10 เกร็ดความรู้เรื่องกล้วยๆ ที่คนรักกล้วยไม่ควรพลาด!

อ่าน 4,261

กล้วย เป็นหนึ่งในผลไม้ที่ได้ชื่อว่าดีต่อสุขภาพที่สุดในโลกนี้ เพราะมันอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินมากมาย อีกทั้งกล้วยยังมีความเป็นเอกลักษณ์ รสชาติที่อร่อย ความอ่อนนุ่มและกลิ่นหอมเฉพาะตัวนอกจากนี้ ยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยหรือปัญหาต่างๆ ทางการแพทย์ได้ ดังนั้น หากคุณนำกล้วยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในมื้ออาหารของคุณ คุณจะพอใจกับคุณประโยชน์ของมันที่จะช่วยแก้โรคต่างๆ ดังนี้...

โรคเบาหวาน โรคซึมเศร้า มะเร็งไต โรคกระดูกพรุน ตาบอด แพ้ท้อง

กล้วย กระตุ้นการทำงานของสมองทำให้เราฉลาดขึ้น นี่เป็นเพียงคุณประโยชน์แบบย่อๆ ของกล้วย ทีนี้มาดู 10 ประโยชน์ที่เราควรกินกล้วยกันเถอะ

1. ต่อกรกับโรคโลหิตจาง เนื่องจากกล้วยมีโพแทสเซียมสูงที่ช่วยในการบำรุงเลือด ซึ่งเป็นการป้องกันโรคโลหิตจาง

2. จัดการกับอาการอักเสบ กล้วยมีวิตามินบี 6 ที่จัดการอาการอักเสบของข้อต่อ มากไปกว่านั้น มันยังกระตุ้นการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว ต่อสู้กับโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และสนับสนุนการทำงานที่เหมาะสมของระบบประสาท

3. ป้องกันไม่ให้สูญเสียแคลเซียม กล้วยป้องกันไม่ให้ร่างกายของเราสูญเสียแคลเซียมไป ทั้งยังช่วยในการดูดซึมสารอาหารทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง

4. ตัวเพิ่มพลังงาน การบริโภคกล้วยเพิ่มพลังงานให้เราได้มาก ดังนั้น คุณควรกินกล้วย 2 ลูกก่อนออกกำลังกายในแต่ละครั้งหรือทำกิจกรรมที่ใช้พลังงานสูงเช่นกัน

5. ต้านมะเร็งไต เนื่องจากกล้วยช่วยดูดซึมแคลเซียมแล้ว ยังช่วยป้องกันการสร้างนิ่วในไตและมะเร็งในไต มากไปกว่านั้น ยังช่วยปกป้องดวงตาจากโรคจอประสาทตาเสื่อมด้วย

6. ช่วยย่อยอาหาร กล้วยมีเส้นใยอาหารสูงที่ช่วยแก้ปัญหาอาหารไม่ย่อยทั้งหมด ทั้งยังควบคุมการเคลื่อนตัวของลำไส้และเยียวยาอาการท้องผูกด้วย

7. ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด กล้วยมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานอย่างยิ่ง เพราะกล้วยช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ยิ่งไปกว่านั้น กล้วยยังช่วยบรรเทาอาการแปรปรวนของผู้หญิงในช่วงก่อนมีประจำเดือนและทำให้คุณผู้หญิงอยู่ในอารมณ์ที่ดีมากขึ้น

8. ทำให้คุณฉลาดขึ้น อย่างบอกไว้ข้างต้น เนื่องจากกล้วยอุดมไปด้วยโพแทสเซียม พวกมันจึงมีส่วนช่วยในการพัฒนาระบบการทำงานของสมองและมีประโยชน์ต่อด้านการรับรู้ ความเข้าใจ และหลักการใช้เหตุผล

9. ป้องกันโรคหัวใจวายเฉียบพลันและโรคหลอดเลือดสมองแตก การบริโภคกล้วยจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดในสมองแตกและโรคหัวใจวายเฉียบพลัน เนื่องจากกล้วยมีโซเดียมและโพแทสเซียมสูง

10. เยียวยาผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้า กล้วยมีส่วนประกอบของกรดอะมิโนโนทริปโตแฟน ซึ่งหากรับประทานกล้วยเข้าไปแล้วจะทำให้ทริปโตแฟนถูกเปลี่ยนเป็นซีโรเทนินที่เป็นสารสื่อประสาทต้านเครียด ฉะนั้น กล้วยจึงช่วยบรรเทาความเศร้าของเราลงไปได้ ได้รู้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเรื่องกล้วยๆ ครบทั้ง 10 ข้อแล้วก็อย่าลืมที่จะหยิบกล้วยในตู้กับข้าวมาปอกกินกันนะ



บทความแนะนำ


การศึกษาผู้หญิงการสักเที่ยวอีสานเที่ยวนครพนมทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก