10 วิธีฝึกสมองแบบง่ายๆ... พัฒนาความจำ ลดอาการขี้ลืม!!!

อ่าน 12,404

ขี้ลืมบ้อยบ่อย แบบนี้ไม่ดีแน่ เรามาฝึกสมอง ให้สมองได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากจะได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ แล้ว เรื่องขี้ลืม เรื่องเบลอ บอกลาไปได้เลยจ้าา

สมองของเราเป็นอีกส่วนหนึ่ง ที่เราต้องดูแล และคอยฝึกสมองให้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพอยู่เสมอค่ะ สาวๆ ลองสังเกตตัวเองดูสิคะ พักหลังๆ มานี้ ชักขี้ลืมบ่อย แถมยังเบลอๆ อีกหรือเปล่า? แบบนี้อาจทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเราลดลง ทำอะไรก็พลาดอีก วันนี้สรุปเทรนดี้เลยมีแบบฝึกหัดสนุกๆ ให้ได้ลองทำ เพื่อพัฒนาสมองของเรากันค่าาา

1. อ่านหนังสือ หรือบทความดีๆ

เวลาว่าง ลองหยิบหนังสือดีๆ มาอ่านซักเล่มดูค่ะ หรือเวลาไปทำธุระ ไปหาหมอ แล้วต้องใช้เวลารอนานๆ ก็ลองหาอะไรอ่านดู เพื่อเป็นการเติมความรู้ให้กับตัวเอง

2. ออกไปพบปะผู้คนบ้าง

การเข้าสังคม พบปะผู้คนเป็นสิ่งที่ดีกับสมองเรามากๆ เลยล่ะค่ะ เพราะการที่เราได้พูดคุยกับเพื่อน หรือคนรู้จัก ได้ออกไปเจอสังคมบ่อยๆ สิ่งนี้จะสามารถช่วยป้องกันการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้

3. ลองหลับตาดูสิ

ลองหลับตาทำกิจกรรมที่ทำอยู่เป็นประจำดูค่ะ อาจจะกินข้าว หรืออาบน้ำก็ได้ นอกจากจะท้าทายเราแล้ว ยังช่วยฝึกสมองเราด้วยนะ

4. กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมอง

เราสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสมองได้ด้วยอาหารที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่น ผลไม้ประเภทเบอร์รี ผักใบเขียว รวมถึงชาด้วยค่ะ

5. หมั่นเพิ่มคำศัพท์ใหม่ๆ เสมอ

ลองหาคำศัพท์ใหม่ๆ แล้วนำมาใช้ในชีวิตประจำวันดูค่ะ สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มเติมความรู้เรื่องคำศัพท์เข้าสมอง นอกจากจะได้ฝึกสมองแล้ว ยังได้พัฒนาทักษะด้านภาษา ประโยชน์สองเด้งขนาดนี้ ต้องทำแล้วล่ะค่าาา

6. ฝึกสมองด้วยดนตรี

ฝึกเล่นดนตรีเพลงใหม่ๆ หรือหันไปฟังเพลงแนวอื่นๆ ดูบ้าง แล้วลองจำเนื้อเพลงมาร้องดูค่ะ หรือใครจะแอดวานซ์มาแต่งเพลงดูก็ได้ นอกจากจะได้ฝึกสมองแล้ว ยังได้ผ่อนคลายด้วยนะ

7. เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ

เติมทักษะใหม่ให้กับตัวเอง เพื่อพัฒนาการทำงานของสมอง โดยทักษะต่างๆ คุณสามารถเลือกได้ตามความสนใจเลยค่ะ นอกจากได้ฝึกสมองแล้ว ยังได้ทำอะไรใหม่ๆ เป็นสีสันให้กับชีวิต อิอิ

8. เล่นเกมส์บ้างก็ไม่เสียหายนะ

อย่ามองว่าเกมส์เป็นเรื่องไร้สาระค่ะ จริงๆ แล้ว เกมส์เนี่ยแหละช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองได้อย่างดี โดยอาจจะเป็นเกมส์คอร์สเวิร์ดก็ได้ค่ะ หรือใครที่ไม่ชอบเล่นเกมส์ การถักไหมพรมก็ช่วยพัฒนาสมองได้เหมือนกันจ้า

9. เดินทางในเส้นทางใหม่ๆ

ไม่ว่าจะไปเรียน ทำงาน หรือช็อปปิ้ง แทนที่จะใช้ถนนเส้นเดิมๆ ก็ลองเส้นทางใหม่ๆ ดูค่ะ เราอาจจะคุ้นเคยกับการใช้รถไฟฟ้าก็ลองเปลี่ยนไปเดินทางด้วยรถเมล์ดูบ้าง ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้จะทำให้คุณได้เห็นอะไรใหม่ๆ และเป็นการบังคับให้คุณได้คิดหากต้องเจอกับปัญหาอีกด้วย

10. ทำสิ่งเดิมๆ ด้วยวิธีการแบบใหม่ๆ

ลองดูค่ะ อาจจะลองแปรงฟันด้วยมือซ้าย หรือเต้นแอโรบิกจากท่าสุดท้ายมาท่าแรก การทำสิ่งเดิมๆ ด้วยวิธีการใหม่ๆ นี้จะช่วยให้สมองได้ทำงานค่ะ

ดูสิคะ แต่ละวิธีท้าทายเราสุดๆ เห็นทีจะต้องหยิบซักวิธีมาลองทำดูแล้วล่ะค่ะ... ก็แบบนี้แหละเนอะดูแลตัวเองให้สวยแล้ว ก็อย่าลืมดูแลสมอง เพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเราด้วยนะจ้ะ



บทความแนะนำ


ความรักแนะนำร้านอาหารผู้หญิงขนมหวานร้านเบเกอรี่rosecafeราเชลแม็กอดัมส์ร้านขนมหวานผู้ชายแนนำร้านเด็ดcafeร้านroseพากินStrangeDoctorร้านอาหารภาพยนตร์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก