อาหารเสริมแคลเซียมกับความเสี่ยงโรคสมองเสื่อมในกลุ่มหญิงสูงอายุ

อ่าน 5,674

อาหารเสริมแคลเซียมมีส่วนเชื่อมโยงกับความเสี่ยงภาวะสมองเสื่อมที่สูงขึ้นในผู้หญิงบางคน

การศึกษาเล็กๆชี้ให้เห็นว่า ผู้หญิงสูงอายุบางคนที่กินอาหารเสริมแคลเซียมที่วางขายทั่วไป เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหากระดูกเสียหายตามอายุที่มากขึ้น อาจต้องเผชิญกับความเสี่ยงในการเป็นโรคสมองเสื่อมเพิ่มขึ้น

นักวิจัยรายงานในวารสานประสาทวิทยาว่า ความเสี่ยงในการเป็นโรคสมองเสื่อมที่เพิ่มขึ้นปรากฏอยู่แค่ในผู้หญิงที่เป็นโรคหลอดเลือดในสมอง หรือผู้หญิงที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากความผิดปกติอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของเลือดไปยังสมอง

ผู้นำการวิจัย ดร.ซิลค์ เครอน จากมหาลัยโกเธนเบิร์กในสวีเดน กล่าวว่า "การศึกษาของเราเป็นการศึกษาชิ้นแรกที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างอาหารเสริมแคลเซียมกับความเสี่ยงในการเป็นโรคสมองเสื่อมในกลุ่มผู้หญิงสูงอายุ"

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ค้นพบจากการศึกษาสำรวจครั้งนี้ไม่ได้พิสูจน์ว่าอาหารเสริมแคลเซียม เป็นสาเหตุโดยตรงที่ทำให้เกิดภาวะสมองเสื่อม แม้แต่สำหรับผู้หญิงที่มีปัญหาโรคหลอดเลือดสมอง ก็ยังเร็วไปที่จะชี้ชัดว่ามันมีเหตุผลที่พวกเขาควรจะหลีกเลี่ยงอาหารเสริมแคลเ

ซียม เครอนกล่าวว่า "การค้นพบนี้จำเป็นต้องมีการจำลองขึ้นมาก่อนที่จะเสนอข้อแนะนำใดๆออกไป"

ผู้หญิงหลายล้านคนทานอาหารเสริมแคลเซียมเพื่อทำให้กระดูกที่เปราะโดยโรคกระดูกพรุน และกระดูกที่บางผิดปกติมีความแข็งแรงขึ้น ซึ่งอาการดังกล่าวเหล่านี้มักจะเริ่มต้นพัฒนาในช่วงวัยหมดประจำเดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายผลิตเนื้อเยื่อกระดูกใหม่ได้ช้า

สำหรับการศึกษาในปัจจุบัน เครอนและเพื่อนร่วมงานได้ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับผู้หญิง 700 คนที่มีอายุระหว่าง 70 ??- 92 ปี ผู้ที่ไม่ได้มีภาวะสมองเสื่อม

ช่วงเริ่มต้นของการศึกษา และในอีกห้าปีต่อมา ผู้หญิงเหล่านั้นได้ทำการทดสอบทางจิตวิทยาและมีและการทดสอบความรู้ความเข้าใจที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงการประเมินผลของหน่วยความจำและทักษะการให้เหตุผลด้วย ผู้หญิงครึ่งหนึ่งประมาณ 450 คน ยังคงต้องทำการสแกนสมอง



บทความแนะนำ


สบตาดินฟ้าอากาศปากกาEyesMakeupแต่งตาเที่ยวหน้าฝนสถานที่แปลกเที่ยวหน้าหนาวน้ำตกปิตุ๊โกรน้ำตกรูปหัวใจอุทยานแห่งชาติเที่ยวอันซีนเที่ยวอุ้มผางสถานที่สวยเที่ยวตากunseenทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก