ไปหามากินด่วน ชาใบหม่อนกับคุณค่าดีดี ที่ไม่ควรมองข้าม!!

อ่าน 5,755

ไปหามากินด่วน ชาใบหม่อนกับคุณค่าดีดี ที่ไม่ควรมองข้าม!!

ใบหม่อนสามารถเพิ่มรสชาติของอาหารต่างๆๆได้เป็นอย่างดี โดยการนำไปเป็นส่วนผสมในการทำ ซิอิ๊วใบหม่อนทดแทนการใช้ผงชูรสได้เป็นอย่างดีเลยครับ และมีคุณค่าทางโภชนาการ

เนื่องจากมีโปรตีนและแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียมสูง ประเทศจีนได้ใช้ใบหม่อนเป็นพืชสมุนไพรรักษาอาการไอ ความดันเลือดสูง และคลายกังวล ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นและโรมาเนีย ได้ตรวจพบกาบา (GABA= Gamma aminobutyric acid) ที่มีคุณสมบัติในการลดความดันเลือดในหนูและมนุษย์ นอกจากนี้ยังพบไซโตสเตอรอล (Sitosterol) ที่สามารถลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดของกระต่ายได้

แม้จะยังไม่มีการศึกษาถึงคุณสมบัติทางเภสัชวิทยาในประเทศไทย แต่เราก็พบว่ามีแร่ธาตุและวิตามินที่มีความจำเป็นสำหรับร่างกายหลายชนิด เช่น แคลเซียม และโปแตสเซียม ซึ่งมีปริมาณสูง นอกจากนี้ยังมี โซเดียม เหล็ก สังกะสี วิตามิน เอ ปี 1 และซี

และทีสำคัญคือ พบกรดอะมิโน ที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ครบทุกชนิดคือ ไอโวโลศซีน (Ivoleucine) ลูซีน (leucine) เมไธโอนีน (Methionine) ซีสตีน (Cystine) ฟีนิลอะลานีน (Phenylalaine)ไธโรซีน (Tyrosine) ธรีโอนีน (Threonine) ทริฟโตเฟน (Tryptophan) ไลซีน (Lysine) และวาลีน (valoine) คุณค่ามากมายขนาดนี้เรามา หาโอกาสทำชาเขียวใบม่อนกันดีกว่า

มาดูวิธีการทำชาใบหม่อนกัน

1. ตัดก้านใบหม่อนสดจากยอดยาวลงมาประมาณ 1 ? 1.5 เมตร2. ริดใบสวยๆ ที่ไม่เหลือง ไม่เป็นโรค ไม่มีแมลง ทั้งอ่อนและแก่ออกจากก้าน ใส่กะละมังไว้3. ล้างใบหม่อนให้สะอาด ใช้กรรไกรตัดก้านใบออกแล้วหั่นใบหม่อนให้มีขนาดกว้างประมาณ 0.5?4.0 เซ็นติเมตร ใส่ตะแกรงให้ใบหม่อนสะเด็ดน้ำ4. นำใบหม่อนไปลวกน้ำร้อน 30 วินาที (หรือนึ่งประมาณ 1 นาที) ถ้าลวกในน้ำร้อน จุ่มน้ำเย็นทันที เพื่อรักษาสีเขียวของใบหม่อนให้คงอยู่หลังจากผ่านขั้นตอนต่างๆจนกระทั่งเป็นชา ผึ่งลมให้แห้งหมาด ๆ5. นำใบหม่อนใส่กระทะใบใหญ่ ตั้งไฟอ่อนๆ สวมถุงมือสะอาดๆ แล้วนวดใบหม่อนเพื่อให้แตกกลิ่นออกมาและเพื่อให้ใบหม่อนม้วนตัวไม่ติดกันเป็นก้อน รวมทั้งได้รับความร้อนจากกระทะอย่างทั่วถึง คั่วในกระทะด้วยไฟอ่อน ประมาณ 20 นาที แนะนำว่าควรใช้มือเปล่าดีกว่าครับ เราจะได้รู็ว่ามันไม่ร้อนเกินไปจน ทำให้คุณค่าเสียไป รวมทั้งจะกลายเป็นกลิ่นไหม้ไปแทน6. นำไปตากแดดจัด ๆ อีกสัก 1-2 ชั่วโมง หรือถ้ามีเตาอบก็อบที่อุณหภูมิ 80 ํC นาน 1 ชั่วโมง นำมาบรรจุใส่ภาชนะที่มิดชิดเพื่อสามารถเก็บไว้ดื่มได้นาน

สำหรับการทำชาไม่ยากอย่างที่คิดนะครับ แถมใบหม่อนยังสามารถเอาไปทำซิอิ๊วใบหม่อนกันได้ด้วยครับ แล้วอย่างนี้ทุกคนจะไม่ลองหามาปลูกติดบ้านกันไว้ซะหน่อยเหรอค่ะ



บทความแนะนำ


Sharknadoมีออร่าความสวยความงามSharksAvalancheผู้หญิงโฟมล้างหน้าฉลามหิมะหน้าใสทำยังไงให้หน้าใสดูมีน้ำมีนวลทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก