วิธีทำริบบิ้นไว้อาลัย อีกหนึ่งการแต่งกายไว้ทุกข์ สำหรับคนที่ไม่มีชุดดำ

อ่าน 6,013

ริบบิ้นไว้อาลัย อีกหนึ่งการแต่งกายไว้ทุกข์ สำหรับคนที่ไม่มีชุดดำ หรือคนที่ต้องใส่ชุดยูนิฟอร์มทำงาน ถ้าไม่อยากไปซื้อให้เสียเงิน เรามีวิธีทำริบบิ้นไว้ทุกข์มาฝากกันแล้วค่ะ

ริบบิ้นไว้อาลัย หรือโบไว้อาลัย ช่วงนี้กำลังนิยมมาก ๆ เพราะเป็นสัญลักษณ์แสดงออกถึงการไว้อาลัยอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะคนที่ไม่มีชุดดำสำหรับใส่ไว้ทุกข์ หรือแม้แต่พนักงานทั่วไปที่ต้องสวมใส่ชุดยูนิฟอร์มที่ไม่ใช่ชุดดำ ทั้งนี้เพื่อต้องการที่จะแสดงออกถึงการไว้อาลัย หลาย ๆ คนจึงนำริบบิ้นดำหรือโบสีดำมาติดที่หน้าอกด้านซ้าย หรือแขนเสื้อแทน

ทั้งนี้หากใครที่ยังไม่มีริบบิ้นไว้ทุกข์ หรือกำลังมองหาวิธีทำริบบิ้นแบบง่าย ๆ วันนี้เรามีวิธี DIY ริบบิ้นไว้อาลัย ให้เหมาะกับชุดทำงาน-ชุดไว้ทุกข์ จากคุณ กับข้าววันนี้เค็มไปหน่อยนะ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มาฝากกันแล้วค่ะ ซึ่งใครที่อยากจะทำใช้เอง หรือทำไปแจกก็รีบตามมาดูวิธีทำกันเลย...

------------------------------------------------------------------------------------

สวัสดีค่ะ กระทู้นี้เราเขียนจากญี่ปุ่น เราทำงานอยู่ที่นี่ อยากร่วมไว้อาลัยแด่ในหลวง แต่เราไม่สามารถใส่ชุดดำไปทำงานทุกวันได้ เลยลองทำริบบิ้นดำไว้อาลัยแบบที่คิดว่าเหมาะกับตัวเอง เลยอยากแบ่งปันเผื่อเป็นไอเดียให้ใคร ๆ บ้างนะคะ

เนื่องจากทั้งออฟฟิศมีเราเป็นคนไทยคนเดียว เลยขอทำริบบิ้นเล็ก ๆ แบบง่าย ๆ ถ้าปลอกแขนคนอาจจะตกใจกัน เราเกรงว่าทำให้เสียบรรยากาศการทำงานค่ะ กลัวลูกค้าด้วย เลยทำให้เหมาะกับการติดเสื้อเชิ้ตและสูทนะคะ (จะสวมสูทเมื่อออกไปประชุมค่ะ เข้าฤดูใบไม้ร่วงแล้วต้องสวมทุกครั้ง)

วิธีทำริบบิ้นดำ เราก็อ่านจากที่ท่านอื่น ๆ แชร์ค่ะแต่ปรับนิดเดียวเท่านั้น

อุปกรณ์ก็มี

1. ริบบิ้นดำ

2. เข็ม ด้าย

3. เข็มกลัดโลหะสีดำ (สีเงินก็ได้นะคะ แต่เราหาได้พอดี)

4. กระดุม

ส่วนที่เพิ่มมาคือ ติ้งสีเงินค่ะ อันนี้เราได้มาตอนซื้อสูทไว้ใส่ไปประชุม พบลูกค้า แต่ไม่ได้ใช้เลยเอามาใช้ค่ะ จะใช้เป็นจี้ห้อยคอหรืออะไรก็ได้นะคะ

5. ติ้งเงินทรงข้าวหลามตัด

6. โซ่เงิน

7. ตัวคล้องจี้กับโซ่

8. คีมปากแหลมหรือแหนบสำหรับคล้องตัวจี้กับโซ่

9. ปากกาเขียนซีดีหัวเล็ก

ขั้นตอนคือ

ตัดริบบิ้นมา พับลง เย็บตรงกลางเข้ากับกระดุมและเข็มกลัด (ขอข้ามขั้นตอนการเย็บนะคะเพราะเบสิกจากกระทู้อื่นเราทำตามนั้นเลยค่ะ) เราไม่ได้ลนไฟที่ปลายริบบิ้นเพราะไม่มีไฟแช็ก แต่เราใช้ยาทาเล็บสีใสป้าย ๆ ที่ปลายริบบิ้น ก็ไม่หลุดรุ่ยนะคะ แต่ไม่รู้จะทนหรือเปล่า จากนั้นนำโซ่เงินมาคล้องกับติ้งเงิน แล้วเย็บเข้าไปทางด้านหลัง เสร็จแล้วได้แบบนี้ค่ะ

ข้างหลังนะคะ

*** โปรดอย่าใส่ใจสกิลการเย็บปักถักร้อยอันย่ำแย่ของเราเลยนะคะ เอาเป็นว่าข้างหน้าดูเรียบร้อยแข็งแรงเป็นใช้ได้

สิ่งที่เพิ่มตอนปิดท้ายคือ เอาปากกาเขียนซีดี เขียนเลข ๙ ลงไปกลางติ้งเงินข้าวหลามตัดค่ะ ที่เขียนเลข ๙ ก็เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจว่าเรากำลังไว้ทุกข์ให้พระองค์ท่านอยู่ค่ะ และเราอยากเก็บสิ่งนี้ไว้เผื่ออนาคตย้อนมาดูด้วย (ข่าวหนังสือพิมพ์ญี่ปุ่นเราก็ตัดเก็บไว้ค่ะ เพราะหาหนังสือพิมพ์ไทยไม่ได้)

เสร็จแล้ว

ลองติดดู ขนาดริบบิ้นไม่ใหญ่มากค่ะ

ลองติดที่ปกสูทดูค่ะ เรามีทั้งสูทสีกรมและสีดำ อันนี้ลองบนสูทดำนะคะ

เผื่อใครจะทำให้ญาติผู้ใหญ่ลองดูเป็นไอเดียได้นะคะ อาจารย์เราเห็นแล้วบอกว่าเรียบดูดีค่ะ อยากได้ อะไรทำนองนี้ค่ะ ทำเองได้ไม่ยากเลย เรารีบพิมพ์ตอนพักเที่ยง ตกหล่นยังไงขออภัยด้วยนะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ

เพิ่มเติม

เพิ่งจะเลิกงานกลับถึงบ้าน ตกใจมากเพื่อนในเฟซบุ๊ก ในไลน์ แปะกระทู้มาให้เต็มเลย ขอบคุณนะคะที่ชอบ มีข้อความมาถามหลาย ๆ อย่าง เช่น ทำขายมั้ย คืออันนี้เราทำไว้ใช้เองค่ะ กะว่าจะทำอีกอันให้พี่สาว (มีจี้สองชิ้น) แต่ยังไม่ค่อยว่างต้องรอวันหยุด อีกอย่างอันหนึ่งเราทำนานมาก ๆ เพราะเย็บผ้าไม่เก่ง และฝีมือก็ไม่ได้ดีขนาดนั้น ถ้าดูในรายละเอียดจะเห็นว่ามันไม่สวยงาม เน้นตั้งใจอย่างเดียว

มีคนขอภาพอุปกรณ์เพิ่มเติมแบบชัด ๆ ก็ประมาณนี้นะคะ

การเขียนเลขเก้าลงไปนั้น ใช้ปากกาเขียนซีดีแบบ Permanent pen ลบออกไม่ได้ค่ะ ตอนเขียนต้องใจนิ่ง ๆ แต่ตอนนั้นก็ง่วงมากมายเหมือนกัน พลาดไม่ได้ วิธีเขียนที่ชัวร์คือเล็งก่อน แล้วมาร์กจุดเล็ก ๆ ไว้ ว่าเลขเก้าจะตวัดหางถึงตรงไหน ดูสัดส่วนให้สวยงามแล้วค่อย ๆ บรรจงลากไปเชื่อมกันค่ะ

หากใครไม่มีจี้ สามารถใช้ตุ้งติ้งของมหาวิทยาลัยได้ แต่ขอให้ระวังเรื่องความเหมาะสมของสัญลักษณ์ด้วยนะคะ

อันที่จริง ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว ก่อนนี้เราทำกล่องไว้ใส่ด้วยค่ะ กล่องอันนี้ก็มีอยู่แล้ว ไม่ได้ซื้อ มีรอยเปื้อนเล็กน้อย เป็นกล่องสีน้ำตาลเข้ม แต่ก่อนเอาไว้เก็บแสตมป์ติดจดหมาย ก็เอามาใช้ค่ะ ขนาดกำลังดี

ข้างในเราติดข้อความไว้ แบบที่เราแชร์ต่อ ๆ มาในทวิตเตอร์ ถือว่าเป็นความทรงจำ ถึงแม้จะหมดช่วงไว้อาลัยไปแล้ว ถ้าอนาคตเราเปิดดู เราจะได้ระลึกได้ค่ะ แค่พิมพ์ตัวอักษรสีขาว พรินท์อิงค์เจ็ทที่ห้องมาตัดแปะธรรมดา ๆ ใครเห็นว่าไม่เหมาะสมขอโทษด้วยนะคะ อันนี้เป็นสิ่งที่เราตั้งใจทำไว้เก็บส่วนตัว ไม่ใช่แค่จบช่วงไว้อาลัย

ยังไงขอบคุณมาก ๆ นะคะที่ให้ความสนใจแชร์กัน เราได้เห็นริบบิ้นดำแบบต่าง ๆ มากขึ้นจากการอ่านคอมเมนต์ในเฟซบุ๊กด้วย แต่ละคนทำสวย ๆ กันทั้งนั้นเลยค่ะ แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตาม ขอให้เป็นสิ่งที่เราทำด้วยความตั้งใจก็พอแล้วค่ะ

------------------------------------------------------------------------------------

และนี่ก็เป็นวิธีทำริบบิ้นดำไว้ทุกข์อีกหนึ่งวิธีที่ง่ายและสวยงามมาก ๆ เลยค่ะ สำหรับคุณสาว ๆ คนไหนที่กำลังหาไอเดียทำริบบิ้นไว้ทุกข์แบบใหม่ ๆ ก็สามารถเอาไปลองทำตามกันได้หรือจะเอาไปประยุกต์ในแบบของตัวเองก็ไม่ว่ากันค่ะ ^^

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ กับข้าววันนี้เค็มไปหน่อยนะ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม



บทความแนะนำ


โปรโมชั่นองค์กรลับสุดร้ายSPECTREบอนด์SALESEASONCasualistENDการอกหักคนอกหักชีวิตทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก