สูตร วิธีทำยาแก้ไอสมุนไพรจากมะกรูด ปลอดภัย เพราะเป็นสมุนไพรจากธรรมชาติ

อ่าน 8,492

มะกรูดเป็นพืชสมุนไพรโบราณที่มีคุณประโยชน์ทางยามากมาย โดยสามารถนำส่วนต่าง ๆ มาใช้รักษาอาการต่างๆ ได้อย่างหลากหลายวันนี้เราขอนำเสนอวิธีทำยาแก้ไอจากมะกรูด ยาแก้ไอสมุนไพรไทยๆ ทำง่าย ใช้ได้ผลดี

สิ่งที่ต้องเตรียม? มะกรูดสดที่แก่จัด เลือกที่ผิวเขียวสด ไม่เหลือง เพราะว่าจะมีน้ำเยอะ? น้ำตาลทรายแดง? ขวดโหล

วิธีทำนำมะกรูดมาล้างและหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เอาเมล็ดออก ใส่มะกรูดลงในขวดแก้วที่เตรียมไว้ ให้เหลือพื้นที่ด้านบนเล็กน้อย

ใส่น้ำตาลทรายแดงกลบไว้ด้านบน ในอัตราส่วน มะกรูด 3 ส่วน ต่อ น้ำตาลทรายแดง 1 ส่วน ไม่ต้องเติมน้ำนะคะ เพราะว่าน้ำตาลจะค่อยๆ ดึงวิตามินและสารสำคัญอันเป็นประโยชน์ทั้งหลายออกมาจากมะกรูดเองค่ะ

ปิดฝาขวดโหล และทิ้งไว้หนึ่งเดือนค่ะ

เมื่อครบหนึ่งเดือนเราจะได้น้ำหมักจากมะกรูดเป็นยาจิบแก้ไอคุณภาพดีมาก ปลอดสารอันตรายใดๆ เก็บไว้ในตู้เย็นได้หลายเดือนเลยค่ะ ที่นี้เราก็ไม่ต้องซื้อยาแก้ไอที่มีสารต่างๆ ซึ่งอาจมีผลตกค้างต่อร่างกายเรามาใช้กันแล้วค่ะส่วนเนื้อมะกรูดที่เหลือ เติมน้ำตาลทรายแดงหมักต่อในอัตราส่วนเท่าเดิม หมักไว้อีกหนึ่งเดือนแล้วก็จะได้น้ำหมักมะกรูด สำหรับแก้ไอ อีกเป็นชุดที่สอง จากนั้น เทน้ำมะกรูดนี้ออกมาใส่ขวดสะอาดเก็บไว้ได้เหมือนเดิมค่ะ

ส่วนกากที่เหลือก็สามารถเติมน้ำตาลทรายแดงอีกครั้ง ในอัตราเดิมหมักต่ออีกหนึ่งเดือนก็จะได้น้ำหมักมะกรูดอีกเหมือนเช่นเดิมค่ะ สามารถหมักได้สามรอบนะคะ

เมื่อมาถึงรอบสุดท้ายที่เราได้นำน้ำมะกรูดออกแล้ว ให้เติมน้ำตาลทรายแดง กับน้ำผึ้งในอัตราส่วน น้ำตาลสองส่วน น้ำผึ้งหนึ่งส่วน แล้วทิ้งไว้อีกหนึ่งอาทิตย์ แล้วนำออกมาใส่ถุงพลาสติกสะอาดๆ ที่หนาๆ หน่อย แล้วกลิ้งบดทับด้วยขวดแก้วกลมๆ จนเนื้อเนียบละเอียด แล้วตักเก็บใส่ขวดโหลแก้วเล็กๆ ไว้ สามารถน้ำมาชงเป็นชาน้ำผึ้งมะกรูด ที่หอมกรุ่นมีประโยชน์ได้อีกด้วยค่ะ



บทความแนะนำ


กรุ๊ปเลือดหมายปองพิชิตใจสครับผิวโทนเนอร์มะเฟืองผงถั่วเขียวOwlCityทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก