เตือนอันตราย! กินหมูกรอบเกิน 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เสี่ยงโรคอ้วน และมะเร็งกระเพาะอาหาร

อ่าน 6,761

?หมูกรอบ? อาหารจานโปรดของสาวๆ ที่นึกถึงทีไรอยากกินทุกที ยิ่งถ้าได้หนังกรอบๆ ชั้นมันหมูหนาๆ มื้อนั้นจะกลายเป็นมื้อสุดฟินเลยทีเดียว แต่ช้าก่อน อร่อยตอนนี้ ร่างกายพัง โรคอ้วนถามหา สารพัดโรคจะรุมเร้าเอาภายหลัง แถมใครชอบกินหมูกรอบมากกว่า 2 ครั้งต่ออาทิตย์ สุขภาพแย่แน่นอนค่ะ

เชื่อว่า คุณสาวๆ หลายคน เมื่อถึงเวลากินข้าว ชื่อเมนูอาหารที่มักสั่งวนไป จะต้องมีข้าวหมูกรอบ กะเพราหมูกรอบ หมูกรอบผัดพริกแกง หรือเมนูอื่นที่มีหมูกรอบ ก็แหม...หนังหมูทอดจนกรอบกับมันหมูนิ่มๆ กินแล้วเพลินปาก สบายพุง ส่วนเรื่องไขมันที่ตามมานั้น เอาไว้ลดน้ำหนักวันรุ่งขึ้นก็แล้วกัน

หากสาวๆ รู้ข้อมูลต่อไปนี้แล้ว จะต้องชะงักอย่างแน่นอนค่ะ เพราะไม่ใช่แค่พลังงานและไขมันปริมาณมากที่ได้จากหมูกรอบ แต่ยังรวมไปถึงน้ำมันที่ใช้ทอดหรือประกอบอาหาร ที่ทำให้จำนวนแคลอรีพุ่งสูงขึ้นมาก งานนี้ ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล อาจารย์ประจำวิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงผลกระทบจากกินหมูกรอบเป็นประจำ...

หมูกรอบเปล่าๆ 100 กรัม มีพลังงาน 385-420 กรัม ไขมัน 30 กรัม เมื่อนำไปปรุงเป็นอาหารอื่น แคลอรีจะสูงขึ้นกว่าเดิม ส่วนวิธีการทำหมูกรอบด้วยการนำเนื้อหมูสามชั้นมาหมักกับเครื่องปรุงรส เช่น ซีอิ๋ว เกลือ แล้วนำไปทอดกับน้ำมัน ถ้ากินบ่อยๆ จะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพ

หมูกรอบที่มาจากเนื้อหมูสามชั้น มีไขมันอิ่มตัวสูง รวมเข้ากับน้ำมันที่ใช้ทอด เมื่อกินเข้าไปจะทำให้รับพลังงานมากเกิน ทำให้เป็นโรคอ้วนลงพุง และกล้ามเนื้อหัวใจของคนเป็นโรคอ้วนจะทำงานหนักกว่าคนปกติ ก่อให้เกิดการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจที่ผิดปกติ เกิดโรคความดันโลหิตสูงตามมา

ไขมันหรือน้ำมันที่ใช้ทอดหมูกรอบ มีไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพและหัวใจ เพราะไขมันอิ่มตัวจะเพิ่มระดับของแอลดีแอลคลอเลสเตอรอล ถ้ามีมาก จะเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดตีบตันทั้งหัวใจและสมอง

น้ำมันที่ผ่านความร้อนสูง เมื่อใช้แล้วนำมาใช้ซ้ำหรือกลับมาใช้ใหม่ จะทำให้เกิดสารพิษในน้ำมัน เช่น สารโพลาร์ ตัวการก่อให้เกิดความดันโลหิตสูง โรคมะเร็งระบบทางเดินอาหาร โรคหัวใจและหลอดเลือด

ความเค็มจากการหมักหมู นำไปสู่โรคไต โรคเบาหวาน โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร โรคกระดูก ซึ่งองค์การอนามัยโลกบอกว่า ปริมาณสารอาหารที่เหมาะสมต่อร่างกายคือ เกลือต้องไม่เกิน 5 กรัมต่อวัน หรือเท่ากับ 1 ช้อนชา โดยข้าวหมูกรอบ 1 จาน มีโซเดียมอยู่ 700-1,000 มิลลิกรัม

รู้อย่างนี้แล้ว สาวๆ หลายคนอาจรู้สึกว่า ถ้าโทษของหมูกรอบจะทำให้ร่างกายย่ำแย่ เกิดโรคได้มหาศาลขนาดนี้ ต้องงดกินหมูกรอบไปเลยใช่หรือไม่ ไม่จำเป็นต้องงดหรือเลิกอย่างเด็ดขาด แค่กินในปริมาณที่เหมาะสม ใน 1 อาทิตย์ต้องกินไม่เกิน 1-2 ครั้ง พร้อมกินกับอาหารอย่างอื่นที่มีใยอาหารสูง อย่างผักสด ผักต้ม ก็ได้ และสิ่งที่สำคัญที่สุด เมื่อกินอาหารแล้ว สาวๆ ต้องเบิร์นร่างกายหรือออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญไขมันส่วนเกินในร่างกายให้หมดไป จะได้ไม่เกิดโรคอ้วนลงพุง และยังช่วยให้ระบบการทำงานของร่างกายเป็นไปตามปกติอีกด้วยค่ะ



บทความแนะนำ


ภาพยนตร์MAGGIEผู้หญิงความสวยความงามศัลยกรรมทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก