รู้หรือไม่ ! แก้วมังกร ผลไม้ที่หลายคนอาจไม่ชอบ แต่มี 4 ประโยชน์มหาศาล ที่คุณต้องเปลี่ยนใจ

อ่าน 3,529

แก้วมังกร เป็นผลไม้ชื่อแปลกแถมหน้าตาก็แปลก ชาวเอเชียเรียกผลไม้ชนิดนี้ว่า "Dragon Fruit" ความหมายก็คล้าย ๆ ชื่อเรียกของไทย ถ้าเป็นแถบยุโรปเรียก "Pitaya" และเป็นผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดมาจากแถบอเมริกากลาง ไม่ใช่มาจากจีนที่หลายคนเข้าใจ เป็นไม้ในตระกูลกระบองเพชร ลำต้นมีหนามแหลม มีดอกสีขาว สามารถปลูกได้ทั่วทุกภาค ผลผลิตมีมากในช่วง เดือน พ.ค.-ต.ค.เลยทีเดียวแก้วมังกรมี 3 สายพันธุ์ที่นิยมปลูก-เปลือกแดง เนื้อขาว รสชาติหวานน้อย อมเปรี้ยวนิดหน่อย-เปลือกแดง เนื้อแดง รสชาติหวานกว่าทุกพันธุ์-เปลือกเหลือง เนื้อขาว ชนิดนี้ไม่ค่อยพบเห็นมากนัก รสชาติหวานคุณค่าทางอาหารที่ซ่อนอยู่ลักษณะของผลเป็นทรงรี ผิวไม่เรียบ ข้างในมีเม็ดสีดำคล้ายเม็ดแมงลักหรือเม็ดงา เป็นผลไม้ที่มีไขมันไม่อิ่มตัว แคลอรี่ต่ำ เนื้อเยอะทำให้อิ่มท้องได้นาน ประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ได้แก่ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี (สูง) แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และยังมีกากใยสูงอีกด้วยสรรพคุณในด้านต่าง ๆ

? ช่วยเรื่องผิวพรรณ แน่นอนว่าวิตามินเยอะขนาดนี้ช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง สดชื่น ต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย มีส่วนช่วยในการชะลอวัย และริ้วรอยต่าง ๆ บำรุงกระดูกและฟัน? ลดน้ำหนัก เป็นผลไม้ที่มีรสหวานก็จริง แต่หมดห่วงเรื่องน้ำตาลไปได้เลยเพราะแคลอรี่ต่ำ ทำให้ระบบขับถ่ายดี แก้อาการท้องผูก สามารถรับประทานได้บ่อย

? ป้องกันและบรรเทาโรค ช่วยป้องกันโรคหัวใจ มะเร็งลำไส้ เบาหวาน และบรรเทาภาวะโลหิตจาง ช่วยเพิ่มธาตุเหล็กให้ร่างกาย บรรเทาอาการโรคความดันโลหิต? ช่วยดูดซับสารพิษต่าง ๆ ออกจากร่างกาย เช่น สารตกค้างจากยาฆ่าแมลงในผักผลไม้ หรือควันพิษจากท่อไอเสียเป็นผลไม้ที่มองแต่รูปร่างภายนอกไม่ได้จริง ๆ แม้รูปร่างหน้าตาดูไม่น่ารับประทาน แต่คุณประโยชน์จัดเต็มขนาดนี้ บอกเลยต้องลอง?ปัจจุบันหารับประทานได้ไม่ยาก ราคาไม่แพง วิธีรับประทานก็แค่ผ่าครึ่งแล้วใช้ช้อนตักรับประทานได้ทันที นำมารับประทานได้หลายรูปแบบ ทั้งกินสด ๆ ปั่นเป็นเครื่องดื่มสุขภาพ หรือจะทานคู่กับไอศกรีม กินเป็นสลัด ได้สารพัดเมนู? แต่การรับประทานผักผลไม้ก็ควรสลับสับเปลี่ยนให้หลากหลายอย่าทานเพียงชนิดเดียวติดต่อกันนาน ๆ อาจได้สารอาหารไม่ครบถ้วนนะคะ



บทความแนะนำ


แต่งงานappleเที่ยวอังกฤษเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ลอนดอนเทคโนโลยีเฟซบุ๊คภาพถ่ายทางอากาศทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก