รู้สึก ชาๆ เจ็บ บริเวณมือ หรือเท้า นั่นอาจเป็นสัญญาณ..เหน็บชา

อ่าน 7,538

เพื่อนๆ เคยรู้สึก ชาๆ เจ็บ บริเวณมือ หรือเท้า โดยไม่รู้สาเหตุจนบางครั้งขยับไม่ได้ บางครั้งมีเจ็บเสียวเวลาลูบบริเวณที่ชา รู้ไหมค่ะว่า นั้นคืออาการของโรคเหน็บชา งั้นเรามาหาวิธีป้องกันดีไหมค่ะ...

เหน็บชา (Numbness) เกิดจาก มีแรงกดทับส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ทำให้เส้นเลือดไม่สามารถนำออกซิเจนและน้ำตาลกลูโคสไปหล่อเลี้ยงเนื้อเยื่อหรือเส้นประสาทได้ แล้วยังทำให้เส้นประสาทไม่สามารถส่งสัญญาณไปยังสมอง จึงเกิดอาการชาและเจ็บเหมือนถูกเข็มแทง

บริเวณที่เกิด : อาการเหน็บชาสามารถเป็นได้หลายที่ ได้แก่ ชาทั้งมือและเท้า ทั้ง 2 ข้าง โดยเริ่มจากปลายเท้าขึ้นมาตามขา ปลายนิ้วมือตามแขน โดยจะรู้สึกชาบริเวณใดบริเวณหนึ่ง เพียงแห่งเดียว ชาเป็นหย่อมๆ หรือหลายตำแหน่ง ชาอวัยวะครึ่งซีกด้านใดด้านหนึ่ง เช่น หน้า-คอ-แขน-ลำตัว-ขา

หรืออาจไม่ตลอดทั้งแถบก็จัดอยู่ในกลุ่มนี้ เช่น จากหน้า-คอ-แขน โดยไม่รวมลำตัวและขา, ชาครึ่งตัว โดยมากเป็นครึ่งล่าง รวมไปถึงลามขึ้นมาเกือบจะทั้งตัว, ชาแขวนลอย คือบริเวณที่อยู่สูงกว่าและบริเวณที่อยู่ต่ำกว่าส่วนที่ชายังปกติดี หรือชาทั้งตัว

การรักษาอาการเหน็บชา

1. นวดนิ้วโป้งเท้า...ข้างที่เป็นเหน็บชา โดยให้บีบนิ้วแรงๆ อาการเหน็บชาก็จะหายไปหรือให้ใช้เชือกหรือยาง ผูกบริเวณนิ้วโป้งเท้าข้างที่เป็นเหน็บชา รัดให้แน่น 2-3 รอบ แล้วรอสักพักอาการเหน็บชาก็จะหายไป

2. รับประทานอาหารที่มีวิตามิน B1 เช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวแดง ข้าวโอ๊ต รำข้าว ตับ ไข่ และมันเทศ

3. ถ้ายังไม่หายให้รีบไปพบแพทย์ เพราะอาการเหล่านี้อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเบาหวานได้



บทความแนะนำ


ผู้ชายเซ็กส์พลงช้ากามิกาเซ่คำว่ารัก2559โครงการจุฬาฯ-ชนบทปีการศึกษาความรักการศึกษาผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก