เพื่อชาวแพนด้า!! 5 วิธี ?ดูแลตัวเอง? ไม่ให้เดี้ยงไปซะก่อนของ ?คนชอบนอนดึก?!!

อ่าน 9,606

เพื่อนๆคนไหนที่ติดนอนดึกหรือจำเป็นต้องทำงานที่ต้องนอนดึกเป็นกิจวัตรย่อมรู้ตัวเองดีอยู่แล้วว่า การนอนน้อยทำให้สุขภาพอ่อนแอกว่าคนทั่วไป เป็นหวัดเป็นไข้ได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้นก็ต้องบำรุงกันจัดหนักหน่อย จะได้พอมีแรงออกไปเย้วๆกับเพื่อนฝูงบ้างอะไรบ้างแบบไม่เดี้ยงไปซะก่อน มาดูกันดีกว่าคนนอนดึกต้องดูแลตัวเองยังไงบ้าง

1. ง่วงก็ล้มตัวลงนอนทันใด ไม่ต้องฝืน

รู้สึกง่วงเมื่อไหร่ให้นอนทันที อย่าทู่ซี้ถ่างตาเล่นโซเชียลต่อ อย่างน้อยๆขอให้นอนให้ได้ 4 ชั่วโมงต่อวันก็ยังดี

2. ออกกำลังกายเบาๆยามตื่นนอน

เน้นว่าเบาๆนะคะ ไม่ใช่ลุกมาวิ่งทั่กๆๆๆ แค่ลุกนั่ง วิดพื้นเบาๆพอให้ร่างกายสดชื่นตื่นตัวรับเช้าวันใหม่ก็พอแล้ว

3. กินอาหารที่มีประโยชน์

นอนดึกแล้วยังกินแต่อาหารขยะไม่ดีแน่ ต้องกินอาหารที่บำรุงสมอง อย่างอาหารที่มี โคลีน (Choline) ช่วยป้องกันความจำเสื่อม พบในถั่วเหลือง ไข่แดง และเนื้อสีขาว เช่น เต้าหู้ เนื้อปลาอกไก่ และไข่ขาว ซึ่งช่วยสร้าง ?เคมีสมอง? ที่จำเป็นสำหรับคนที่นอนดึก ส่วนไข่แดงมี ไบโอติน (Biotin) ที่ช่วยบำรุงสมอง และกาบ้า (GABA) ที่ช่วยให้สมองทำงานได้ดี มีอยู่ในข้าวกล้องงอกและธัญพืช รวมถึงวิตามินบี ที่ช่วยกระตุ้นระบบประสาทและสมองให้ตื่นตัว ที่สำคัญคือ ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ เพราะการนอนดึกทำให้สมองขาดน้ำ ซึ่งสมองเป็นส่วนที่ต้องการน้ำไปหล่อเลี้ยงมากที่สุด

4. งดกาแฟ

ปั่นอย่างหนักแล้วงานก็ยังไม่เสร็จอย่าเพิ่งเซไปหากาแฟ ให้ดื่มช็อกโกแลตดำหรือโกโก้แทน เพราะในโกโก้มี ?ฟลาโวนอยด์? (Flavonoid) สารช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลไปเลี้ยงสมองได้ดี และไม่มีกาเฟอีนอีกด้วย

5. กินวิตามินแก้เครียด

เมื่อเราอดหลับอดนอน ระดับฮอร์โมนจากต่อมไพเนียล (Pineal Gland) จะทำงานไม่ปกติ ทำให้เกิดความเครียดแบบลึกๆ ต่อให้เป็นคนตลกแค่ไหน แต่ร่างกายมันก็เครียด จึงควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินบีและวิตามินซี ถ้าตื่นเช้ามากินข้าวกล้อง กินผัก ผลไม้ ดื่มน้ำผลไม้คั้นสดๆ ได้ทุกวันยิ่งดีเลยล่ะ

ทำตาม 5 ข้อนี้ซะดีๆถ้าคุณต้องนอนดึกอย่างเลี่ยงไม่ได้ ทางที่ดีควรหาเวลานอนอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงปลอดโรคภัย ลดความเสื่อมของร่างกาย จะได้แข็งแรงไปนานๆ

มีผลวิจัยพบว่า ผู้หญิงอายุน้อยกว่า 60 ปี ที่นอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจถึง 2 เท่า ? คนที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อคืนเฉลี่ยแล้ว 47% มีโอกาสเกิดมะเร็งลำไส้มากกว่าคนที่นอนหลับอย่างน้อย 7 ชั่วโมง เพราะฉะนั้น ดัดนิสัยตัวเองกันเถอะ นอนไวตื่นไวสดใสแข็งแรงกว่าเยอะ



บทความแนะนำ


พศินแฟนเอแตงกวางดให้บริการข่าวบันเทิงการศึกษาน้องเลโก้กสิกรไทยทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก