ข้อควรรู้! ก่อนซื้อรถย่างไรให้ไม่พลาด จะได้ไม่โดนย้อมแมว

อ่าน 8,307

รถยนต์ เป็นทรัพย์สินมูลค่าสูง ดังนั้น การจะตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์สักคันจึงไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ผู้ซื้อต้องพิจารณาข้อมูลหลายมิติเข้าด้วยกัน ทั้ง ราคา, ยี่ห้อ, คุณภาพ, การออกแบบ, บริการหลังการขายหรือแม้กระทั่งโปรโมชั่น

นอกจากนี้ สิ่งที่ควรทำอีกอย่างก็คือ ?การไปขอลองขับ หรือเข้าทดสอบรถด้วยตัวเอง? เพื่อให้ได้รับรู้ถึงความรู้สึกขณะขับจริง ๆ ซึ่งวันนี้เราจะมาเปิดข้อมูลแนะนำว่าควรทำอะไรบ้าง เพื่อจะได้ตรวจสอบรถได้อย่างครอบคลุม

1. ตำแหน่งที่นั่งเบาะ

รถยนต์แต่ละรุ่นนั้นมีการออกแบบภายในห้องโดยสารที่ไม่เหมือนกัน บ้างก็เบาะนั่งยาวถึงข้อพับ บ้างก็สั้นรองได้ถึงขาอ่อน เบาะมีการปรับองศาเอนได้ไม่เท่ากัน หรือมองไปที่วัสดุคุณภาพในเบาะ ความหนา ความนุ่ม-แข็งย่อมไม่เท่ากัน ชอบแบบไหนต้องไปลองเอง

2. ทัศนวิสัยการมองชัดเจน

ควรทดสอบการมองทัศนวิสัยการมองกระจกมองข้าง เสา A รถบดบังแค่ไหน พวงมาลัยบังหรือเปล่า ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่ที่ลักษณะกายภาพของผู้ทดสอบรถด้วย

3. ทดสอบทางกายภาพ กับการใช้ฟังก์ชั่นในรถ

การกดปุ่มปรับการควบคุมที่คอนโซลกลางสะดวกมากแค่ไหน ต้องเอื้อมมากน้อยแค่ไหน ตรวจสอบจุดเชื่อมต่อ USB ในรถ ดูว่าใช้งานจริงยากแค่ไหน

4. สตาร์ทรถ สังเกตแอร์

เรื่องขนาด BTU ของแอร์รถมักถูกเก็บเป็นความลับ ยิ่งประเทศไทยเป็นเมืองร้อน จึงควรเลือกแอร์เย็น ๆ ไว้ก่อนจะดีกว่า ถ้าหนาวไปก็ยังปรับลดได้ แต่ถ้าเย็นสู้แดดไม่ได้ลำบากแน่ ๆ

นอกจกานี้ อยากให้สังเกตระยะเวลาที่ทำให้ห้องโดยสารเย็นด้วยว่าใช้เวลามากแค่ไหน และความเย็นที่ปรับจนสุดหนาวมากแค่ไหน โดยอย่าลืมดูสภาพแวดล้อมและจำนวนคนเป็นตัวแปรด้วย

5. ลองเครื่องเสียง

ยุคสมัยนี้รถยนต์มักจะให้เครื่องเสียงที่เป็นจอสัมผัส มีระบบเนวิเกเตอร์พร้อมเชื่อมต่อระบบกล้องเมื่อถอยหลัง เพราะฉะนั้นการเปลี่ยนใหม่จึงเป็นเรื่องยุ่งยาก

อย่าลืมลองฟังเสียงดู เพราะบางคันพอเปลี่ยนเกียร์เป็นถอยหลังปุ๊บ เครื่องเสียงกลับดังขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติ ถ้าพอรับได้หรือพอใจก็มองผ่านไปค่ะ

6. ตรวจสอบปัญหาจากการผลิตได้

ลองขับรถดูในย่านความเร็วต่ำบ้าง และลองฟังเสียงก๊อกแก๊กจากภายใน จากนั้นก็ลองความเร็วสูงต่อ ฟังเสียงรบกวนจากภายนอก เมื่อเจอสิ่งปรกติให้ลองชั่งใจดูว่ายอมรับได้มากแค่ไหน

7. เข้ากับลักษณะนิสัยผู้ขับ

ทุกคนมีรสนิยมการขับรถต่างกัน บ้างชอบพวงมาลัยเบา ๆ บ้างชอบพวงมาลัยหนัก ๆ นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาการสนองของเบรกตามน้ำหนักเท้า ระยะดึงกลับพวงมาลัย รัศมีวงเลี้ยว เมื่อเจอทางเรียบ ทางขรุขระด้วย

แน่นอนว่าเรื่องเหล่านี้แต่ละคนต้องพิจารณากันเอาเอง เพราะรถยนต์แต่ละคันก็อาจจะเหมาะกับคนแต่ละคน แค่ลองแล้วเลือกในแบบที่ชอบก็พอแล้ว

เรื่องที่แนะนำมาทั้งหมดนี้ คุณจะต้องไปลองทดสอบขับรถตัวเองเท่านั้น ถึงจะบอกได้ว่ารถรุ่นนี้ใช่สำหรับคุณหรือเปล่า หรือถ้ากำลังจะซื้อรถก็ให้ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปทดสอบดู น่าจะช่วยในการตัดสินใจของคุณให้ง่ายมากขึ้นอย่างแน่นอน



บทความแนะนำ


การศึกษาอัพเดทปราสาทสีเลือดCrimsonPeakโตเป็นสาวภาพยนตร์ลูกสาวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก