12 ข้อชวนรู้กับ ?ยาคูลท์? นมเปรี้ยวในตำนาน!!

อ่าน 13,042

เชื่อว่าทุกคนต้องโตมาพร้อมกับนมเปรี้ยวตรา ?ยาคูลท์? แน่นอน เพราะเราเห็นมันตั้งแต่เรายังเล็กๆ จนถึงตอนนี้ก็ยังหาซื้อได้อยู่ เรื่องใกล้ตัวขนาดนี้ต้องมาเรียนรู้ไว้หน่อยค่ะ และที่เรานำมาฝากวันนี้ก็คือ 13 ข้อชวนรู้กับ ?ยาคูลท์? นมเปรี้ยวในตำนาน!!

1.ยาคูลท์ เป็นยาหรือไม่ ทำไม่ต้องมีคำว่า ยา ด้วย ?

ยาคูลท์เป็นนมเปรี้ยวสัญชาติญี่ปุ่น ซึ่ง YAKULT เป็นภาษา Esperanto(ภาษาประดิษฐ์ของหมอรัสเซีย) มาจากคำว่า ?Jahurto? มีความหมายเท่ากับ ?yoghurt? ซึ่งแปลตรงตัวว่า ?อายุยืนยาว?

2. ยาคูลท์ ทำมาจากอะไร

ยาคูลท์ เป็นผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยวซึ่งมีจุลินทรีย์ที่ให้ประโยชน์นับพันล้านตัวที่ยังมีชีวิต ซึ่งได้มาจากการหมักนมกับน้ำตาลกลูโคส โดยใช้จุลินทรีย์ชิโรต้า ยาคูลท์เป็น ?โพรไบโอติก (Probiotics)? หรืออาหารเสริมที่มีแบคทีเรีย หรือจุลินทรีย์ที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย จุลินทรีย์ชิโรต้า หรือแลคโตบาซิลลัส คาเซอิ สายพันธุ์ ชิโรต้า มีความสามารถทนต่อสภาวะความเป็นกรดที่รุนแรงในกระเพาะอาหารของคนเรา และทนต่อความเป็นด่างที่รุนแรงของน้ำดี สามารถมีชีวิตอยู่รอดได้ในลำไส้ จึงมประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย

3. ส่วนประกอบสำคัญของยาคูลท์

นมคืนรูปขาดมันเนย 50%น้ำตาล 18%จุลินทรีย์กรดนม (แลคโตบาซิลลัส คาเซอิ สายพันธุ์ ชิโรต้า)ในยาคูลท์ 1 ขวด (80 cc.) มีจุลินทรีย์ชิโรต้าที่ยังมีชีวิตอยู่ประมาณ 8 พันล้านตัว

4.ยาคูลท์มีน้ำตาลถึง 18% สูงลิ่วเลยย

ยาคูลท์ จำเป็นต้องมีน้ำตาลเป็นองค์ประกอบ เพราะแบคทีเรียสามารถเจริญเติบโตได้ในน้ำตาล เพราะฉะนั้น กินวันละ 1 ขวดก็พอจ้า

5.ยาคูลท์เจือสีสังเคราะห์หรือเปล่าหนอ

สีของยาคูลท์ คือสีธรรมชาติที่ได้จากการสังเคราะห์ ปลอดสีเจือปนแน่นอนจ้า

6. ทำไมไม่มีขวดใหญ่

ตามคำแนะนำควรดื่ม 1 ขวด 80 ซีซีจึงจะดีต่อสุขภาพ

7. มีจุลินทรีย์แล้วอยู่นอกตู้เย็นได้ไหม

ควรเก็บยาคูลท์ไว้ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 8 oC เพื่อคงคุณภาพและรสชาติ และไม่ต้องกังวล! ถึงแม้จะนำยาคูลท์มาแช่แข็ง Lactobacillus Casei Shirota Strain จะยังมีชีวิตอยู่

8. เด็ก ? สตรีมีครรภ์กินได้หรือไม่

เด็กอายุมากกว่า 1ปีสามารถดื่มได้ แต่เด็กที่มีประวัติแพ้นมวัวไม่ควรดื่ม นอกจากนี้ ยาคูลท์ยังเหมาะกับหญิงมีครรภ์ เนื่องจากมีจุลินทรีย์ที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ เมื่อดื่มแล้วอาการท้องผูกหรืออาหารไม่ย่อยในระหว่างตั้งครรภ์จะหายไป รวมไปถึงผู้รับประทานมังสวิรัติที่สามารถดื่มยาคูลท์ได้เช่นกัน

9. ยาคูลท์มีสารกันบูดหรือไม่

ยาคูลท์ไม่มีการเติมสารกันบูด และสารกันการตกตะกอน (Stabilizer) เพราะกรดนมในยาคูลท์ที่เกิดจากจุลินทรีย์ชิโรต้า ถูกสร้างขึ้นในระหว่างกระบวนการหมักที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผลิตภัณฑ์เน่าเสีย

10. ทำไมยาคูลท์ไม่มีแบบกล่อง

บริษัท ยาคูลท์ประเทศไทย ให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อมเมื่อก่อนใช้ขวดเเก้ว ปัจจุบันใช้พลาสติก Poly Styrene (PS) ในการผลิตขวด ที่พิเศษคือเป็นพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ไม่เป็นพิษต่อสภาพแวดล้อม และไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค นอกจากนี้ บริษัท ยาคูลท์ประเทศไทย ยังรณรงค์ให้ผู้บริโภคดื่มยาคูลท์จากขวดโดยตรง เพื่อลดปริมาณการใช้หลอดอีกด้วย

11. ทำไมต้องซื้อกับ ?สาวยาคูลท์? เท่านั้น

เป็นนโยบายของบริษัทเกี่ยวกับกระบวนการผลิตที่ไม่เพียงพอต่อลูกค้าและเพื่อเป็นการสนองนโยบายของบริษัทในการเลี้ยงพนักงานไม่ต้องให้สาวยาคูลท์ต้องตกงาน

13. ทำไมต้อง ?ถามสาวยาคูลท์?ดูสิคะ?

ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อยาคูลท์ในอดีตเป็นแม่บ้านการ มีคนส่งยาคูลท์เป็นผู้หญิงและแนะนำเรื่องสุขภาพให้ผู้หญิงด้วยกันฟัง เม้ามอยตามประสาผู้หญิง เพราะฉะนั้น ?สาวยาคูลท์ ?จึงถือกำเนิดขึ้นมาด้วยเหตุนี้ตั้งแต่ ค.ศ. 1963

หลายเรื่องได้รู้ครั้งแรกก็ถึงกับอึ้งไปเลย ภาวนาให้นมเปรี้ยวยี่ห้อในตำนานนี้อยู่คู่ตู้เย็นคนไทยไปนานแสนนาน



บทความแนะนำ


ข่าวล่าสุดเป่าเค้กในงานศพโปรโมชั่นแมคโดนัลด์เฟรนช์ฟรายส์เป่าเค้กวันเกิดในงานศพพื้นดินใต้บ้านร้อนแผ่นดินใต้บ้านร้อนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก