คันหูไม่รู้เป็นอะไร??!! ก็อาจเป็นโรคน่ะสิจ๊ะ มาดูสาเหตุของการคันกันดีกว่า!!

อ่าน 4,356

อาการคันหูไม่ได้เกิดขึ้นกับ?น้องจ๊ะ? คนเดียวรู้ไหมคะ คนทั่วไปก็คันกันได้ ในวันนี้เราจะมาเจาะลึกเกี่ยวกับอาการคันหูเป็นประจำ หรือเรียกว่าโรคคันหูค่ะ เป็นโรคที่ใครเป็นแล้วต้องรีบมองหาไม้แคะหูหรือคอตตอนบัดมาแคะเลยล่ะ

เป็นอวัยวะที่สำคัญมาก ไม่ใช่แค่เอาไว้ฟังเสียง แต่ยังช่วยเรื่องการทรงตัวของเราด้วย ถ้ารู้สึกคันวิธีเดียวที่จะทำให้หายได้ก็คือต้องแคะ หรือเกาด้วยไม้แคะหู การใช้ไม้แคะหูบรรเทาอาการคันภายในรูหูนั้นบางครั้งอาจจะทำให้เกิดแผลเล็กๆเกิดขึ้นมากมายสาวๆรู้รึเปล่า

และสาเหตุของอาการคันหูแบบไม่หยุดนั้นสาเหตุเกิดจากอะไรล่ะ?? ก็เกิดจากการแคะหูบ่อยเกินไปนั่นแหละคะ และยิ่งใช้อุปกรณ์แคะไม่เหมาะสมเช่น ไม้จิ้มฟัน หรือ เส้นผม ก็จะทำให้หูเสียได้เร็วขึ้น และอาการเจ็บป่วยจากการทำร้ายหูตัวเองก็จะได้แก่ หูอักเสบ หูเป็นหนอง จนไปถึงแก้วหูทะลุได้เลยนะคะ

สาเหตุอื่นๆเช่นได้รับการกระแทก หรือ ถูกตบอย่างแรง หรือแม้แต่เสียงดังเกินไปก็อาจจะรุนแรงพอที่จะทำให้หูเจ็บได้เหมือนกันค่ะ ขอพูดเรื่องเสียงต่อนิดนึงนะคะ เสียงที่จะทำร้ายหูของเราความดังของเสียงก็จะดังตั้งแต่ 70 เดซิเบล ขึ้นไป แต่ถ้าดังถึง 100 เดซิเบลก็จะอันตรายมากขึ้นถึงขั้นทำลายประสาทหูชั้นในได้เลย หรือแม้แต่การใช้หูฟังแบบอินเอียร์หรือแบบที่เป็นจุกยัดเข้าไปในหูแล้วเปิดเพลงดังๆนี่ก็อันตรายเช่นกัน

การว่ายน้ำบ่อยๆก็เช่นกัน เนื่องจากหูมักจะเปียกหลังจากว่ายน้ำ สาวๆก็รีบไปแคะมัน ก็จะทำให้หูเปื่อย โรคที่นักว่ายน้ำเป็นกันมากก็คือโรคหูส่วนนอกอักเสบ อุปกรณ์ป้องกันก็พอหาซื้อได้อยู่บ้างแต่ก็ป้องกันได้ไม่ 100% ค่ะ

โรคหูอีกอย่างเกิดจากสาเหตุของโรคภูมิแพ้ ซึ่งสาวๆที่เป็นโรคภูมิแพ้ก็จะเข้าใจดีถึงความทรมานของอาการคันหู ซึ่งสาวๆก็สามารถรักษาอาการคันในแบบนี้ได้ด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอและกินอาหารที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันก็จะหายคันหู และหายจากโรคภูมิแพ้ด้วย

การกินยาบางอย่างก็ส่งผลข้างเคียงกับหูเราเช่นกัน โดยเฉพาะยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อกลุ่มแบคทีเรียทางเดินปัสสาวะและทางเดินอาหาร หรือ ยาฆ่าเชื้อ ?วัณโรค? อย่างสเตร็ปโตมัยซิน ฉีดแล้วก็ทำให้ประสาทหูเสียได้ และถ้ากินติดต่อกันเป็นเวลานานก็จะทำให้หูพังแบบถาวรเลยนะคะ

ยังไงสาวๆก็ดูแลรูหูของตัวเองด้วยนะคะ ดูแลไม่ยาก แต่รักษายากกว่านะคะ



บทความแนะนำ


เทย์เลอร์สวิฟต์นิคกี้มินาจแก้วฟางเฟย์พ่อค้ายาเสพติดเอฟบีไอเม็กซิโกรักอย่าบ่นเพลงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก