ผิวสวยเริ่มดูแลตั้งแต่วัยไหน?

อ่าน 2,954

สงสัยกันไหมคะ ว่าเราควรเริ่มดูแลผิวหน้าตั้งแต่วัยไหนจะคงความอ่อนเยาว์และสุขภาพผิวที่ดี ตั้งแต่เนิ่นๆ คือ ต้องเริ่มที่อายุเท่าไรและบำรุงอย่างไรให้ถูกวิธี เรามีข้อมูลการทะนุถนอมผิวตามช่วงวัยมาให้สาวๆ ศึกษากันค่ะ

ผิววัยเด็ก (2-12 ปี)

ควรใช้ยากันแดด ครูและผู้ปกครองเด็กต้องสอนสุขศึกษาให้เด็กรู้ถึงอันตรายของแสงแดด หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดจัด และสอนให้เด็กรู้จักใช้ยากันแดดเมื่อต้องออกโดนแดด

ผิววัยรุ่น (13-19 ปี)

สิวเป็นโรคผิวหนังที่พบบ่อยที่สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยรุ่น แต่วัยรุ่นไทยส่วนใหญ่ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรคสิว คือส่วนใหญ่เชื่อว่าสิวเกิดจากความสกปรก เมื่อเป็นสิวจึงโหมล้างหน้าวันละหลายครั้ง ที่จริงแล้วการทำความสะอาดผิวมากเกินไปกลับทำให้สิว และสภาพผิวเลวลง เพราะจะทำให้ขบวนการสร้างเคอราตินของเซลล์ผิวหนังไม่เกิดตามปกติ การทำความสะอาดผิวหน้าจึงควรทำเฉพาะในเวลาเช้า

ผิววัยผู้ใหญ่ตอนต้น (20-29 ปี)

วัยนี้อาจมีปัญหาผิวหน้ามันหรือสิว ซึ่งมาจากฮอร์โมนเพศเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ โดยเฉพาะช่วงก่อนหรือหลังการมีประจำเดือนที่ผิวหน้าจะมัน เป็นสิวและเห็นรอยแดงชัดเจนขึ้น ไม่ควรแกะ แคะหรือบีบสิวใดๆ ทั้งสิ้น เพราะอาจเกิดการอักเสบ ติดเชื้อและเกิดแผลเป็นซึ่งแก้ไขได้ยาก การดูแลผิวพรรณช่วงวัยนี้ต้องให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิวให้หมดจด โดยเฉพาะคนที่แต่งหน้า ควรเช็ดเครื่องสำอางด้วยออยล์ คลีนเซอร์ด้วยสำลี และล้างหน้าให้สะอาดอย่างแผ่วเบา พร้อมทาครีมบำรุงตาม

ผิววัยผู้ใหญ่ (30-39 ปี)

ผิวพรรณของสาววัยนี้เริ่มขาดความชุ่มชื้นและไม่เปล่งปลั่งสดใสเหมือนเดิม ส่วนใหญ่พบว่าผิวเริ่มแห้ง มีริ้วรอยปรากฏบริเวณหางตา มีปัญหาจุดด่างดำจากกระหรือฝ้าเพิ่มมากขึ้น วิธีถนอมผิวช่วงวัยนี้คือ การใช้ครีมบำรุงผิวที่มีเนื้อครีมเข้มข้นขึ้น และทาครีมบำรุงผิวเฉพาะส่วนมากขึ้น เช่น ครีมบำรุงผิวรอบดวงตา สำหรับพนักงานออฟฟิศที่นั่งทำงานในห้องแอร์ หรือนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นประจำทุกวัน ขอแนะนำให้ดื่มน้ำมากๆ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮออล์และสูบบุหรี่ที่จะทำร้ายผิวให้ดูแก่ก่อนวัย

ผิววัยกลางคน (40-49 ปี)

ขอแนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีเนื้อเข้มข้นทาตอนเช้าและก่อนนอน เป็นประจำทุกวัน คุณสมบัติของครีมเข้มข้นเหล่านี้ไม่สามารถทำให้ลดเลือนริ้วรอยได้ 100% เหมือนตามภาพยนตร์โฆษณาหรือคำอ้าง แต่สารที่ให้ความชุ่มชื้นจะช่วยทำให้ผิวอุ้มน้ำได้มาก ทำให้ผิวดูเต่งตึง ริ้วรอยตื้นขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้ถ้าไม่ทาบำรุงเป็นประจำริ้วรอยก็จะปรากฎขึ้นมาใหม่

ผิวผู้สูงวัย (50 ปีเป็นต้นไป)

หากคุณเป็นคนไม่ใส่ในการบำรุงและดูแลสุขภาพผิวพรรณมาก่อน สภาพผิวหน้าหย่อนคล้อยและริ้วรอยร่องลึกก็จะแสดงปรากฎบนใบหน้าอย่างชัดเจน อาจใช้เครื่องสำอางในการปกปิดจุดบกพร่อง เพื่อชะลอความแก่ยังมีการดูแลจำเพาะ ได้แก่ การป้องกันผิวหนังไม่ให้ถูกทำลายจากแสงแดด โดยใช้ยากันแดดที่มีประสิทธิภาพดี...การทาครีมกลุ่มกรดวิตามินเอ...การทากรดผลไม้... การให้ฮอร์โมนทดแทน...การรักษาทางศัลยกรรม

เราขอแนะนำให้สาวๆ เริ่มดูแลผิวกันก่อนที่จะเกิดปัญหา บำรุงย่อมดีกว่าเสียเวลารักษาแน่นอนค่ะ



บทความแนะนำ


ภาพยนตร์ตลก-ไซไฟAbsolutelyAnythingภาพยนตร์Evangelionของชำร่วยแต่งงานรู้สึกแย่ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก