ประโยชน์ของการแกว่งแขน ที่ไม่ได้มีดีแค่ลดพุง แต่ช่วยรักษาโรคได้เพียบ!

อ่าน 14,421

ไม่ใช่แค่พุงที่ยุบลงไปเท่านั้น แต่การแกว่งแขนยังมีประโยชน์มากมายอีกเพียบ อยากรู้ว่าคืออะไร และวิธีการแกว่งแขนที่ถูกต้องต้องทำอย่างไร ตามมาดูได้เลย

ประโยชน์ของการแกว่งแขน

1. ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวก

แพทย์จีนแผนโบราณเชื่อว่า?สิ่งที่เป็นปัญหาสุขภาพภายในร่างกายเกิดมาจาก "เลือดลม" เป็นหลัก เพราะหากเลือดลมภายในร่างกายของเราผิดปกติ โรคต่างๆ มากมายก็จะถาโถมเข้ามา แต่ "การแกว่งแขน" นี่ละที่จะช่วยให้เลือดลมภายในไหลเวียนได้สะดวกมากขึ้น และไม่ติดขัดเอาได้ง่ายๆ ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยเปลี่ยนสภาพอวัยวะที่ผิดปกติให้กลับมาเป็นแข็งแรงอีกครั้งได้อย่างแน่นอน

2. ระบบน้ำเหลืองทำงานได้ดีขึ้น

บริเวณรักแร้ คือ ชุมทางของต่อมน้ำเหลือง การกระตุ้นให้น้ำเหลืองไหลเวียนดีขึ้นด้วยการแกว่งแขน พร้อมๆไปกับการหายใจลึกๆ จะช่วยให้ต่อมน้ำเหลืองได้ขยับ และทำให้น้ำเหลืองไหลเวียนไปทั่วร่างกายได้ดียิ่งขึ้น

เมื่อระบบน้ำเหลืองทำงานได้ดี ม้าม ต่อมทอนซิล ต่อมไธมัส ท่อน้ำเหลือง ซึ่งเป็นระบบที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเพื่อทำความสะอาด ขนถ่ายของเสียและพิษที่สะสมในร่างกาย ก็จะทำงานได้ดีขึ้นด้วย

3. เพิ่มภูมคุ้มกันร่างกาย

เมื่อระบบน้ำเหลืองดี การสร้างเม็ดเลือดขาวแอนตี้บอดี้ของระบบภูมิคุ้มกันก็จะทำงานได้ดีขึ้น ทำให้อาการเจ็บป่วยที่คุณกำลังเป็นอยู่ทุเลาลง หรือมีสุขภาพที่แข็งแรงมากขึ้นได้นั่นเอง

4. ช่วยลดน้ำหนัก

การขยับร่างกายไปมา ย่อมทำให้คุณใช้พลังงานได้มากยิ่งขึ้น เผาผลาญพลังงานได้ดี และช่วยลดความอ้วนได้นั่นเอง แกว่งแขนต่อกัน แค่ 10 นาที ก็ช่วยลดพุงได้แล้ว

4. ลดความดันโลหิตสูง ลดการสะสมของไขมัน รักษาน้ำตาลในกระแสเลือด ชะลอการเสื่อมของเข่า และลดอาการปวดคอ บ่า ไหล่จากออฟฟิศซินโดรมการแกว่งแขนติดต่อกันแค่ 10 นาที ให้ประโยชน์ต่อคุณแค่เพียงเรื่องการออกกำลังกายเท่านั้น แต่หากต้องการบรรเทาโรคภัยไข้เจ็บ ลดความดันโลหิตสูง ลดไขมัน รักษาระดับน้ำตาลในเลือด ชะลอการเสื่อมของเข่า ลดอาการปวดคอ ปวดบ่า ปวดไหล ควรจะต้องทำติดต่อกันให้นานกว่านั้นและทำบ่อยๆ

5. ลดไขมันท้องแขน

หากใครคนไหนมีท้องแขนย้วย ไขมันย้อย อยากจะลดแขนด้วยการแกว่งแขนก็สามารถทำได้ แต่ให้เพิ่มน้ำหนักด้วยดัมเบลหรือขวดน้ำขนาดพอดีมือเข้าไปหน่อย รับรองว่าทั้งสุขภาพดีแล้วมีแขนเรียวได้แน่นอน

เตรียมตัวก่อนแกว่งแขน

1. สวมเสื้อผ้าที่ไม่คับหรือรัดแน่นเกินไป2. อบอุ่นร่างกายด้วยการสะบัดแขน มือ และเท้าสักครู่ พร้อมหมุนศีรษะ เพื่อให้กล้ามเนื้อและร่างกายผ่อนคลาย และพร้อมต่อการแกว่งแขน การเตรียมพร้อมที่ดีจะช่วยให้ได้รับประโยชน์จากการแกว่งแขนที่มากขึ้น

วิธีการแกว่งแขนที่ถูกต้อง

การแกว่งแขนให้ได้ประโยชน์ต้องทำอย่างถูกวิธี ดังต่อไปนี้

1. ยืนตรง เท้าทั้งสองข้างแยกออกจากกันประมาณช่วงไหล่ ปล่อยมือทั้ง 2 ข้างลงข้างลำตัว ไม่เกร็ง แต่เรียงนิ้วมือให้ชิดกัน หันอุ้งมือไปข้างหลัง

2. หดท้องน้อยเข้า เอวตั้งตรง เหยียดหลัง ผ่อนคลายกระดูกลำคอ ศีรษะ และปาก

3. จิกปลายนิ้วเท้าไปกับพื้น ส่วนส้นเท้าก็ให้ออกแรงเหยียบลงบนพื้นให้แน่น แรงจนรู้สึกกว่ากล้ามเนื้อที่โคนเท้าและท้องตึง

4. สายตามาองตรงไปยังจุดใดจุดหนึ่ง ตั้งสมาธิให้ดี สลัดความกังวลหรือความนึกคิดต่างๆ ออกให้หมด รวทสมาธิเอาไว้ที่เท้าเท่านั้น

5. ยกมือแกว่งแขนไปข้างหน้าเบาๆ แกว่งแขนให้ทำมุมกับลำตัวประมาณ 30 องศา นับจำนวนครั้งไปเรื่อยๆ อย่าลืมออกแรงส้นเท้าและลำแขนด้วยส่วนเวลาแกว่งแขนกลับไปด้านหลังให้ออกแรงมากหน่อย โดยให้ความสูงของแขนถึงลำตัวประมาณ 60 องศา

จะเห็นได้ว่า การแกว่งแขนอยู่กับที่ก็มีประโยชน์ไม่น้อย ดีกว่านั่งเพลินๆดูโทรทัศน์ ปากเคี้ยวขนมเป็นไหนๆ ทำน้อยก็ได้แค่การออกกำลังกาย แต่ถ้าทำมากก็ช่วยป้องกันโรคได้เป็นอย่างดี ถ้ามือของคุณกำลังว่างอยู่มาแกว่งแขนไปกับเราเถอะค่ะ จะได้มีทั้งหุ่นที่สวยไปพร้อมๆกับสุขภาพดีๆที่หาซื้อที่ไหนไม่ได้เลย



บทความแนะนำ


บัตรคอนเสิร์ตMaroonความรักอนาคตรักเราไม่เท่ากันรปภ.ดับห้องน้ำห้างข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก