เลือกแชมพูให้ผมสวยไร้สารพิษอย่างไร

อ่าน 8,337

อยากทราบไหมคะว่าทำไม่ในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมที่ไม่มีส่วนผสมของซิลิโคนจึงเป็นที่นิยมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศญีปุ่น เรามาทำความรู้จักสารเคมีในแชมพูที่ก่อให้เกิดสารพิษตกค้างและเป็นอันตรายต่อผมและผิว เลือกแชมพูครั้งหน้า สาวๆจะได้ไม่กังวลอีกต่อไปค่ะ

Silicone ซิลิโคน ลักษณะคล้ายยาง ยืดหยุ่นสูง มีหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับประเภทใช้งาน แต่นำมาใช้ในวงการความงามอย่างแพร่หลาย โดยในเครื่องสำอางนั้นมักนำมาใช้กับครีมนวดผมเพื่อให้รู้สึกนุ่มลื่น ช่วยเคลือบเส้นผมให้ดูเงางาม นุ่มสลวย แต่อาจเกิดการสะสมในตับและต่อมน้ำเหลืองหากใช้ในปริมาณมาก ทั้งยังเป็นตัวเร่งการเกิดเนื้องอกและมะเร็ง

ในปัจจุบัน ซิลิโคนใช้มากเป็นที่แพร่หลายในการบำรุงเส้นผม เนื่องจากมีพลังงานต่ำต่อผิว สัมผัสดูรู้สึกว่าไม่เหนียว เป็นฟิล์มเคลือบบางๆ บนผิวของเส้นผม รวมทั้งปลายผม ทำให้ดูเป็นเงามันเป็นการลดความเสียดสีเมื่อเวลาหวี หรือย้อมดัด เส้นผมแต่ละเส้นดูเบากว่า สยายผมได้ดีกว่า และยืดหยุ่นดี ซิลิโคนที่ดีคือกลุ่มโปซิลิโลเซนซึ่งมีหลายชนิด การเลือกใช้ให้พิจารณาตามสภาพของเส้นผมว่าต้องการซิลิโคนแบบไหน

สำหรับผู้ที่ชอบให้ผมนิ่มลื่น อาจยังไม่รู้ถึงพิษภัยจากสารกลุ่มซิลิโคน (มักมีชื่อลงท้ายด้วย "thicone") เช่น ไซเมทธิโคน (Simethicone) ไดเอทธิโคน (Diethicone) หรืออื่นๆ เป็นสารเคลือบเส้นผมทำให้ผมนิ่มลื่น เป็นมันวาว มีสปริง หวีง่าย แต่จะตกค้าง เคลือบรูเส้นผม เมื่อใช้ต่อเนื่องนานๆจะเกิดการสะสมอุดตันรูเส้นผม ทำให้เซลผมทำงานผิดปกติ การขับของเสีย การดูดซึมสารอาหารลดลง และทำให้ ผมร่วง เมื่อใช้ในระยะยาว

สารอื่นๆ ที่ต้องพึ่งระวังในการเลือกใช้แชมพู

Quats คือสารชะล้างที่มักนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์ขัดล้างต่างๆ อาทิ น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาขัดพื้น ทั้งยังนำมาใช้กับเครื่องสำอางอย่างแชมพู เจลอาบน้ำ เพื่อให้รู้สึกถึงการทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพ แต่ด้วยเป็นสารเคมีที่รุนแรง เสี่ยงทำให้ผิวเกิดผด ผื่น แพ้ ทั้งยังทำลายระบบทางเดินหายใจหากใช้ในปริมาณสูงและใช้ต่อเนื่องยาวนาน

Triethanolamine (TEA) หรือไตรเอทาโนลามีน สารเคมีพบมากในบอดี้โลชั่น แชมพู โฟมโกนหนวด และครีมบำรุงรอบดวงตา ช่วยปรับค่า pH ไม่ให้เป็นกรด-ด่าง มากเกินไป หากสะสมในร่างกายปริมาณมากทำให้ผิวระคายเคือง สตรีมีครรภ์ควรหลีกเลี่ยงเพราะมีผลต่อทารกในครรภ์ในช่วงพัฒนาสมอง

SLES (Sodium Laureth Sulfate) คือสารเคมีที่นิยมเติมลงในเครื่องสำอางจำพวกแชม พูหรือเจลอาบน้ำ ทำให้เกิดฟอง ลดแรงตึงผิว พบได้ในแชมพูเกือบทุกประเภท ผู้บริโภคจะรู้สึกว่าเมื่อใช้แล้วจะช่วยกำจัดไขมันออกจากผิวและผมอย่างหมดจด แท้จริงแล้วสารลดแรงตึงชนิดนี้มีฤทธิ์ทำให้กระบวนการป้องกันผิวและเส้นผมตามธรรมชาติอ่อนแอลง เสี่ยงต่อการระคายเคือง หากกระบวนการผลิตมีการปนเปื้อนอาจเป็นสารก่อมะเร็งได้



บทความแนะนำ


บีบีทาตัวWannaWhiteประเทศพม่าวันนาไวท์ที่เที่ยวCombCocksเกาะโลชั่นตัวขาวการแต่งตัวพิถีพิถันผู้หญิงครีมตัวขาวเที่ยวต่างประเทศทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก