สัญญาณเตือน!! ที่ร่างกายบอกว่าไตของคุณอยู่ในภาวะเสี่ยงแล้ว...

อ่าน 1,813

ไต คืออวัยวะที่มีความจำเป็นต่อสุขภาพของคุณ มันมีหน้าที่ทำความสะอาดและล้างพิษที่อยู่ในร่างกาย ทั้งยังช่วยกรองเลือด 10-150 ควอทในแต่ละวัน ตำแหน่งของมันคือใต้ซี่โครง มันช่วยกำจัดของเสียและของเหลวส่วนเกินออกจากร่างกาย ควบคุมระดับอิเล็กโทรไลท์ ควบคุมความดันโลหิต ผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงเพิ่มขึ้น ทำให้กระดูกแข็งแรงและมีสุขภาพดีอยู่เสมอ

หากมันอยู่ในภาวะถูกคุกคาม การทำงานของมันจะเสื่อมถอยลงไป สุขภาพของคุณก็จะมีความเสี่ยง ดังนั้น จึงสำคัญมากที่คุณควรเรียนรู้การแยกแยะสัญญาณของร่างกาย ซึ่งบ่งบอกถึงความเสียหายและความล้มเหลวของไต ปัสสาวะมีการเปลี่ยนแปลง

นี่คืออาการแรกเริ่มที่พบบ่อยที่สุดหากไตเกิดความเสียหาย

มีปัญหาในการปัสสาวะ

สีของปัสสาวะซีด ปัสสาวะบ่อยเกินจำเป็น และปัสสาวะมีปริมาณมาก

ปัสสาวะเป็นฟอง

ปัสสาวะมีสีเข้ม ปัสสาวะน้อยครั้ง หรือปัสสาวะมีปริมาณน้อย

ปัสสาวะบ่อยในตอนกลางคืน

ความดันขึ้นในระหว่างถ่ายปัสสาวะ

อาการบวม

ในกรณีที่การทำงานของไตเสียหาย ร่างกายไม่สามารถขับของเหลวส่วนเกินออกไปได้ และนั่นจึงนำไปสู่อาการบวมในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นใบหน้า แขนขา หรือข้อต่อ มีรสของโลหะในปาก

เมื่อมีของเสียสะสมอยู่ในเลือด ลมหายใจของเราจะมีกลิ่น หรือรู้สึกว่ารสในปากเปลี่ยนไป ในกรณีที่ไตเสียหายอย่างรุนแรง คนๆนั้นจะ รู้สึกได้ถึงรสชาติของอาหารผิดแผกไปจากเดิมอย่างมาก และไร้ซึ่งความยากอาหารไปโดยปริยาย

เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย

ในกรณีที่ไตของคุณแข็งแรงดี มันจะผลิตอีริโทรโพอิติน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงที่ช่วยสร้างออกซิเจนที่จำเป็นสำหรับร่างกายออกมา หากจำนวนของเม็ดเลือดแดงต่ำ คนๆนั้นจะรู้สึกอ่อนเพลีย สมองและกล้ามเนื้อถูกทำลาย และนี่ยังเป็นสัญญาณที่พบบ่อยของโรคโลหิตจางขั้นรุนแรงอีกด้วย

เจ็บปวด

สัญญาณอื่นๆที่มีให้เห็นก็คืออาการเจ็บปวดช่วงหลังส่วนบน ตรงตำแหน่งของไต และอาการปวดอาจจะมาพร้อมกับโรคนิ่วในไตและการติดเชื้อ

หายใจถี่

ไตที่ได้รับความเสียหายนำไปสู่การหายใจถี่ เหมือนกับว่าร่างกายขาดออกซิเจน เนื่องจากจำนวนเซลล์เม็ดเลือดแดงที่ทำหน้าที่ส่งผ่านออกซิเจนทั้งหมดไปทั่วร่างกายลดลง จำนวนเม็ดเลือดแดงจะลดลงได้ก็ต่อเมื่อมีสารพิษสะสมในปอด สมาธิสั้นและเวียนศีรษะ

การขาดออกซิเจนในสมองอาจบ่งบอกถึงโรคโลหิตจางขั้นรุนแรง หรือการทำงานของไตล้มเหลว ซึ่งนำไปสู่อาการสมาธิสั้น จดจ่อกับสิ่งใดไม่ได้นาน มึนงง เวียนศีรษะ และมีปัญหาด้านความจำ

ผื่นผิวหนัง

ของเสียที่สะสมในร่างกายอาจนำไปสู่การทำงานของไตล้มเหลว อีกทั้งผิวหนังก็จะคันและขึ้นผื่น ของเสียที่สะสมอยู่ในเลือด นำไปสู่ความไม่แข็งแรงที่ปรากฏอยู่บนผิว ที่จะเกิดอาการระคายเคืองและแห้งกร้าน

ปัญหานี้สามารถบรรเทาได้ด้วยการใช้ครีมหรือโลชั่น แต่สาเหตุของปัญหาที่แท้จริงนั้นมาจากภายใน และควรจะได้รับการปฏิบัติอย่างถูกวิธี ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ถือมีความสำคัญอย่างสูงสุดที่คุณควรจะใส่ใจในสุขภาพของไต และควรกินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม มันจะช่วยในเรื่องการทำงานของไต ป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน และรักษาสุขภาพของคุณให้ดีอยู่เสมอ นอกจากนี้ ในกรณีที่คุณพบว่ามีอาการดังที่กล่าวมาข้างต้น คุณก็ควรจะไปปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างทันท่วงที



บทความแนะนำ


ข่าวสังคมครีมกันแดดสำรวจพลูโตความสวยความงามผู้หญิงการศึกษาเกรียนคีย์บอร์ดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก