9 อาหารกระตุ้นอารมณ์ดี ! ทั้งลดความอ้วนได้ และสลัดอาการเครียดได้ด้วย

อ่าน 11,160

ช่วงนี้หากคุณพบว่าตัวเองเครียด วิตกกังวล เหนื่อยกับชีวิต อะไรก็ไม่เป็นดั่งหวัง ปวดหัว ปวดเมื่อย จนทำให้ร่างกายทุกข์ทั้งกายและใจ สิ่งที่ทำให้มีความสุขของสาวๆหลายๆคนก็คือการกินใช่ไหมล่ะคะ แต่..สาวๆส่วนใหญ่มักตามใจปากเมื่อเครียดทุกที บ้างก็กินไอศกรีม บ้างก็กินฮันนี่โทสต์หวานๆ ของเหล่านั้น อาจช่วยคุณหายเครียดได้ค่ะ แต่คุณอาจจะเครียดมากกว่าเดิมได้เพราะ น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น! เพราะฉะนั้น เรามาหาอาหารสุขภาพ ที่ช่วยลดความเครียดให้คุณได้ดีกว่า รับรองงานนี้ไม่มีอ้วน

1.ดาร์คช็อคโกแลตหากนึกถึงสิ่งที่ทำให้หายเครียดแรกๆ ก็คงหนีไม่พ้นช็อคโกแลต เพราะช็อคโกแลตมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์มากมาย มีแมกนีเซียม ที่ช่วยให้สมองของคุณผ่อนคลาย ลดความดันเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี เพียงแค่กินโกโก้บาร์70% ก้อนเล็กๆ ก็จะลดความเครียดของคุณได้ ลดภาวะ PMS ก่อนช่วงมีประจำเดือน ลดความหดหู่ใจ เพราะฉะนั้น หากรู้ว่าตัวเองเครียดบ่อยๆ มีดาร์คช็อคโกแล็ตติดโต๊ะไว้ กินวันละ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ก็ช่วยคุณได้แล้ว

2.กาแฟ

กาแฟช่วยเพิ่มสารโดปามีนและซีโรโทนิน ซึ่งเป็นสารเคมีที่บรรเทาคุณจากอารมณ์ลบๆ เพราะฉะนั้นนอกจากกาแฟจะช่วยให้ร่างกายของคุณตื่นตัวแล้ว ความเครียดก็สลายหายไปได้อีกด้วย

3.แซลมอน

อาจจะยากไปเสียหน่อย ถ้านั่งทำงานอยู่แล้วจะเอาแซลมอนขึ้นมากิน แต่ขอให้มื้อกลางวันหรือมื้อเย็นของคุณ มีส่วนผสมเป็นแซลมอนอยู่ด้วย เพราะแซลมอนนั้นเต็มไปด้วย โอเมก้า 3 ซึ่งช่วยต่อสู้กับอาการอารมณ์ขึ้นๆลงๆ ของคุณ ทำให้คุณสามารถจดจำอะไรได้ดี จดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้ามากขึ้น

4.ไข่

จะไข่คน ไข่ต้ม ออมเล็ต หากคุณคือพวกที่รักเมนูไข่ ขอให้รู้ไว้ว่า นอกจากโปรตีนที่คุณจะได้อย่างเพียงพอแล้ว ไข่ยังเต็มไปด้วยวิตามินดี ซึ่งช่วยระบบภูมิคุ้มกัน ให้คุณไม่ป่วยง่ายๆ และยังลดอาการเครียดได้ด้วย ที่สำคัญยังเป็นเพื่อนรักสำหรับสาวๆที่ลดความอ้วนได้อีกด้วย

5.ผลไม้จำพวกเบอร์รี่

ผลไม้จำพวกเบอร์รี่ เช่น สตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ มัลเบอร์รี่ นั้นมีสารที่เรียกว่า แอนโทไซยานิน ซึ่งสามารถช่วยลดอาการอักเสบ ลดความแก่ ลดความเครียด แถมยังดีต่อผิวพรรณของสาวๆอีกด้วย

6.วอลนัท

อาหารจำพวกถั่ว โดยเฉพาะวอลนัทนั้น มีแคลอรี่สูง และมีไขมันมากมาย ควรค่าแก่การรับประทานในช่วงสายของวัน ซึ่งเต็มไปด้วยเมลาโทนิน ที่ไม่เพียงช่วยให้คุณหลับสบาย และยังลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน และต่อสู้กับฮอร์โมนความเครียดได้ด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ยังทำให้ผิวพรรณและผมของของคุณเงางาม โอ้ย..สรรพคุณนางเหลือล้นจริงๆ

7.อะโวคาโด

ช่วยบำรุงสมอง ช่วยรักษาระดับอารมณ์ของคุณ นอกจากนั้นยังช่วยให้ผิวพรรณสดใสและช่วยระบบขับถ่ายได้ดีอีกด้วย

8.กล้วย

ผลไม้ที่หาทานง่ายที่สุดในบรรดาที่กล่าวมา ที่ให้พลังงานมากมาย และ ยังเต็มไปด้วยโพแทสเซียม ที่ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ การอุดตันของเส้นเลือดในสมอง โรคข้ออักเสบ เต็มไปด้วยวิตามินบี ที่ช่วยลดเรื่องความเครียดได้ เพราะฉะนั้นอย่าลืมเริ่มวันดีๆของคุณด้วยกล้วยสักลูกนะ

9.พาสต้า

คาร์โบไฮเดรตนั้นช่วยให้คุณมีพลังงานและจิตวิญญาณได้ แม้พาสต้าจะมีส่วนผสมของไขมันอยู่บ้าง แต่ก็เป็นอาหารที่ช่วยให้คุณอารมณ์ดีขึ้นได้ เพราะแค่เพียงกินพาสต้านิดหน่อย ร่างกายของคุณก็จะกระตุ้นสารเอ็นโดรฟิน ทำให้อารมณ์ดี๊ดี มีความสุขได้แล้ว

ที่มา brightside

เรียบเรียงโดย Women Mthai Team



บทความแนะนำ


วิทยาศาสตร์ติวฟิสิกส์มัธยมปลายขายขนมใส่ไส้ข่าวล่าสุดมาเรียมเกรย์เธอคือทุกอย่างCrescendoน้องฟิวส์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก