ไม่อยากป่วยมะเร็งตับอ่อน ทำได้ง่ายๆ แค่เลี่ยงกินอาหารต่อไปนี้

อ่าน 6,647

มะเร็งตับอ่อน ถือเป็นอันดับหนึ่งในบรรดามะเร็งต่างๆที่คร่าชีวิตผู้ป่วยได้มากที่สุด น่าเศร้าที่ 94%ของผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าจะเสียชีวิตภายในระยะเวลา 5 ปี และมีเพียงผู้อยู่รอดเพียง 8% เท่านั้นที่สามารถอยู่ได้นานกว่า 5 ปี 74% ของผู้ป่วยตายในช่วงปีแรกที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค

มะเร็งชนิดนี้แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และโดยทั่วไปแล้วไม่สามารถตรวจพบได้ในระยะเริ่มต้น นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้มีคนเสียชีวิตด้วยมะเร็งชนิดนี้เป็นจำนวนมาก

อาการปวดหลังและหน้าท้อง น้ำหนักลด ผิวและดวงตาเป็นสีเหลือง ไร้ความอยากอาหาร คลื่นไส้ อุจจาระมีการเปลี่ยนแปลง เป็นโรคเบาหวานและโรคเลือดอุดตัน คือหลายๆอาการของโรคมะเร็งตับอ่อน

ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงได้แก่การสูบบุหรี่ อายุที่มากขึ้น โรคเบาหวาน น้ำหนักตัวเกิน และพันธุกรรมจากทางครอบครัว

โดยที่การรับประทานสิ่งนี้เพียง 2 ชิ้นจะยิ่งทำให้ความเสี่ยงของโรคมะเร็งตับอ่อนจะเพิ่มขึ้น

การศึกษาของวารสารโรคมะเร็งแห่งอังกฤษ ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากการทดลองทางคลินิก 11 แห่ง และจากผู้ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน 6,643 คน

11 การศึกษาคือการวิจัยผู้ป่วยกว่า 6,000 คน โดยพวกเขามองหาการเชื่อมโยงระหว่างการรับประทานเนื้อสัตว์แปรรูป อย่าง เบคอนและไส้กรอก กับโรคมะเร็ง

สำหรับเนื้อสัตว์แปรรูปที่ทุกคนกินเข้าไปในแต่ละวัน (ตัวอย่างเช่น ไส้กรอกหรือเบคอน 2 ชิ้น) จะทำให้ความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 19%

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รับประทานเบคอน หรือไส้กรอก 150 กรัม (ไส้กรอก 3 ชิ้น หรือเบคอน 6 แถบ) ความเสี่ยงของคุณก็เพิ่มขึ้นสูงถึง 75%

ตามความเห็นของซูซานนา ลาร์สสัน มันเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้คนควรรู้และเข้าใจว่าอะไรสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งตับอ่อนได้ เนื่องจากอัตราการอยู่รอดของคนที่ป่วยเป็นโรคนี้มีต่ำมาก

ในด้านของกองทุนวิจัยมะเร็งโลก ก็ได้ให้คำแนะนำแก่ผู้คนว่าควรจะหลีกเลี่ยง เนื้อสัตว์แปรรูป ไส้กรอก เปปเปอร์โรนี เบคอน แฮม ไก่งวงรมควัน และฮอตด็อก ล้วนเป็นเนื้อสัตว์แปรรูป ที่ผ่านการใช้ไนเตรตและไนไตรต์ ไนเตรตและไนไตรต์ล้วนมีความเชื่อมโยงกับโรคมะเร็ง

การสูบบุหรี่เพิ่มอัตราการเป็นโรคมะเร็งตับอ่อนร้อยละ 74% และงานวิจัยอ้างว่ามันเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุด



บทความแนะนำ


แพนด้าเขียนตาอายไลเนอร์โลชั่นทาตัวโลชั่นกากเพชรโลชั่นชิมเมอร์ใบหน้าริมฝีปากทายนิสัยทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก