สาวๆอ่านด่วน! เคล็ดลับกระชากวัย กินยังไง ให้หน้าเด็ก

อ่าน 11,583

สาวๆอ่านด่วน! เคล็ดลับกระชากวัย กินยังไง ให้หน้าเด็ก

อาหารการกินจะกลายเป็นกุญแจสำคัญสู่อายุขัยที่ยืนยาวรึเปล่า? อยากรู้มั้ยว่าทำไมโภชนาการที่ถูกต้องหมายถึงการมีอายุมากขึ้น สุขภาพดี และ หน้าเด็ก

อายุมากขึ้น จำเป็นต้องป่วยบ่อยขึ้นรึเปล่า

ใครๆ ก็ต้องมีอายุมากขึ้นด้วยกันทั้งนั้น แต่ก็มีคนอยู่สองแบบนั่นคือ คนที่อายุเป็นเพียงตัวเลขกับคนที่ป่วยบ่อยขึ้นหรือมีโรคเรื้อรังเมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งคุณเองก็เป็นคนในแบบแรกได้ เพราะโรคเบาหวาน โรคหัวใจ หรือแม้แต่มะเร็ง ไม่ใช่โรคที่คุณจะต้องเป็นเมื่อถึงจุดหนึ่งในชีวิต แต่ความเสี่ยงเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นหากคุณมีกรรมพันธุ์ ไม่ออกกำลังอย่างเพียงพอ และกินอาหารไม่ดี ท้าอายุด้วยอาหาร

มาถึงคำถามว่าเรากินอย่างไรเพื่อป้องกัน ชะลอ และลดความเสื่อมถอยที่เกิดจากอายุที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโรคข้อต่อสารพัด สมองเสื่อม หรือแม้แต่สายตายาว? อาหารที่มีประโยชน์ต่อคุณที่สุด จะเน้นที่ผัก ผลไม้ ถั่ว และเมล็ดพืช ซึ่งมีแคลอรีต่ำแต่เต็มไปด้วยสารอาหาร โดยผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าน่าจะเป็นเพราะสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างเช่น วิตามินซี อี และสารอื่นๆ เช่น โพลีฟีนอล แอนโธไซยานิน ฯลฯ ที่มาช่วยหยุดยั้งความเสียหายจากอนุมูลอิสระ (ซึ่งก็คือออกซิเจนรูปร่างไม่คงที่ที่จะมาทำร้ายเซลล์ ซึ่งเกิดจากกระบวนการเผาผลาญและการสัมผัสสิ่งเร้าภายนอก เช่น รังสี UV มลพิษในอากาศควันบุหรี่ ฯลฯ) ซึ่งอนุมูลอิสระที่เพิ่มขึ้นพร้อมอายุนั้น จะทำให้เราเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น มะเร็ง โรคหัวใจ และเกิดภาวะอักเสบในร่างกาย หมายความว่ายิ่งเราแก่เท่าไหร่ ก็ต้องยิ่งระวังเรื่องอาหารการกินมากขึ้นเท่านั้นนั่นเอง อยาก หน้าเด็ก ควรกินอะไรบ้าง

เคล็ดลับกระชากวัย กินยังไง ให้ หน้าเด็ก และสุขภาพดี

มาดูกันดีกว่า ว่าจะกินให้สุขภาพดี และ หน้าเด็ก ควรกินอะไรบ้าง

*ถั่วและถั่วเปลือกแข็ง ถั่วเปลือกแข็งในที่นี้หมายถึงถั่วที่เราต้องปอกเปลือกออกก่อน เช่น พีแคน วอลนัต ส่วนถั่วธรรมดาคือ ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วเขียว ฯลฯ ที่ต้มแล้วกินได้เลย ถั่วเหล่านี้เต็มไปด้วยโปรตีนและไม่มีคอเลสเตอรอลเลย จึงสามารถกินแทนที่เนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดี โดยการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Clinical Nutrition เผยว่า ผู้หญิงกว่า 35,000 คนที่กิน อาหารมีวิตามินอีอยู่เป็นประจำ (รวมถึงถั่ว) จะมีความเสี่ยงเกิดหัวใจวายน้อยลง

*ปลา สมาคม American Heart Association เปิดเผยว่า ปลามีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งจะลดโอกาสที่ไขมันจะอุดตันในเส้นเลือดของเรา ลดระดับไตรกลีเซอไรด์ ลดความดันโลหิต และลดโอกาสเสียชีวิตฉับพลัน แล้วปลายังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับโปรตีนเพราะมันมีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลอยู่น้อยนั่นเอง กินปลาอะไรดี: แซลมอน ปลาทูน่า ปลากระป๋องซึ่งเป็นปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 อยู่มาก

*น้ำมันมะกอก น้ำมันมะกอกเต็มไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวโมเลกุลเดี่ยวซึ่งดีต่อหัวใจ และสารอาหารอื่นๆ น้ำมันชนิดนี้ไม่มีไขมันทรานส์แบบที่เราพบในมาร์การีน หรืออาหารแปรรูปอื่นๆ (ซึ่งถือเป็นเรื่องดีมาก) โดยวารสาร Neurology เปิดเผยว่าในบรรดา ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี ยิ่งมีการกินไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์มากเท่าไหร่ สมองก็ยิ่งเสื่อมภายในระยะเวลา 6 ปี เร็วขึ้นเท่านั้น โดยควรเลือกน้ำมันมะกอกประเภทเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้น จากรายงานใน Annals of Internal Medicine ชี้ว่าน้ำมันมะกอกชนิดนี้เพิ่มระดับคอเลสเตอรอล ?ดี? หรือ HDL ได้มากกว่าชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะในผู้ชาย อย่างไรก็ดี น้ำมันมะกอกมีแคลอรีสูง จำกัดให้ใช้ได้แค่วันละ 7 ช้อนชาเท่านั้น (ในกรณีที่คุณไดเอ็ตให้จำกัดที่ 5 ช้อนชา/วัน)

*ผักและผลไม้ มีทั้งไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนต์อยู่มากมาย แต่ถ้าพูดถึงสารต้านอนุมูลอิสระแล้วก็มีผลไม้บางชนิดที่ดีกว่าเพื่อน อย่างเช่น เบอร์รี่ทั้งหลาย (รวมถึงเชอร์รี่) และแอปเปิ้ล ส่วนผักนั้น ก็จะเป็นจำพวกใบเขียวอย่างคะน้า ผักโขม บร็อกโคลี่ กะหล่ำปลี หน่อไม้ฝรั่ง กะหล่ำดอก แครอต ฟักทอง หัวหอมใหญ่ มันเทศ แต่ถ้าคุณกินผลไม้ที่กล่าวมาไม่ได้จริงๆ การกินผลไม้อย่างอื่นแทนก็ให้ผลดีเหมือนกัน ซึ่งคนที่ชอบผักและผลไม้มักจะมีกระดูกแข็งแรงกว่าคนรุ่นเดียวกัน นี่เป็นเพราะได้รับแมกนีเซียมและโพแทสเซียมเพียงพอนั่นเอง

แคลอรีก็มีผลนะ

ไม่ใช่แค่กินอะไร แต่ต้องดูด้วยว่ากินมากเท่าไหร่ที่มีผลต่อสุขภาพ เพราะการมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานจะสร้างภาระให้หัวใจ หลอดเลือดข้อต่อ และเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคเรื้อรัง นอกจากนี้ ไขมันส่วนเกินยังเพิ่มความเสี่ยง เป็นโรคสมองเสื่อม มะเร็งบางชนิด และโรคตา จำพวกต้ออีกด้วย ดังนั้น การกินอาหารต้านโรคในปริมาณที่พอดีๆ จึงสำคัญมาก ไม่ใช่เห็นว่า มีประโยชน์แล้วกินเอาๆ นะ บอกไว้ก่อน

เครดิต: นิตยสาร lisa http://www.lisaguru.com/health/h20093/



บทความแนะนำ


ที่เที่ยวภาษาอังกฤษศัพท์แปลกคลิปเสียงผู้หญิงคอลลาเจนเที่ยวต่างประเทศความสวยความงามญี่ปุ่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก