ใส่ ?คอนแทคเลนส์? ให้สวยปิ๊งปลอดภัย ต้องไม่พลาด 10 ข้อนี้!!

อ่าน 8,043

คอนแทคเลนส์เป็นอุปกรณ์ตัวช่วยเรื่องสายตาที่มีประโยชน์มาก แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องระมัดระวังมากเช่นกัน ทั้งคอนแทคเลนส์ อุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงมือของเราด้วย เพราะทุกขั้นตอนเกี่ยวของกับ ?ตา? อวัยวะที่สำคัญที่สุด พลาดไปเรียกคืนมาไม่ได้ วันนี้เลยจะมาแนะนำ 10 ข้อพึงระวังสำหรับผู้ใช้คอนแทคเลนส์ ตามมาอ่านกันเลย!

1. แช่คอนแทคเลนส์ในน้ำยาทิ้งไว้ 1 คืนก่อนใส่

ถ้ามีน้ำยาละลายคราบโปรตีน นำมาผสมกับน้ำยาแช่ได้นะคะ เพื่อล้างสารกันบูดออกไป ไม่อย่างนั้นจะเป็นอันตรายต่อดวงตาของเรา

2. ล้างมือทุกครั้งก่อนใส่และถอดคอนแทคเลนส์

ต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้งไม่ว่าจะตอนถอด ใส่ หรือทำความสะอาดเลนส์ ข้อนี้สำคัญมากกกก

3. เปลี่ยนน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์ทุกวัน

การใช้น้ำยาแช่คอนแทคเลนส์ซ้ำๆซักสองสามวันติดกัน อาจส่งผลให้ตาเราติดเชื้อ คอนแทคเลนส์พร่ามัว มองเห็นไม่ชัด ฉะนั้นอย่าลืมเปลี่ยนน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์และทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ทุกๆวันด้วยนะคะ

4. ห้ามใช้น้ำประปา ล้างหรือแช่คอนแทคเลนส์

เพราะคลอรีนในน้ำประปาอาจทำให้เนื้อคอนแทคเลนส์เสื่อมสภาพ ฉีกขาดง่าย ส่งผลร้ายต่อกระจกตาของเราอย่างรุนแรง ควรล้าง และแช่คอนแทคเลนส์ในน้ำยาสำหรับล้างและแช่คอนแทคเลนส์โดยเฉพาะเท่านั้น

5. ห้ามนอนหลับพร้อมคอนแทคเลนส์เด็ดขาด

เพื่อให้ดวงตาของเราพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ อย่าขี้เกียจถอดคอนแทคเลนส์ก่อนนอน ถ้าขืนใส่นอนอยู่เป็นนิจล่ะก็ ระวัตื่นมาตาแดงเถือกต้องวิ่งไปหาหมอแทบไม่ทันนะคะ

6. ใส่คอนแทคเลนส์ก่อนแต่งหน้า

ควรใส่คอนแทคเลนส์ให้เรียบร้อยก่อนแต่งหน้า เพื่อป้องกันปัญหาเครื่องสำอางรอบดวงตาเละ หรือหลุดเข้าไปทำร้ายรอบดวงตาของเรา เมื่อถึงเวลาล้างเครื่องสำอาง เราก็ต้องถอดคอนแทคเลนส์ออกก่อนเช่นกัน

7. ไม่ควรใส่เกินวันละ 8 ชั่วโมง

ถ้าใส่ติดต่อกันเกินวันละ 8 ชั่วโมง จะทำให้ดวงตาของเราขาดออกซิเจน นานเข้าอาจจะส่งผลเสียถึงขั้นทำให้ตาบอดได้เลย

8. ตัดเล็บให้สั้น

อย่าลืมตัดเล็บให้สั้น อย่างน้อยแค่เล็บนิ้วที่เราต้องใช้ถอดและใส่คอนแทคเลนส์ก็ยังดี ถ้าไม่ระวังเล็บอาจจะจิกลงในเนื้อตาของเรา ทำให้เป็นรอยขีดข่วน เสี่ยงต่อการอักเสบอีกด้วย

9. ตลับคอนแทคเลนส์ควรเปลี่ยนทุกๆเดือน

คุณหมอและผู้เชี่ยวชาญด้านดวงตาแนะนำให้เปลี่ยนตลับคอนแทคเลนส์ทุกๆ 2- 4 สัปดาห์ เพราะเจ้าสิ่งนี้แหละจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอย่างดี หากไม่เปลี่ยนหรือไม่ทำความสะอาด

10. เมื่อดวงตามีปัญหาห้ามใส่คอนแทคเลนส์เด็ดขาด

ถ้ากำลังอยู่ในช่วงแสบตา ตาแดง ตาอักเสบ ควรงดใส่คอนแทคเลนส์แบบเด็ดขาด รอให้ดวงตาของเรากลับสู่สภาวะปกติซะก่อน สำหรับคนที่มีค่าสายตาให้ใส่แว่นไปก่อนจะดีกว่านะคะ

เพราะดวงตาของเรามีเพียงคู่เดียว การจะใส่อะไรแปลกปลอมเข้าไปก็ต้องดูแลประคบประหงมหน่อยค่ะ หลักสำคัญคือต้องอย่าขี้เกียจกับความสะอาดในทุกๆขั้นตอน สวยปลอดภัยไม่มักง่ายดีที่สุด!



บทความแนะนำ


ภาพยนตร์Extraterrestrialการศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก