น้ำหนักที่มากเกินไป บ่งบอกถึงอายุสมองที่มากตามไปด้วย

อ่าน 12,211

การศึกษาพบว่าสมองของคนที่อ้วนมากๆจะดูแก่กว่าคนผอมถึงสิบปี โดยธรรมชาติ สมองเนื้อสีขาวมักมีการเสื่อมถอยลง (สมองเนื้อสีขาว (White matter) คือส่วนของสมองที่ทำหน้าที่ส่งผ่านข้อมูล) ตามอายุของคน

แต่ทีมของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์พบว่า การเสื่อมถอยของสมองมักมาพร้อมกับจำนวนน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นคนอ้วนที่อายุ 50 ปี จะมีสมองของคนผอมที่อายุ 60 ปี

นักวิจัยกล่าวว่า มันเป็นการแสดงให้เห็นว่า เราควรมีความรู้เพิ่มเติมเรื่องน้ำหนักที่มากเกินส่งผลกระทบต่อสมองได้อย่างไร

ทีมจากศูนย์การวิจัยด้านอายุและประสาทวิทยาเคมบริดจ์ ได้ทำการเฝ้าสังเกตสมองของคนอายุระหว่าง 20 ถึง 87 ปี จำนวน 473 คน โดยแยกคนอ้วนและคนผอมออกจากกัน

พวกเขาค้นพบ และตีพิมพ์ลงในวารสารประสาทชีววิทยาอายุ พบถึงความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในปริมาณเนื้อสีขาวของสมองคนอ้วนกับคนผอม โดยทำการเปรียบเทียบเป็นรายบุคคล

คนที่อยู่ในกลุ่มผู้มีน้ำหนักเกิน มีสมองเนื้อสีขาวน้อยกว่าผู้ที่ผอมกว่าอยู่เป็นจำนวนมาก

วัยกลางคนยิ่งมี "ความเสี่ยง"

ความแตกต่างนี้เห็นได้ชัดเจนเฉพาะกับคนวัยกลางคนขึ้นไปเท่านั้น ซึ่งบอกเป็นนัยๆว่า สมองของเราอาจจะมีความเสี่ยงเป็นพิเศษในช่วงอายุระหว่างนี้

อย่างไรก็ตามมันไม่มีความแตกต่างในการทดสอบด้านความรู้และความเข้าใจของคนในกลุ่ม ดังนั้นนักวิจัยจึงกล่าวว่า สิ่งที่ต้องทำให้มากขึ้นคือ ติดตามผู้คนและดูว่าสมองของใครมีการพัฒนาไปเป็นภาวะสมองเสื่อม

ดร.ลิซ่า โรแนน จากภาควิชาจิตเวชศาสตร์ มหาวิยาลัยเคมบริดจ์ ผู้นำในการศึกษาครั้งนี้กล่าวว่า ยังไม่รู้แน่ชัดนักว่าโรคอ้วนมีผลต่อสมองหรือไม่

เธอบอกกับบีบีซีว่า "โรคอ้วนมีความซับซ้อนมาก เรารู้อย่างชัดเจนว่ามันทำอะไรกับร่างกายได้บ้าง แต่มันทำอะไรกับสมองและเกี่ยวข้องกับความอ้วนได้อย่างไรนั้น เราเพิ่งเริ่มทำความเข้าใจกับมันในระยะแรก"

ศาสตราจารย์ซาดัล ฟารูคชี จากสภาวิจัยทางการแพทย์เวลคัส ทรัสต์ แห่งสถาบันวิทยาศาสตร์การเผาผลาญอาหาร มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ผู้ซึ่งร่วมในงานศึกษาชิ้นนี้ด้วย บอกว่า งานชิ้นนี้บอกเป็นนัยๆให้รู้ว่าสมองของคนวัยกลางคนจะมีความเสี่ยงเป็นพิเศษ

"มันยังสำคัญด้วยที่จะศึกษาว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจกลับกลายมาทำให้น้ำหนักของคนอ้วนลดลง ซึ่งนั่นถือว่าเป็นกรณีที่ดี"

"นี่จะต้องเป็นจุดเริ่มต้นของเราในการสำรวจเชิงลึกเรื่องผลกระทบของน้ำหนัก การคุมอาหาร และการออกกำลังกาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับสมองและความทรงจำ"



บทความแนะนำ


เสริมดวงเสริมฮวงจุ้ยครูอาสาฮวงจุ้ยโปรโมชั่นจัดบ้านครูเบิดHomeworkBoutBeddingAllครูในถิ่นกันดารทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก