อย่าทำเป็นเล่นนะเธอว์!! ไปดู 12 สัญญาณเตือนว่าร่างกายต้อง ?พบแพทย์? แบบด่วนๆ

อ่าน 4,953

สาวๆรู้มั๊ยคะ ว่าผิวของเราเนี่ยสามารถบ่งบอกความผิดปกติในร่างกายได้ด้วยนะ Girlsallaround เลยอยากจะพาสาวๆมาดูกันว่า อาการอะไรแสดงออกมาผ่านส่วนไหนของผิวบ้าง เผื่อว่าคราวหน้าที่สาวๆมีนัดกับคุณหมอ จะได้ให้คุณหมอเขาตรวจให้นะคะ

1. ตาเหลือง

หากสาวๆมีอาการตาสีเหลืองหรือสีของตาขาวเริ่มขุ่นมัว ไม่ใสขาว นั่นแปลว่าตับของสาวๆมีปัญหาในการทำงานค่ะ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆนะคะ

2. ถุงใต้ตาและตาบวม

การบริโภคอาหารที่เค็มจัดทำให้ร่างกายเก็บน้ำมากจนทำให้เกิดอาการบวมทั่วร่างกายโดยเฉพาะใต้ตา ยิ่งกว่านั้นการแพ้อะไรบางสิ่งจะทำให้เส้นเลือดฝอยบวมขึ้นถึงอาจจะแตกได้ จนทำให้ตาของสาวๆดูบวมและมีเส้นเลือดม่วงๆอมน้ำเงินขึ้นด้วยนะจ๊ะ

3. เหงือกคล้ำขึ้น

หากเหงือกของสาวๆคล้ำขึ้น โอกาสแรกที่เป็นไปได้คือเกิดจากผลข้างเคียงของการรักษาทางการแพทย์ หรืออีกสาเหตุคือสาวๆอาจจะบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารตะกั่วด้วยก็เป็นได้นะคะ

4. สีผิวผิดเพี้ยน ไม่สม่ำเสมอ

หากสาวๆมีจุดสีคล้ายผื่นที่ไม่สม่ำเสมอขึ้นมาบนผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นจุดสีน้ำตาลอมเทา โดยเฉพาะบริเวณคอ รักแร้ และขาหนีบ นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าสาวๆมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานนะคะ

5. ผิวหนังหมองคล้ำเป็นสีอมเทา

มีหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผิวหนังหมองคล้ำนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการที่ออกซิเจนไม่เพียงพอต่อร่างกาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับโรคถุงลมโป่งผอง หรือจะเป็นสัญญาณของโรคหัวใจ วัณโรคปอด ปอดบวม หรือมะเร็งบางชนิด และอีกหนึ่งสาเหตุที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักคือโรคเยื่อบุผนังกระเพาะอักเสบ ซึ่งเกิดจากแบคทีเรียหรือเชื้อราในช่องท้องนั่นเองค่ะ

6. ผิวหนังและเล็บแห้ง

หากสาวๆมีผิวและเล็บที่ดูแห้งเป็นขุยๆ หรือจะเป็นผมที่ดูแห้งกร้านเปราะบาง นั่นอาจจะเป็นสัญญาณว่าสาวๆขาดวิตามินเอที่มีประสิทธิภาพ รวมไปถึงขาดกรดไขมันจำเป็นอย่างโอเมก้าสาม หรือสังกะสีนะคะ

7. ผิวไวต่อแดดมาก

สาวๆที่ตากแดดไม่กี่นาทีก็รู้สึกเหมือนไหม้แสบไปทั้งตัวจะมีโอกาสเสี่ยงต่อโรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเองนะคะ ระวังกันให้ดีๆด้วยนะคะ

8. ผด ผื่น คัน

อาการผด ผื่น คันเป็นอาการทางโรคผิวหนัง ซึ่งอาจจะเกิดมาจากการที่สาวๆมีปัญหาเกี่ยวกับการย่อยกลูเต็นในช่องท้อง อาการผด ผื่น คันจะเกิดขึ้นส่วนมากบริเวณหัวเข่า ข้อศอก หนังศีรษะ หลัง บริเวณก้น และอาการนี้อาจจะลามไปจนถึงขั้นเป็นแผลพุพองเลยทีเดียว

9. ผิวสีส้ม

ถ้าผิวเปลี่ยนสีไปเป็นสีส้ม แปลว่าสาวๆรับประทานแครอทหรือผักสีส้มเหลืองที่มีสารแคโรธีนเยอะเกินไป เอ๊า กินเยอะไปก็ไม่ดีนะคะเนี่ย

10. ผิวสีแทน

ถ้าผิวสีแทนเกิดขึ้นกับสาวๆโดยที่ไม่ได้ไปอาบแดดหรือใช้ผลิตภัณฑ์ใดๆทั้งนั้น นั่นอาจจะเป็นโรคจากความผิดปกติทางพันธุกรรมก็เป็นได้นะคะ อย่าเพิ่งหลงตัวเองว่ามีผิวสีแทนสุดสวยนะคะ

11. มีเส้นขนอ่อนบนใบหน้าที่ไม่ต้องการ

อาการมีเส้นขนอ่อนบนใบหน้ามากเกินไป เป็นอาการที่บอกสัญญาณว่าระดับฮอร์โมนในร่างกายสาวๆไม่สมดุลกัน เนื่องจากฮอร์โมนของเพศชายดันเพิ่มขึ้นนั่นเองค่ะ

12. ปากแห้งแตกลอกเป็นขุย

รอยขุยแตกบริเวณริมฝีปากสะท้อนถึงอาการขาดวิตามินบีที่มีประสิทธิภาพ เช่นไนอาซิน ไรโบฟลาวิน และวิตามินบีหก ซึ่งสาวๆสามารถเพิ่มไนอาซินได้จากการรับประทานปลาทูน่า ไรโบฟลาวินจากผักโขม และวิตามินบีหกจากถั่วเขียวค่ะ

รู้แบบนี้แล้ว สาวๆต้องรีบตรวจเช็คตัวเองด่วนเลยนะคะว่าเกิดอะไรกับตัวของเราบ้าง เพราะหากรู้ตัวช้า การรักษาก็อาจจะยากขึ้น และอาจจะทำให้สาวๆต้องเสียโอกาส เสียเวลามากมาย สุขภาพจึงเป็นสิ่งที่สำคัญกับเราที่สุด เพราะฉะนั้นสาวๆอย่าลืมรักษาสุขภาพของตัวเองด้วยนะคะ



บทความแนะนำ


ครั้งที่ซีเกมส์ประดิษฐ์กรรมทุนการศึกษาในประเทศซีเกมส์2015มหาวิทยาลัยบูรพาเรียนต่อในประเทศไฮไลต์นักกีฬาไทยทุนการศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก