สาวๆต้องรู้ ภัยเงียบใกล้ตัว โรคร้ายจากการร่วมรัก

อ่าน 7,170

การดำเนินชีวิตที่เป็นอิสระมากขึ้นและแนวคิดในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์กับคู่รัก การมีคู่นอนหลายคน One Night Stand หรือมีอะไรกับแฟนตั้งแต่อายุยังน้อย ในวิถีชีวิตของผู้หญิงยุคปัจจุบัน มีภัยเงียบที่สามารถคร่าชีวิตเราได้แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว

มะเร็งปากมดลูก เป็นหนึ่งในโรคร้ายที่ติดต่อได้ทางเพศสัมพันธ์ และทำให้ผู้หญิงไทยทั่วประเทศเสียชีวิตในอัตราสูงเป็นอันดับสองรองจากมะเร็งเต้านม มาดูที่มาที่ไป พร้อมทั้งการป้องกันรักษา เพื่อให้คุณรู้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการดูแลตัวเองอย่างไม่ประมาทกัน

เรารู้จักไวรัส ?HPV? กันมาบ้างแล้ว ชื่อเต็มของมันที่ทำให้เป็นโรคนี้คือ ?Human Papilloma virus? สายพันธุ์ 16 และ 18 ซึ่งติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ โดยร่างกายของคุณรับเชื้อเข้ามาทางเยื่อบุมดลูก จากนั้นเจ้าตัวร้ายนี้จะเข้าไปอยู่ในกระแสเลือดของคุณ และใช้เวลาฟักตัวราว 10-15 ปี

โดยทั่วไป ?หากคุณผู้หญิงดูแลป้องกันตัวเองอย่างถูกต้อง เช่น ทำให้ตัวเองมีสุขภาพพลานามัยแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย ร่างกายก็จะกำจัดเชื้อไวรัส HPV นี้ได้ด้วยตัวเอง? แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ผู้ที่ได้รับเชื้อนี้ จะไม่มีอาการภายนอกบ่งบอกว่าผิดปกติจนเมื่อเชื้อตัวนี้ได้พัฒนากลายเป็นมะเร็งแล้ว จึงมีอาการที่สังเกตได้คือ ?มีตกขาวมากและมีเลือดออกจากช่องคลอด? ส่งผลให้เป็นโรคโลหิตจาง ซีด มีอาการเหนื่อยง่าย...แม้ไม่ได้ทำงานหนัก

การรอให้อาการเหล่านี้ปรากฏอาจะสายเกินไป ?เพราะการรักษาโรคมะเร็งปากมดลูกนี้ ขึ้นกับระยะของมะเร็งที่เป็น? ถ้ายังอยู่ในระยะแรกๆ ก็สามารถทำการผ่าตัดได้และมีเปอร์เซ็นต์หายขาดด้วย ดังนั้นสาวๆ ที่เคยผ่านการมีเพศสัมพันธ์มาแล้วไม่ว่าอายุน้อยหรือมาก ควรรับการตรวจคัดกรองเพื่อหาโรคนี้เป็นประจำปีละ 1 ครั้ง (ถ้าเป็นโสดและไม่เคยผ่านมือชายใดเลย ก็ควรตรวจเมื่อมีอายุ 35 ปีขึ้นไป และตรวจซ้ำปีละครั้งเช่นกัน) วัคซีนป้องกันเชื้อ HPV นั้น สามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 9 ขวบขึ้นไป ทั้งผู้ชายและผู้หญิง ?วัคซีนนี้จะให้ประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อฉีดในเด็กสาวอายุน้อย ที่ยังไม่เคยผ่านการมีเพศสัมพันธ์มาก่อน?

ถ้าเช่นนั้น เราจะป้องกันตัวเองโดยตรวจหาเชื้อนี้จากผู้ชายที่เราคบอยู่ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสี่ยงติดโรคนี้จากชายหนุ่มที่เป็นพาหะของโรคได้หรือไม่? พญ.สิริพัฒน์ ปรีชาสนองกิน สูตินรีแพทย์ประจำศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลพญาไท 2 บอกเราว่า ?ปัจจุบันยังไม่มีวิธีที่สามารถตรวจพบเชื้อนี้ในผู้ชายได้นอกจากนี้ผลการวิจัยยังระบุว่า แม้แต่ในคู่รักหรือสามีภรรยาที่ไม่เคยเปลี่ยนคู่นอนเลย ก็ยังพบว่ามีอัตราเสี่ยงของการเป็นโรคนี้ได้ถึง 10-20 %?

?มะเร็งปากมดลูก? นับเป็นโรคที่น่ากลัวทีเดียวในเมืองไทย เพราะในปัจจุบัน ผู้หญิงไทยมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย ดังนั้น เราจึงควรหมั่นดูแลสุขภาพแบบ ?เน้นการป้องกันมากกว่าการรักษา โดยออกกำลังกายอยู่เสมอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง อย่าปล่อยให้ตนเองอยู่ในภาวะเครียด (เพราะจะทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายลดลง) และรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์? สาวๆ WH ผู้รักสุขภาพทั้งหลายคงจะยิ้มออก อย่าลืมหมั่นดูแลสุขภาพตนเองอย่างถูกวิธีและตรวจภายในเป็นประจำทุกปีด้วยนะคะ

เครดิต นิตยสาร Women?s Health

ขอบคุณที่มา: http://www.rak-sukapap.com/2016/10/blog-post_104.html



บทความแนะนำ


สมาร์ทโฟนXiaomiดวงประเทศไทย2558ดูดวงฮวงจุ้ยsmartphoneAppleทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก