5 สัญญาณอันตราย ที่ฟ้องว่า...นอนไม่พอ?!!

อ่าน 8,676

เคยถามตัวเองบ้างมั้ยคะว่านอนหลับเพียงพอหรือยัง??? เพราะร่างกายของมนุษย์เราจะฟื้นฟูด้วยตัวเองขณะที่นอนหลับยามค่ำคืน แต่ถ้านอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอแล้วหล่ะก็ มันจะเกิดอาการเหล่านี้ตามมานะคะ!!

1. ผิวดูเหนื่อยล้า ไม่สดใส

ถ้านอนหลับไม่เพียงพอมันจะส่งผลกระทบต่อผิวสวยๆ ทำให้ความชุ่นชื้นของผิวตามธรรมชาติลดลง ทำให้ผิวของคุณแลดูแห้ง เป็นขุย ไม่สดชื่น ดูโทรม คราวนี้โบ๊ะยังไงก็เอาไม่อยู่แล้วคะ

2. ริ้วรอยก่อนวัย

เวลาที่คุณนอนหลับ ร่างกายจะหลั่งสารเมลาโทนินออกมา ซึ่งสารนี้เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ ดังนั้น หากคุณนอนไม่เพียงพอร่างกายก็จะหลั่งสารเมลาโทนินออกมาน้อย จนอาจไม่เพียงพอที่จะไปต่อสู้กับริ้วรอยที่เกิดจากอนุมูลอิสระได้

3. เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย

เมื่อร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ เหนื่อยล้า กดดันมากๆ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมน Cortisol หรือฮอร์โมนเครียดออกมา จริงๆแล้วก็ไม่ถือว่าเป็นฮอร์โมนที่เลวร้ายสักเท่าไหร่ ถ้ามีน้อยเกินไปร่างกายก็จะรับมือกับสภาวะเครียดไม่ไหว แต่ถ้ามากเกินไปก็ไม่ดี คราวนี้เครียดหนักจนอาจไปกระตุ้นให้เกิดสิวได้นะ

4. รอบดวงตาบวม ดำคล้ำ

ในขณะที่ระดับ Cortisol (ฮอร์โมนเครียด) มีระดับเพิ่มสูงขึ้น แต่ร่างกายยังจำเป็นต้องรักษาน้ำไว้เพื่อความสมดุล ซึ่งจะส่งผลให้ตาดูบวมน้ำ รอบตามีรอยคล้ำ เหมือนหมีแพนด้าไปแล้ว เพราะผิวบริเวณรอบดวงตาเป็นผิวที่บอบบางที่สุด และจึงสามารถเห็นได้ชัดเจนที่สุด

5. น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น...โดยที่ไม่รู้ตัว

เคยรู้สึกมั้ยว่ากินเท่าไหร่ก็ไม่อิ่ม ต้องหาอะไรเข้าปากอยู่ตลอดเวลา นั่นเพราะการอดนอนจะทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมน ghrelin หรือฮอร์โมนหิว ออกมามากเกินไป นั่นหมายถึง คุณจะรู้สึกหิวอยู่ตลอดเวลา ขณะเดียวกันนั้นก็ทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมน Leptin หรือฮอร์โมนความอิ่ม ลดน้อยลงไปอีกด้วย เป็นสาเหตุทำให้กินมากเกินไปนั่นเองคะ

ควรหันมาให้ความสำคัญต่อการนอนบ้างนะคะ อยากให้สาวๆทุกคนสวยจากภายในและมีสุขภาพที่ดีคะ ^^



บทความแนะนำ


ข่าวล่าสุดยิงเกย์ยิงคู่ขาชุดเดรสเสื้อเชิตมิกซ์แอนด์แมทช์เกร็ดดูดวงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก