ประโยชน์ดีๆ 8 ข้อ ของมันเทศ กินควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และป้องกันโรคหัวใจ

อ่าน 4,806

หลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบว่า ความจริงแล้ว มันเทศไม่ได้อยู่ในตระกูลเดียวกับมันฝรั่ง มันเทศเป็นพืชหัวใต้ดินที่มีราก

มันเทศจะมีสีเข้ม ในบางท้องถิ่นมักถูกเข้าใจผิดเรียกว่ามันแกว ซึ่งมันแกวจะมีสีค่อนข้างขาว บ้างก็มีสีออกม่วง ซึ่งขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ มีรสชาติที่แตกต่างกัน เนื้อจะออกแข็งและไม่หวาน

มันเทศมีหลายพันธุ์ มีตั้งแต่สีขาว สีเหลือง สีส้มและสีม่วง มีรูปร่างและขนาดสั้นบ้าง ยาวบ้างแล้วแต่แหล่งธรรมชาตินั้นๆ

ประโยชน์ทางโภชนาการ

มันเทศอุดมไปด้วยแคโรทีน( carotenes สารตั้งต้นของวิตามินเอ) และยังเต็มไปด้วยวิตามิน C, B2, B6, E และไบโอติน (B7) นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวมแร่ธาตุทีดี ของ แมงกานีสโฟเลต ทองแดง และ เหล็ก มีกรดแพนโทเทนิกและอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

มันเทศเป็นแหล่งรวมโปรตีนชั้นดีที่มีแคลอรี่ต่ำ ซึ่งแตกต่างจากพืชผักที่มีรากอื่น ๆ มีน้ำตาลต่ำและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี

ต่อต้านอนุมูลอิสระ: มันเทศมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่สูง สามารถต่อสู้กับปัญหาการอักเสบ ปัญหาโรคหอบหืด โรคไขข้อ โรคเกาต์ ฯลฯ

โรคเบาหวาน: รากของมันเทศเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน มันสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีมาก และสกัดกั้นระดับอินซูลินให้ลดลง

ดีต่อระบบทางเดินอาหาร : มันเทศมีไฟเบอร์สูง เมื่อรับประทานเข้าไปจะส่งผลดีต่อสุขภาพผิวและยังช่วยเสริมระบบทางเดินอาหารให้ดีขึ้น บรรเทาอาการท้องผูกและป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่

ถุงลมโป่งพอง: ผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำควรทานมันเทศ เพราะมีวิตามินสูง เนื่องจากในควันบุหรี่ทำให้เกิดการขาดวิตามินเอ ส่งผลให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพปอด

พัฒนาการของทารกในครรภ์ : เนื้อของมันเทศมีสารโฟเลตสูง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเซลล์ของทารกในครรภ์ ช่วยพัฒนาเนื้อเยื่อให้ดียิ่งขึ้น

ระบบภูมิคุ้มกัน: การบริโภคมันเทศเป็นประจำ จะเพิ่มความแข็งแรงให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายและช่วยต้านการติดเชื้อ

โรคหัวใจ: การบริโภครากของมันเทศ ช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด เพราะมีโพแทสเซียมสูง ช่วยรักษาระดับของเหลวและสารอิเล็กโทรไลทให้สมดุลในเซลล์ของร่างกาย และยังทำหน้าทีดูแลการทำงานของหัวใจและความดันโลหิตให้เป็นปกติ

ปวดกล้ามเนื้อ : การขาดโพแทสเซียมทำให้เกิดการปวดกล้ามเนื้อและไวต่ออาการบาดเจ็บ คุณควรทานมันเทศอย่างสม่ำเสมอ และถ้าคุณเป็นคนออกกำลังกาย มันเทศจะช่วยเพิ่มพลังงานและป้องกันการเป็นตะคริวเมื่อได้รับอาการบาดเจ็บ

ความเครียด: เมื่อเราเกิดความเครียดอัตราการเผาผลาญของเราจะเพิ่มขึ้นทำให้ระดับโพแทสเซียมในร่างกายลดลง ควรเลือกทานมันเทศเป็นอาหารว่าง เพราะมันเต็มไปด้วยโพแทสเซียมที่จะช่วยปรับสมดุล และช่วยให้การเต้นของหัวใจปกติ ที่จะส่งออกซิเจนไปยังสมองและควบคุมระดับน้ำในร่างกายให้สมดุลเคล็ดลับในการบริโภค

ควรเลือกซื้อมันเทศที่มีสีเข้ม เพราะมีสารแคโรทีนสูง

เลือกมันเทศที่เนื้อแน่นๆและไม่เหี่ยวย่น หลีกเลี่ยงลักษณะที่มีสีเขียว เพราะบ่งบอกถึงสารพิษที่เรียกว่า โซลานีน (solanine)

ควรเก็บมันเทศในที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ควรห่อในถุงพลาสติก ไม่ควรไว้ในตู้เย็น มันเทศสามารถเก็บได้นานถึง 10 วัน

วิธีทำมันเทศคล้ายกับวิธีทำมันฝรั่ง เปลือกของมันมีคุณค่าทางโภชนาการมาก พยายามอย่าให้เปลือกหลุดออก เช็ดล้างให้สะอาดด้วยแปรงทำความสะอาดผัก แล้วนำไปนึ่งแล้วทิ้งไว้ให้เย็นนำมาปั่นรวมกับโยเกิร์ต น้ำผึ้ง และ น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์

น่าแปลกที่การปรุงมันเทศโดยการนึ่ง อบ ต้ม กลับทำให้สารอาหารมีมากขึ้นซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก



บทความแนะนำ


สครับปากพลัดตกตึกข่าวล่าสุดจินตนาการเซ็กส์ห้องนอนบำรุงริมฝรปากนักศึกษาตกตึกscrubblipทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก