มันดีมาก! กระเจี๊ยบแดงกับ 4 ประโยชน์และสรรพคุณทางยาที่คาดไม่ถึง

อ่าน 8,559

มันดีมาก! กระเจี๊ยบแดงกับ 4 ประโยชน์ที่คาดไม่ถึง

กระเจี๊ยบแดง สมุนไพรที่ทุกคนคุ้นเคยกันดีแต่หลายคนมักคิดว่าเป็นเพียงเครื่องดื่มดับร้อนเท่านั้นบางทีสิ่งที่มองผิวเผินดูธรรมดาแต่กลับให้ประโยชน์เกินคาดมีงานวิจัยหลายต่อหลายชิ้นการันตีสรรพคุณทางยาของกระเจี๊ยบแดงที่คุณอาจไม่เคยรู้

เราสามารถบริโภคกระเจี๊ยบแดงได้ทั้งผลและใบโดยนิยมเอาผลไปต้มเป็นเครื่องดื่มส่วนใบใช้ทำอาหารคาวช่วยย่อยอาหารทำให้เลือดไหลเวียนสะดวกและทั้งสองส่วนมีรสชาติออกเปรี้ยวในส่วนกลีบเลี้ยงของผลกระเจี๊ยบมีสารแอนโทไซยานินปริมาณมากกว่าบลูเบอรี่ออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระช่วยสร้างความแข็งแรงแก่หลอดเลือดลดความดันโลหิตโรคมะเร็งและชะลอความแก่ทั้งยังดูดซึมเข้าสมองอย่างรวดเร็วช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคสมองเสื่อม

>ป้องกันโลหิตจาง

กระเจี๊ยบแดงอัดแน่นด้วยธาตุเหล็กและเบต้าแคโรทีนมีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ป่วยโรคโลหิตจางที่เกิดจากการขาดธาตุเหล็กและผู้ที่ขาดวิตามินเออีกทั้งคอยบำรุงรักษาเส้นเลือดให้แข็งแรงและยืดหยุ่นตัว

>ลดการเกิดนิ่ว

ใครจะรู้ว่ารสเปรี้ยวตามธรรมชาติของกระเจี๊ยบแดงเกิดจากกรดอินทรีย์หลายชนิดเช่นกรดแอสคอร์บิกกรดซิตริกกรดมาลิกกรดทาร์ทาริกซึ่งมีคุณสมบัติละลายเสมหะบรรเทาอาการไอและลดอาการปัสสาวะขัดช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในทางเดินปัสสาวะรวมถึงขจัดการอักเสบในระบบทางเดินปัสสาวะของผู้ป่วยผ่าตัดนิ่วในไต

>สาวๆกินดีบำรุงเพศ

มีงานวิจัยพบว่าสารสกัดจากกลีบดอกกระเจี๊ยบมีฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจนหรือฮอร์โมนสตรีเหมาะเอาไว้ให้สตรีวัยทองดื่มดูแลร่างกายปรับฮอร์โมนให้คงที่และถ้าบริโภคกระเจี๊ยบต่อเนื่องเป็นเวลา 1 เดือนสามารถ

ลดไขมันในเส้นเลือดน้ำตาลในเลือดไขมันคอเลสเตอรอลไตรกลีเซอไรด์ไขมันเลว (LDL)แต่ไขมันชนิดดี HDL กลับเพิ่มขึ้น

>มีวิตามินซีสูง

นอกจากนี้กระเจี๊ยบยังรักษาและป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟันเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงป้องกันหวัดลดไข้แก้ร้อนในกระหายน้ำขับเมือกมันในลำคอให้ลงสู่ทวารหนักขับเมือกมันจากลำไส้ทำให้อุจจาระนิ่มขึ้นใช้เป็นยาระบาย

อ่อนๆและกำจัดสารพิษออกจากร่างกายทางปัสสาวะ



บทความแนะนำ


การศึกษาTaylorSwiftAppleMusicทุนการศึกษาโปรโมชั่นเทคโนโลยีทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก