ่าน 9,338

หากพูดถึงมะละกอดิบลูกเขียวๆ เชื่อว่าเมนูอาหารที่หลายคนนึกถึงก็คงเป็น ส้มตำ แกงส้ม ฯลฯ แต่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า มะละกอดิบ สามารถบำรุงผิวพรรณของเราได้ดีไม่แพ้ลูกสุกๆเลยนะคะ

เนื่องจากในเนื้อมะละกอดิบมี เอนไซม์ที่ชื่อว่า ปาเปน (papain) ซึ่งสามารถพบได้ในมะละกอดิบมากกว่ามะละกอสุก ที่ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ที่ตายแล้วให้ค่อยๆ หลุดออกอย่างอ่อนโยน ช่วยในกระบวนการเร่งการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ช่วยรักษาสิวตามร่างกายได้ดี ช่วยลดและป้องกันการเกิดจุดด่างดำ พร้อมทำให้โครงสร้างผิวแข็ง แรง กระชับรูขุมขนให้ดูเล็กลง จนแลดูเนียนเรียบขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

วันนี้เบ็ดเตล็ดไอเดียขอแนะนำเคล็ดลับความงามดีๆจากมะละกอดิบมาฝากทุกคนกันค่ะ มาดูกันว่ามะละกอดิบมีประโยชน์ต่อผิวของเราอย่างไรบ้าง?

1. มะละกอดิบ-กำจัดขนบนใบหน้า สูตรนี้เหมาะสำหรับคนที่อยากกำจัดเส้นขนอ่อนๆที่ชอบขึ้นบนใบหน้า เนื่องจากเอนไซม์ปาเปนมีคุณสมบัติที่ช่วยกระชับรูขุมขน และยังช่วยให้ป้องกันการเกิดใหม่ของเส้นขนอ่อนบนใบหน้าอีกด้วย

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. เนื้อมะละกอดิบหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ ? ถ้วย2. ผงขมิ้น ? ช้อนชา

วิธี ทำ เพียงแค่นำส่วนผสมทั้งสองอย่างมาปั่นให้เหลวละเอียด เมื่อได้แล้วให้นำมาขัดหน้าแบบเบามือ สักประมาณ 5 นาที แล้วล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น ก่อนจะปิดท้าย ด้วยน้ำเย็น สูตรนี้แนะนำให้ทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง สักประมาณ 2 เดือนคุณจะพบว่าเส้นขนอ่อนที่ขึ้นตามหน้าจะค่อยๆบางลง หากทำอย่างต่อเนื่องก็จะค่อยๆหายไปใน ที่สุดค่ะ

2. มะละกอดิบ-ป้องกันการเกิดสิว-รักษาสิวอักเสบ เนื่องจากเอนไซม์ปาเปนในมะละกอมีคุณสมบัติช่วยทำความสะอาดผิว ลดการอุดตันรูขุมขน แถมยังช่วย ซึ่งจะช่วย ป้องกันการเกิดสิวและช่วยลดการอักเสบของผิวหนังอีกด้วย

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. เนื้อมะละกอดิบหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ ? ถ้วย

วิธี ทำ เพียงแค่นำเนื้อมะละกอดิบที่หั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆมาปั่นให้ละเอียดด้วย เครื่องปั่น เมื่อได้แล้วก็นำมาพอกลงในบริเวณที่เป็นสิว หรือมาให้ทั่วหน้าเลยก็ได้ ทิ้งไว้ ประมาณ 20 นาที แล้วล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น ก่อนจะปิดท้ายด้วยน้ำเย็น สูตรนี้แนะนำให้ทำวันละครั้งจนกว่าสิวจะหายดี

3. มะละกอดิบ-ลดรอยด่างดำบนใบหน้า สำหรับสูตรนี้นอกจากจะช่วยลดรอยดำบนใบหน้าแล้วนั้น คุณยังสามารถนำไปใช้กับข้อศอก คอ และหัวเข่าที่มีรายดำได้ด้วย นะคะ

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. มะละกอดิบหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ ? ถ้วย2. น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ3. น้ำผึ้ง ? ช้อนโต๊ะ

วิธี ทำ เพียงแค่นำเนื้อมะละกอดิบที่หั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆมาปั่นให้ละเอียดด้วย เครื่องปั่นจากนั้นเติมน้ำมะนาวลงไป 1 ช้อนโต๊ะ และอีกน้ำผึ้ง ? ช้อนโต๊ะ ปั่นต่อไปสักครู จนคิดว่าเข้ากันดีแล้ว ก็นำมาพอกลงบนใบหน้าข้อศอก คอ และหัวเข่า ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งแล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น คุณสามารถใช้สูตรนี้พอกหน้าสัปดาห์ละ 3 - 4 ครั้ง เพื่อลดจุดด่างดำได้ทุกชนิดเลยค่ะ

4. มะละกอดิบ-ลดริ้วรอยบนใบหน้าและรอยตีนกา เนื่องจากในมะละกอนั้นอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดริ้วรอยต่างๆบนใบ หน้าไม่ว่าจะเป็ ริ้วรอยรอบปาก หน้า ผาก รวมไปถึงรอยตีนกา และริ้วรอยใต้ตา วิตามินซีในมะละกอจะช่วยต่อสู้กับอนุมูลอิสระที่สร้างความเสียหายต่อผิวหน้า ซึ่งเป็นสาเหตุของริ้วรอยต่างๆนั่นเอง

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. เนื้อมะละกอดิบหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ ? ถ้วย2. น้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา

วิธีทำเพียงแค่นำเนื้อมะละกอดิบที่หั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆมาปั่นให้ละเอียดด้วย เครื่องปั่นจากนั้นเติมน้ำมันมะกอกลงไป 1 ช้อนชา จากนั้นนำเอาส่วนผสมที่ได้มาพอกให้ ทั่วหน้าหรือเน้นบริเวณที่มีริ้วรอยมาก ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น ก่อนจะทาครีมบำรุงผิวตาม สูตรนี้แนะนำให้ทำวันละ 1 ครั้งค่ะ



บทความแนะนำ


ผู้หญิงความสวยความงามความหมายเสื้อยืดบอกนิสัยร้านบุฟเฟ่นิกุยะยากิเบคอนโรลใบหน้าทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก