รู้หรือไม่ ! 7 อาหารกระตุ้นการเผาผลาญ ช่วยการลดน้ำหนักง่ายขึ้น

อ่าน 7,638

รูปร่างของเราที่อ้วนขึ้นนั่นเพราะพฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่เหมาะสม โดยเลือกกินอาหารที่ไร้ประโยชน์อุดมด้วยแป้ง ไขมัน น้ำตาลและโซเดียมมากเกินไป เพราะฉะนั้น เราจะต้องลดปริมาณของอาหารเหล่านี้ลงเพื่อควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้สูงขึ้น นอกจากนี้ คุณรู้มั้ยคะว่ายังมีอาหารบางชนิดที่ดีต่อสุขภาพและยังสามารถกระตุ้นการเผาผลาญในตัวได้พร้อมกัน เราหยิบมาให้คุณทำความรู้จักแล้วดังนี้ค่ะชาเขียวชาเขียวมีสารโพลีฟีนอล EGCG (Epigallocatechin gallate) ที่จะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญไขมันให้สามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ดื่มชาเขียวร้อนๆ ที่ชงเองเท่านั้น โดยควรดื่มวันละประมาณ 5 ? 6 แก้ว รับรองการเผาผลาญจะทำงานได้อย่างเวิร์กสุดๆ เลยล่ะพริกขี้หนูในพริกจะมีสารแคปไซซินที่สามารถลดความอยากอาหารลงและยังช่วยเพิ่มความร้อนให้แก่ร่างกาย ซึ่งสารดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นอัลมอนด์เมล็ดอัลมอนด์นอกจากมีสารอาหารที่ดีต่อร่างกายหลายอย่างแล้ว ยังมีกรดไขมันโอเมก้า-3 ที่ร่างกายจำเป็นได้รับอีกด้วย ดังนั้น ควรกินเมล็ดอัลมอนด์วันละ 1 กำมือน้อยๆ ก็พอ เพียงแค่นี้มันก็จะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานได้ดีเยี่ยมแล้วค่ะ

น้ำส้มสายชูใครที่กินอาหารประเภทแป้งแล้วกลัวอ้วนล่ะก็ แนะนำให้ผสมน้ำส้มสายชูลงไปด้วยค่ะ เพราะน้ำส้มสายชูมีคุณสมบัติช่วยลดการดูดซึมของแป้งให้น้อยลงได้ นอกจากนี้ ยังป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นได้ด้วย เมื่อน้ำตาลในเลือดคงที่ปกติ การย่อยอาหารก็จะทำงานอย่างค่อยๆ เป็นไป ส่งผลให้กินอาหารแล้วรู้สึกอิ่มท้องนานขึ้นกว่าเดิม และยังช่วยให้การเผาผลาญทำงานได้อย่างคล่องแคล่วมากขึ้นด้วยขิงสมุนไพรไทยตัวเด็ดที่มีฤทธิ์ความเผ็ดร้อนไม่น้อยไปกว่าพริกและสมุนไพรอื่นๆ และด้วยฤทธิ์ดังกล่าวมันจึงสามารถช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารและสามารถช่วยเร่งอัตราการเผาผลาญไขมันให้ทำงานได้อย่างดีเยี่ยมเช่นกันมะละกอเนื่องจากมะละกอมีเอนไซม์ "ปาเปน" (papain) ที่จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานเร็วขึ้น ดังนั้น หากเรากินอาหารประเภทโปรตีนเข้าไป เมื่อโปรตีนผ่านการย่อยร่างกายก็จะดูดซึมไปใช้งานรวดเร็ว ซึ่งโปรตีนมีบทบาทในการเพิ่มพลังให้แก่กล้ามเนื้อ โดยจะส่งผลให้ระบบเผาผลาญทำงานอย่างเต็มที่ตามไปด้วยข้าวโอ๊ตอาหารธัญพืชที่มีไฟเบอร์สูง แถมยังมีคาร์โบไฮเดรตที่ร่างกายจะค่อยๆ เปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลได้อย่างช้าๆ นอกจากนี้ กินข้าวโอ๊ตแล้วทำให้อิ่มท้องนาน สามารถลดอาการหิวจุบจิบและยังมีบทบาทสำคัญต่อการกระตุ้นระบบเผาผลาญด้วยค่ะยังมีผักและสมุนไพรอีกหลายชนิดที่กินแล้วดีต่อสุขภาพและมีผลต่อระบบการเผาผลาญ ดังนั้น หนุ่มสาวยุคใหม่ที่กำลังอยากหันมาดูแลรูปร่าง อย่าลืมหันมาใส่ใจรับประทานอาหารเหล่านี้กันทุกวันนะคะ



บทความแนะนำ


ดูดวงความรักแว๊กซ์เคลือบแอปเปิ้ลผู้หญิงผู้ชายเลสเบี้ยนแอปเปิ้ลความเชื่อแว๊กซ์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก