ปวยเล้ง สุดยอดผักดี กินบำรุงสายตา บำรุงเลือด ช่วยลดภาวะซึมเศร้า

อ่าน 8,094

ปวยเล้ง สุดยอดผักดี กินบำรุงสายตา บำรุงเลือด ช่วยลดภาวะซึมเศร้า

?ปวยเล้ง? ฟังชื่อแล้วหลายคนคงคิดว่าเป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศจีน แต่ความจริงแล้วปวยเล้งมีถิ่นกำเนิดในแถบเปอร์เชีย หรือประเทศอิหร่านในปัจจุบัน และ ค่อยๆ เผยแพร่ไปยังประเทศต่างๆ ในแถบยุโรป จนมาถึงแถบเอเชีย

ผักปวยเล้ง เป็นผักที่หากินง่ายในบ้านเรา เพราะปลูกได้ผลผลิตตลอดปี แต่ต้นจะอวบเป็นพิเศษช่วงอากาศหนาว มีรสหวาน มีฤทธิ์เย็น มีสารอาหารเยอะ มีไฟเบอร์ สูง และเนื่องจากมีฤทธิ์เย็นจึงดีสำหรับผู้ที่มีภาวะร้อนเกิน เช่น มีผื่นขึ้นเยอะ ร้อนใน กระหายน้ำ ให้กินปวยเล้งต้มเป็นน้ำแกงก็ได้ผลดีAdvertisements

ตามตำราจีนบอกว่า ปวยเล้ง มี พลังเย็น ถ้าต้องการใช้ปวยเล้งในการรักษาโรคผิวหนัง ให้นำปวยเล้งไปต้มกับสาหร่ายทะเล ซึ่งจะมีฤทธิ์ฟอกเลือดไปในตัว เพราะทั้งปวยเล้งและสาหร่ายทะเลมีธาตุ เหล็กที่ช่วยในการสร้างเม็ดเลือดทั้งคู่ ทำให้การทำงานของเม็ดเลือดขาวในการต่อสู้กับเชื้อโรค และสิ่งแปลกปลอมทำงานได้ดีขึ้น

ปวยเล้งบำรุงเลือด

เนื่องจากปวยเล้งมีธาตุเหล็ก วิตามินซี โฟเลต (วิตามินบี12) ซึ่งช่วยกันสร้างเม็ดเลือด และสร้างเกล็ดเลือด ซึ่งเกล็ดเลือดมีหน้าที่ช่วยห้ามเลือดจึงเหมาะกับผู้ที่มี อาการโลหิตจาง มีเลือดออกตามไรฟัน เลือดกำเดาไหล อุจจาระเป็นเลือด

ปวยเล้งบำรุงสายตา

ปวยเล้งมีเบต้าแคโรทีนมาก (600 กรัมมีแคโรทีน 17.76 mg) ช่วยบำรุงสายตา เนื่องจากเบต้าแคโรทีนจะถูกย่อยสลายที่ตับได้วิตามินเอ ซึ่งร่างกายใช้นำไปสร้าง สารโรดอปซิน เป็นสารที่ไวต่อแสง พบในดวงตาส่วนเรตินาใช้สำหรับการมองในเวลากลางคืน หรือที่มีแสงน้อย มีสูตรยาสำหรับคนที่ขับรถตอนกลางคืนแล้วตามอง เห็นไม่ชัด ให้นำผักปวยเล้ง 300 กรัม ตำให้แหลก คั้นเอาน้ำมาดื่มเช้าและเย็น ทานติดต่อกันระยะหนึ่งการมองเห็นจะดีขึ้น และสารเบต้าแคโรทีน ยังทำหน้าที่ต่อต้าน อนุมูลอิสระ โดยต่อต้านการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นซึ่งจะทำลายส่วนต่างๆ ของเซลล์ และทำให้เซลล์แบ่งตัวผิดปกติจนกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้

ปวยเล้งช่วยไม่ให้ท้องผูก

ปวยเล้งมีเส้นใยอาหารชนิดดีมากจึงช่วยรักษาอาการท้องผูก ช่วยเพิ่มเส้นใยในระบบทางเดินอาหาร รวมถึงรักษาโรคริดสีดวงทวารที่เกิดจากท้องผูก และการสะสม ความร้อนในกระเพาะอาหารและลำไส้

ปวยเล้งช่วยให้สมองผ่อนคลาย

ในปวยเล้งมีกรดโฟลิกสูง ซึ่งมีความสัมพันธ์กับปริมาณสารซีโรโทนินในสมอง โดยคนที่ขาดกรดโฟลิกจะมีซีโรโทนินต่ำ และมีอาการซึมเศร้า หดหู่ ไม่กระตือรือร้น เครียด กระวนกระวาย นอนไม่หลับ เป็นต้น ซึ่งมักพบภาวะเหล่านี้ในผู้สูงอายุ และกรดโฟลิกยังมีความจำเป็นในคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ เนื่องจากช่วยลดภาวะซึมเศร้า ระหว่างตั้งครรภ์ และช่วยเสริมพัฒนาการของสมองและระบบประสาทของทารกในครรภ์อีกด้วย

บางคนที่เป็นโรคเกาต์ ปวดข้ออาจเคยได้ยินมาบ้างว่าปวยเล้งเป็นผักที่มีกรดออกซาลิกสูงดังนั้นก่อนจะนำไปประกอบอาหารจึงควรนำไปลวกในน้ำเดือดก่อน เพื่อ ขจัดกรดออกซาลิกออก

ปวยเล้งเป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหารมากมาย รสไม่ขมทานง่าย ปรุงอาหารได้หลากหลาย รู้อย่างนี้แล้วลองใส่ผักปวยเล้งเข้าไปในเมนูอาหารแต่ละมื้อ เพื่อสุขภาพ ที่ดีของคนในครอบครัว เมนูที่แนะนำคือ ปวยเล้งผัดน้ำมันงา แกงจืดปวยเล้งเต้าหู้หมูสับ ใส่ในสุกี้ เป็นต้น ส่วนใครที่กังวลเรื่องแคลอรีปวยเล้ง 100 กรัมให้พลังงาน เพียง 25 กิโลแครอลี เพราะฉะนั้นกินได้ไม่อ้วนแน่นอน

ที่มา...thearokaya.co.th



บทความแนะนำ


คู่รักการศึกษาภาพยนตร์X-MenApocalypseทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก