13 สูตรสปาผิวสวยง่ายทำได้ด้วยตัวเอง

อ่าน 12,623

13 สูตรดูแลผิวหน้าและผิวกายให้สาวๆ เลือกทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน สวยได้ประหยัดด้วย หรือจะชวนเพื่อนสาวมาสปาปาร์ตี้กันแบบเป็นส่วนตัว ทั้งสนุกและถูกใจสาวๆ มากกว่าออกไปสปาข้างนอกแน่นอนค่ะ

เริ่มด้วยการทำอารมณ์ให้ผ่อนคลาย

1. สร้างบรรยากาศให้ผ่อนคลายและอบอวลไปด้วยกลิ่นน้ำมันหอมระเหยกลิ่นโปรด นอกจากช่วยทำให้เกิดความผ่อนคลายแล้ว อโรมาเทอราปียังช่วยบำบัดจิตใจและมีประโยนช์อื่นๆ ต่อสุขภาพเราด้วยค่ะ

2. ดื่มน้ำมะนาวคั้นสดเป็นการเริ่มเตรียมร่างกายในการขับสารพิษ และให้ร่างกายคงความสดชื่นขณะทำสปา

3. สูดลมหายใจเข้าออกยาวๆ สัก 5 ครั้ง ให้ช่วงปอดขยายผ่อนคลายกล้ามเนื้อและความตึงเครียดให้ใจสงบ

4.เปิดเพลงโปรดคลอเบาๆ ให้รู้สึกสงบและมีความสุขไปกับการดูแลตัวเองด้วยการทำสปาครั้งนี้

เลือกสูตรบำรุงผิวกันเลยค่ะ

1. สครับชูการ์สวีทวานิลลา

สิ่งที่ต้องเตรียม

น้ำตาลทรายแดง 1/2 ถ้วยน้ำตาลทรายขาว 1/2 ถ้วยน้ำมันมะกอก 1/3 ถ้วย (จะใช้น้ำมันอโวคาโด อัลมอนด์ หรือน้ำมันมะะพร้าวแทนก็ได้ค่ะ)น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะวานิลลาสกัดบริสุทธ์ ? ช้อนชา ( ใช้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบ 5 ?10 หยดแทนได้ค่ะ)น้ำมันวิตามินอี ? ช้อนชา

นำส่วนประกอบทั้งหมดผสมจนเข้ากันง่ายๆ เพียงเท่านี้เราก็จะได้สครับชูการ์สวีทวานิลลาแล้วค่ะ สามารถนำมาสครับหน้าและลำคอหรือบริเวณที่ผิวหนังแห้งกร้าน สครับวนเป็นวงกลมเบามือ หลีกเลี่ยงบริเวณดวงตาเพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคืองนะคะ เมื่อเสร็จแล้วล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นตามด้วยน้ำเย็นปิดรูขุมขน ใช้สครับขัดผิวตัวได้ด้วยเลยค่ะ

2. สครับกาแฟ น้ำมันมะพร้าวต้านอนุมูลอิสระ

สิ่งที่ต้องเตรียม

กากกาแฟออร์แกนิค 1 ถ้วยน้ำตาลหรือเกลือ 1 ถ้วยน้ำมันมะพร้าวออร์แกนิค 1/2 ถ้วยชินนาม่อน 1/2 ช้อนโต๊ะ (จะใช้หรือไม่ใช้ตามชอบค่ะ)วานิลา 1 ช้อนโต๊ะ (ใช้อย่างอื่นแทนได้ค่ะ)

ละลายน้ำมันมะพร้าวปล่อยให้เย็นแต่ไม่ปล่อยให้จับตัวแข็งนะคะ แล้วผสมส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันแล้วเก็บในที่มีฝาปิด ใช้ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ กาแฟและน้ำตาลจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว น้ำมันมะพร้าวช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื่น

3. ไซตรัสชูการ์บอดี้สครับ

สิ่งที่ต้องเตรียม

น้ำมันมะพร้าว ? ถ้วยน้ำมันมะกอก ? ถ้วยน้ำตาลทราย 1 ถ้วยน้ำมันหอมระเหยมะนาว 20 หยด ใช้ไลม์ เกรปฟรุตหรือส้มแทนได้ตามควาชอบเลยค่ะผิวมะนาวสด 2 ช้อนโต๊ะ (หรือไลม์ เกรปฟรุตหรือส้ม)

ละลายน้ำมันมะพร้าวให้เหลว ผสมน้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว น้ำตาล น้ำมันมะนาวและเนื้อมะนาวในภาชนะจนเข้ากันแล้วเก็บในถ้วยแก้วใบโปรด เหมาะสำหรับใช้กับผิวกายเท่านั้นค่ะ และใช้ในปริมาณพอดีๆ กรดไซตรัสทำให้ผิวบางไวต่อแสงแดดค่ะ

4. เลมอนชูการ์สครับ

น้ำตาลทรายขาว 1 ถ้วยน้ำมันมะพร้าว 1/4+ ถ้วยน้ำมันหอมระเหยกลิ่นเลมอนขวดแก้ว mason jar ขนาด 8 oz.

1 ตวงน้ำตาลทรายขาว 1 ถ้วยใส่ในภาชนะที่ใช้ผสม

2 ตวงน้ำมันมะพร้าวในปริมาณที่เราต้องการ อาจจะใช้สัก 1/4 ถ้วยขึ้นไป ถ้าแพ้น้ำมันมะพร้าว ใช้น้ำมันอัลมอนด์ โจโจบาออย เกรปซีดออยแทนได้ น้ำมันมะพร้าวนอกจากมีกลิ่นหอมอ่อนแล้วยังทำให้ผิวชุ่มชื่น

3 ผสมน้ำมันมะพร้าวกับน้ำตาลจนได้เนื้อดูเบาๆฟูๆ จะใส่นำ้มันมะพร้าวเพิ่มได้ไม่ว่ากันค่ะ แล้วแต่ชอบเลยว่าเราอยากได้เนื้อสครับเหลวมากน้อยแค่ไหน

4 เติมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นเลมอน หรือกลิ่นอื่นๆ ตามชอบ ใส่สัก 15 หยดค่ะ

5 เก็บสครับไว้ในขวดแก้วฝาปิดสนิด เช็ดขวดแก้วให้แน่ใจว่าไม่มีน้ำลงเหลือจากล้างทำความสะอาดแล้ว ผิวจะนุ่มลื่นชุ่มชื่นจากน้ำมันและน้ำตาลขจัดเซลล์ผิว

5. สครับแคนเบอร์รี่ออเรนจ์ชินนาม่อนชูการ์

สิ่งที่ต้องเตรียม

น้ำตาลแครนเบอรรี่แห้งน้ำมันอัลมอนด์หรือน้ำมันมะพร้าวผิวส้มชินนาม่อนบดน้ำมันหอมระเหยและน้ำมันวิตามินอี (ใส่หรือไม่ตามชอบค่ะ)

เริ่มด้วยใส่น้ำตาลทรายขาวครึ่งถ้วยในชามเล็กแล้วตามด้วยผิวส้มและแครนเบอร์รี่ โรยผงชินนาม่อน ใส่เครื่องปั่น ปั่นให้แครนเบอร์รี่ให้ละเอียดจนเกือบเป็นเนื้อเดียวกับน้ำตาล ใส่วิตามินอีเพิ่มสักหนึ่งแคปซูลได้นะคะ แล้วตามด้วยนำ้มันอัลมอนด์หรือน้ำมันมะพร้าว จากนั้นใส่น้ำตาลที่เหลือดูให้เนื้อสครับไม่เหลวเกินไป เก็บในภาชนะกันอากาศ เก็บในตู้เย็นได้แต่แนะนำให้ทำเพื่อใช้ 2-3 ครั้งพอค่ะ

6. สครับมือโฮมเมด

สิ่งที่ต้องเตรียม

น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะเกลือทะเล 1/4 ถ้วยน้ำตาลทรายออร์แกนิค 1/4 ถ้วยน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

เริ่มด้วยการคนนำ้ผึ้งและน้ำมันมะพร้าวให้เข้ากันในชามขนาดกลาง ส่วนชามเล็กผสมเกลือ น้ำตาลและน้ำมะนาวจนเหลวข้น เติมส่วนผสมเกลือเข้ากับน้ำผึ้งที่เตรียมไว้คนให้เป็นเนื้อเดียวกัน เสร็จแล้วเก็บในขวดแก้ว

ใช้สครับนวดมือเบาๆ ประมาณ 30-60 วินาที ล้างมือด้วยน้ำอุ่นและเช็ดให้แห้ง น้ำมันมะพร้าวจะช่วยเคลือบผิวให้นุ่มชุ่มชื่น ทำซำ้อาทิตย์ละ 1 ถึง 2 ครั้ง

7.แชมพูโคโคนัทเลมอนออร์แกนิค

สิ่งที่ต้องเตรียม

เบสแชมพูออร์แกนิคน้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคน้ำมันหอมระเหยกลิ่นเลมอน

1. เริ่มด้วยการตวงเบสแชมพู 1 ถ้วยในชาม เพื่อให้ได้ปริมาณแชมพูขวด mason jar ขนาด 8 oz เบสมีสีเหลืองใส มีกลิ่นอ่อนพอให้เตรียมกลิ่นหอมที่เราชอบ

2. เติมน้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ เพื่อช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศรีษะ

3. คนน้ำมันมะพร้าวช้าๆ ผสมเข้ากับเบสแชมพูตามรูป

4. ท้ายสุดใส่น้ำมันหอมระเหยกลิ่นโปรด เราใช้กลิ่นเลมอนประมาณ 20 หยด เพื่อให้ได้กลิ่นหอมไซตรัสอ่อนๆ

เมื่อเสร็จแล้วเก็บใส่ในขวดแก้วฝาล็อก ผูกโบว์เล็กๆ ให้ดูน่ารัก น่าใช้ หรือจะให้เป็นของขวัญก็ได้ค่ะ

8. ครีมอาบน้ำโอ๊ตมีล ลาเวนเดอร์ โฮมเมด

สิ่งที่ต้องเตรียม

น้ำ 3 ถ้วยข้าวโอ๊ตอบแบบละเอียด 1/4 ถ้วยสบู่น้ำมันมะกอก 1/4 ถ้วยน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ 6 ? 12 หยดน้ำมันวิตามินอี 1 ช้อนชาน้ำมันอโวคาโดหรือโจโจบาออย 2 ช้อนชา

อาจจะหาขวดปั๊มโฟมไว้สำหรับใส่แชมพูจะช่วยให้เราใช้ครีมโฮมเมดได้ง่าย สนุก ประหยัดครีมอาบน้ำด้วยค่ะ

ลงมือทำกันค่ะ

1. ต้มน้ำ 3 ถ้วยให้เดือด ใส่ข้าวโอ๊ตในชามแก้วแล้วเทน้ำร้อนใส่ ปล่อยทิ้งไว้สัก 1-2 ชั่วโมง กรองน้ำข้าวโอ๊ตแยกไว้2.ในถ้วยเล็กผสมสบู่น้ำมันมะกอก น้ำมันหอมระเหย วิตามินอีออย และโจโจบาหรือน้ำมันอโวคาโดผสม คนให้เป็นเนื้อเดียวกัน3. เสร็จแล้วเทส่วนผสมสบู่/น้ำมันใส่ขวดแชมพูประมาณ 10 ? 15% ของขวด4. เทน้ำข้าวโอ๊ตใส่ขวดจนเกือบเต็มแล้วปิดฝาให้สนิด ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ

10. มาส์กโคนลาเวนเดอร์แอนด์เลมอน

สิ่งที่ต้องเตรียมตามในรูปด้านล่างเลยค่ะ

เริ่มด้วยบดข้าวโอ๊ต {1 ถ้วย} เข้ากับดอกลาเวนเดอร์ {1 ช้อนโต๊ะ } จริงๆไม่ใส่ดอกลาเวนเดอร์ได้ค่ะ แต่มันดูน่ารักน่าใช้เวลาบดเข้ากับข้าวโอ๊ต ใส่น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์สัก 2-5 หยดแทนได้ เพิ่มกลิ่นเลมอนกับน้ำมันวิตามินอีสองแคปซูล แล้วปั่นให้เป็นเนื้อเดียวกันค่ะ

จากนั้นใส่ โคนพาสคาไลต์ (Pascalite) ที่อุดมด้วยแคลเซียม {5 ช้อนโต๊ะ} ใช้ช้อนไม้ผสมเข้าด้วยกัน ระวังไม่ให้แป้งฟุ้งกระจายด้วยนะคะ เสร็จแล้วใส่ส่วนผสมในขวดแก้วน่ารักๆ

เวลานำมาใช้ให้ผสมน้ำหรือนม (ถ้าใช้นมก็จะได้ประโยชน์จากนมบำรุงผิวเพิ่ม) ให้ง่ายขึ้นในการทาให้ทั่วผิวหน้า สามารถใช้เป็นทั้งมาส์กและสครับ เสร็จแล้วล้างทำความสะอาดหน้าด้วยน้ำเย็นค่ะ

11. น้ำผึ้งสำหรับล้างหน้า

ล้างหน้าด้วยน้ำผึ้งเตรียม น้ำผึ้งบริสุทธิ์ ไม่ผสมน้ำตาล ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อหรือเติมแต่ง ง่ายๆคือมองหาซื้อตามตลาดดีกว่าในซุปเปอร์มาร์เก็ตค่ะ

น้ำผึ้งมีประโยชน์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียสาเหตุการเกิดสิว สูตรการล้างหน้าด้วยน้ำผึ้งไม่สามารถล้างเครื่องสำอางได้นะคะ เพราะฉะนั้นใช้ในตอนเช้าและเย็นเวลาที่ไม่ได้แต่งหน้า

ใช้น้ำผึ้งประมาณ 1/2 ช้อนชา แตะด้วยนิ้วให้อุ่นๆ เติมน้ำสองสามหยด เพื่อให้เกลี่ยได้ง่าย นวดให้ทั่วผิวหน้า เบาๆ ล้างออกด้วยน้ำอุ่น ซับหน้าให้แห้ง ถ้าเรามีเวลาให้ทิ้งน้ำผึ้งไว้ทาบางๆ อย่างน้อยสัก 10 นาทีก่อนล้างออกเสร็จแล้วใช้โทนเนอร์ทาทั่วหน้าเพื่อให้ได้ผลดี ด้วยอาจทำเองได้ง่ายๆ ค่ะ ผสม น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์ 2 ช้อนโต๊ะกับน้ำเปล่าหรืออโลเวล่า 1/2 ถ้วย ใส่ในขวดแก้วหรือกระป๋องสเปร์ยเก็บไว้ค่ะ

12. วิปเปปเปอร์มินต์บอดี้บัตเตอร์ครีม

ส่วนประกอบ

น้ำมันมะพร้าว 1/2 ถ้วยบัตเตอร์โกโก้ 1/2 ถ้วยเชียร์บัตเตอร์ 1/2 ถ้วยน้ำมันสวีทอัลมอนด์ 1/2 ถ้วยน้ำมันวิตามินอี 1 ช้อนชาน้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์ 2 ? 4 หยด

1. ผสมน้ำมันมะพร้าว บัตเตอร์โกโก้และเชียร์บัตเตอร์ในกะทะขนาดกลางตั้งไฟอ่อน คนให้ละลายเข้าเป็นเนื้อเดียวกันแล้วยกออก2. ผสมสวีทอัลมอนด์ วิตามินอีและน้ำมันเปปเปอร์มินต์ให้เข้ากัน3. เสร็จแล้วนำไปแช่ให้เย็นประมาณ 1 หรือ 2 ชั่วโมง เพื่อให้เนื้อแน่นแต่ไม่แข็งจนเกินไป4. เมื่อเย็นลงแล้วนำมาปั่นให้เป็นเนื้อครีมพองตัวและเนียน ตักใส่ขวดหรือภาชนะเก็บ โลชั่นโฮมเมดจะเก็บไว้ได้ 6-12 เดือนที่อุณหภูมิห้องหากใช้ส่วนผสมที่มีคุณภาพ

13. วิปแมงโก้บอดี้บัตเตอร์ครีม

ส่วนผสม

เชียร์บัตเตอร์ 1 ถ้วยบัตเตอร์แมงโก้ 1/2 ถ้วยนำ้มันอัลมอนด์ 1/2 ถ้วยนำ้มันหอมระเหยกลิ่นแมงโก้ 20-25 หยด

1. เติมน้ำในหม้อให้สามารถว่างชามแก้วได้ครึ่งหนึ่ง ตวงบัตเตอร์ทั้งสองตัวใสชามแก้ว ใช้ไฟความร้อนกลางๆ ให้น้ำร้อนละลายบัตเตอร์2. เมื่อบัตเตอร์ละลายหมดแล้ว ค่อยๆยกชามแก้วออกจากหม้อน้ำร้อน จากนั้นใส่น้ำมันอัลมอนด์และนำ้มัหอมระเหยแมงโก้ 20-25 หยด3. ตั้งส่วนผสมให้เย็นประมาณ 20 นาที4. เมื่อส่วนผสมเย็นลงแล้วตีเนื้อให้เนียนฟู ด้วยด้วยเครื่องปั่นไฟฟ้าหรือที่ตีจนได้เนื้อครีมนุ่ม5. ใช้ทานวดผิวให้ชุ่มชื่น เก็บในภาชนะปิดสนิดในที่เย็น สามารถเก็บไว้ใช้ได้ประมาณ 4-6 เดือนค่ะ

ขอให้สาวๆ สนุกกับการทำสปาง่ายๆเองที่บ้าน ผิวสวย สดใส ผ่อนคลาย กันทุกคนนะคะ



บทความแนะนำ


ภาพยนตร์อนาคตสายวิทย์สายศิลป์ผู้หญิงความสวยความงามBerserkมะนาวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก